ออมสินจ่อทุ่มพันล้านผุดบริษัทลูกรุกธุรกิจสินเชื่อที่ดิน

วิทัย รัตนากร (แฟ้มภาพ)

“ออมสิน” เล็งทุ่ม 1,000 ล้านบาท ผุดบริษัทลูกลุยปล่อยกู้ที่ดิน-ขายฝาก จ่อชงบอร์ดพิจารณา พ.ย. นี้ คาดเดินเครื่องปล่อยกู้ได้ไตรมาส 3/2565 หวังเพิ่มสภาพคล่องถึงมือรายย่อยหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย

25 ต.ค. 2564 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ย.นี้ ธนาคารเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาแนวทางจัดตั้งบริษัทลูก เพื่อมาดำเนินธุรกิจสินเชื่อที่ดินเพื่อดำเนินการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ารายย่อย ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีประชาชนจำนวนมากถือครองที่ดินไว้ในมือโดยเฉพาะในต่างจังหวัด แต่ไม่สามารถแปลงเป็นสภาพคล่อง เพื่อมาใช้จ่ายหรือลงทุนทำธุรกิจได้ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบ เงินขาดมือ เข้าไม่ถึงสินเชื่อเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างหาข้อสรุปว่า เกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทลูกดังกล่าวว่าธนาคารออมสินจะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด หรือจะมีหน่วยงานอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องมีความเชี่ยวชาญในด้านการดูแลลูกค้า มีข้อมูลพื้นที่ แต่บริษัทลูก จะต้องเป็นหน่วยงานของรัฐทั้งหมดไม่มีเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่เหมือนกับการร่วมทุนกับ SAWAD จัดตั้ง บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ที่ให้สินเชื่อจำนำทะเบียนในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าการร่วมทุนกับเอกชนเพื่อปล่อยสินเชื่อที่ดินยังมีข้อจำกัดบางอย่าง อาจทำให้ไม่คล่องตัวมากนัก

“เบื้องต้นออมสินคาดว่าจะใส่เงินทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อไปใช้ปล่อยสินเชื่อที่ดินต่อ โดยหลังจากที่เข้าหารือกับคณะกรรมการธนาคารในช่วง พ.ย. 2564คาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทได้ภายในไตรมาส 2/2565 และเริ่มให้สินเชื่อได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2565 โดยจะเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประชาชนทั่วไป พ่อค้า แม่ค้า รายย่อย เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจำนวนมาก โดยหลังจากที่ปล่อยสินเชื่อที่ดินไปสักระยะ ก็จะเดินหน้าสินเชื่อขายฝากที่ดินต่อในช่วงปลายปี 2565” นายวิทัย กล่าว

สำหรับการดำเนินการสินเชื่อที่ดินจะใช้หลักการเดียวกันกับสินเชื่อมีที่มีเงินที่ธนาคารออมสินดำเนินการอยู่ในขณะนี้ โดยใช้ที่ดินเป็นหลักประกันการกู้ วงเงินให้กู้ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ อัตราดอกเบี้ยต่ำ แต่ในภาวะเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวปกติแล้ว การให้สินเชื่อมีที่มีเงิน จะไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะมีการให้เงื่อนไขแบบผ่อนปรนพิเศษ เช่น ไม่ตรวจประวัติเครดิต และไม่วิเคราะห์รายได้ จึงต้องมีการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินการต่อ

นายวิทัย กล่าวอีกว่า ในช่วงที่เหลือของปี 2564 ธนาคารจะเร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ในการช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจและช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยจะเร่งปล่อยสินเชื่อเพื่อการสร้างงานสร้างอาชีพ เปิดให้มีการอบรมและให้สินเชื่อพิเศษ รวมทั้งจัดหาพื้นที่ให้ประกอบอาชีพ มีสินเชื่อรถเข็น ให้ผู้ประกอบอาชีพหาบเร่แผงลอย เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นฤมล'ขอบคุณออมสิน มอบ10ล้านช่วย'เนตบอล' ส่งลุยซาอุฯ-ศึกอินดอร์

การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ของสมาคมกีฬาเนตบอลแห่งประเทศไทย​ ณ หมู่บ้านวร​บูลย์ อ่อนนุช 44 โดยมีดาติน ซรีนฤมล​ ศิริวัฒน์​ นายกสมาคมฯ​ เป็นประธานการประชุมพร้อมกับคณะกรรมการบริหาร​ สโมสรสมาชิก​ และผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน​

ห้ามพลาด ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท

ออมสิน จัดเต็มแจกรางวัลที่ 1 สลากออมสิน 111 ล้านบาท ฉลองครบรอบ 111 ปี เปิดรับฝาก 1 เม.ย. – 15 พ.ค. 67 จับรางวัลผู้โชคดี 16 พ.ค. 67 พร้อมโปรโมชันเฉลิมฉลองอีกมากมาย

อาชีพอิสระเฮ! ออมสินมอบสินเชื่อ เพื่อเสริมสภาพคล่องและเงินทุน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินมอบ "สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระ

ออมสิน เปิดเงินกู้พิเศษให้แรงงานไทยกลับจากอิสราเอล วงเงินสูง 1.5 แสนบาท ดอกเบี้ย 1%

ออมสิน ย้ำ สินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทยในอิสราเอล กู้ได้แล้วทุกสาขา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ใช้ชำระหนี้หรือลงทุนประกอบอาชีพอิสระ ค้าขาย ทดแทนการขาดรายได้