จับตาราคา'อ้อย'พุ่งหนุนกำลังใจชาวไร่หวังทะลุพันบาทต่อตัน

จับตาราคาอ้อยพุ่ง หนุนกำลังใจชาวไร่ หวังทะลุพันบาทต่อตัน เชื่อฤดูกาลผลิตหน้าปัญหาขาดแรงงานลดลง หลังเริ่มใช้เทคโนโลยี พร้อมเชียร์ร่างแก้พรบ.ฉบับประชาชน ไม่รวมกากอ้อยในผลผลิต

25 ต.ค. 2564 นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และหัวหน้าสำนักงานสมาคมชาวไร่อ้อย เขต 7 เปิดเผยว่า ราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดโลกมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้น เห็นได้จากราคาน้ำตาลส่งมอบล่วงหน้าเดือนมี.ค. 66 อยู่ที่ 18.35 เซนต์ต่อปอนด์ และในช่วงปี 64 ราคาก็สูงขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากบราซิล ผู้ผลิตและส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่สุดของโลกประสบปัญหาภาวะภัยแล้งทำให้หลายฝ่ายมองว่าผลผลิตจะลดต่ำลงจึงทำให้ราคาตลาดโลกปรับขึ้น

ประกอบกับขณะนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นอาจทำให้บราซิลนำน้ำตาลปรับไปผลิตเอทานอลแทน จะทำให้ราคาน้ำตาลทรายสูงขึ้นไปอีก และการที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าจะส่งผลดีต่อการส่งออกน้ำตาล ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้แนวโน้มราคาอ้อยขั้นต้น ฤดูการผลิตปี 64/65 ราคาเกินระดับ 1,000 บาทต่อตัน สอดรับกับที่โรงงานน้ำตาลทราย ประกาศราคารับซื้ออ้อยสดเข้าหีบฤดูกาลผลิต ที่ราคาขั้นต่ำ 1,000 บาทต่อตัน

“ถือเป็นการพ้นช่วงต่ำสุดมาแล้ว ซึ่งขณะนี้ต้องรอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) คาดว่า จะประกาศราคาอ้อยขั้นสุดท้ายฤดูการผลิต 63/64 และจะประกาศราคาอ้อยขั้นต้นฤดูกาลผลิต 64/65 ก่อนที่จะเปิดหีบฤดูกาลผลิตใหม่ในเดือนธ.ค.นี้”นายนราธิป กล่าว

ส่วนกรณีสมาคมโรงงานน้ำตาลทราย มีมติคัดค้านร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 ที่ต้องการนำกากอ้อยและกากตะกอนกรองเข้าสู่การคำนวณระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70 : 30 โดยเพิ่มเติมคำนิยามให้รวมกากอ้อย กากตะกอนกรอง เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล และมีความเห็นว่ากากอ้อยเป็นกากขยะอุตสาหกรรมไม่ใช่ผลพลอยได้จากการผลิตเป็นการปิดกั้นโอกาสพัฒนาอุตสาหกรรมนำของเสียกากอ้อยและกากตะกอนกรองในอุตสาหกรรมไปสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจในอนาคตนั้น ประเด็นนี้ทางชาวไร่อ้อยยืนยันหลักการตามร่างพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่เสนอ โดยภาคประชาชนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้นำกากอ้อย กากตะกอนกรอง เป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล

“เชื่อว่า การเปิดหีบอ้อฤดูกาลปี 64/65 ภาพรวมปริมาณผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 85-90 ล้านตัน สูงกว่าฤดูกาลผลิตปี 63/64 ทางโรงงานและชาวไร่มีความพร้อมแล้ว จากก่อนหน้านี้มีผลกระทบเล็กน้อย จากปัญหาขาดแคลนแรงงาน ในภาคตะวันออก ที่ส่วนใหญ่ใช้แรงงานจากัมพูชา และล่าสุดจากนโยบายรัฐบาล ที่สนับสนุนปัจจัยการเพิ่มผลผลิตต่างๆ เชื่อว่า ทำให้สถานการณ์หลายๆ อย่างเริ่มดีขึ้น”นายนราธิป กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหีบอ้อย 27 วัน ลอบเผาอ้อยพุ่งสูงถึง 4 ล้านตัน

กอน.รับลูก"สุริยะ" ถกปรับโครงสร้าง กบ.-เคาะราคาอ้อย ผวาหีบอ้อย 27 วัน ลอบเผาอ้อยพุ่งสูงถึง 4 ล้านตัน กังวลฝุ่นพิษเริ่มรุนแรงหลายพื้นที่ กทม. อากาศแย่เริ่มกระทบประชาชนและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

'สุริยะ' ฟันธงราคาอ้อยฤดูหีบ 65/66 ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท/ตัน

"สุริยะ" ลั่นราคาอ้อย ฤดูหีบ 65/66 ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท/ตัน ตามราคาโลก เดินหน้าแก้ปมอ้อยไฟไหม้ กางเป้าไม่เกิน 5% ของอ้อยเข้าหีบทั้งหมด ด้านประธาน กอน. เผยผลผลิตฤดูนี้ 106.96 ล้านตันอ้อย ลุ้นมติกอน.เปิดหีบ1 ธ.ค.65

จับตา 'ราคาน้ำตาล' พุ่งหลังบราซิลเอาอ้อยไปผลิตเอทานอล

ชาวไร่อ้อยจับตาราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดโลกทะลุ 20 เซนต์ต่อปอนด์ หวังดันราคาอ้อยขั้นต้นปี 2565/66 ปรับสูงตาม ด้าน อนท. เร่งขายน้ำตาลล่วงหน้าแล้ว 40% แต่ทำใจต้นทุนยังแพง ราคาปุ๋ยขึ้นโหดฉุดกำไรต่ำ

จับตาสงครามทำน้ำตาลผันผวนหนัก ราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง

ชาวไร่ติดตามราคาน้ำตาลผันผวน แตะ 19.45 เซนต์ต่อปอนด์ พร้อมคาดปริมาณหีบอ้อยอยู่ที่ 88 ล้านตันรับฝนกระหน่ำฉุดปริมาณลด จ่อหารือ "สุริยะ" วอรัฐดันตัดอ้อยสดลดฝุ่น