'หมอเฉลิมชัย' ชี้ช่วงโควิดขาลงลุยปรับแผนเน้นฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงลดการเสียชีวิต

26 ต.ค. 2564 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” โดยมีข้อความว่า

โควิดระลอกที่สามของประเทศไทยซึ่งเริ่มต้นเมื่อ 1 เมษายน 2564

ขณะนี้ไวรัสสายพันธุ์เดลต้า เป็นสายพันธุ์หลักของประเทศ

เมื่อผ่านจุดสูงสุดในกลางเดือนสิงหาคม 2564 ด้วยความจำเป็นทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ต้องมีมาตรการผ่อนคลายออกมาเป็นลำดับ

รวมทั้งกำลังจะมีการเปิดประเทศในเฟสที่หนึ่ง ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

ทำให้ช่วงขาลงของประเทศไทย มีลักษณะความชันของการลดลง น้อยกว่าความชันในช่วงขาขึ้น

แต่จากมาตรการเร่งฉีดวัคซีน เป็นปัจจัยที่ช่วยให้จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงเร็วกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 70 ล้านโดส
ถ้าจะทำให้การเสียชีวิตลดลงอีก จะต้องเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี และมีโรคประจำตัว ซึ่งครอบคลุมจำนวนผู้เสียชีวิตประมาณร้อยละ 90

โดยขณะนี้พบว่า การฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มโรคประจำตัวเข็มหนึ่งได้ 60% และเข็มสองได้ 50%

ถ้าเร่งฉีดให้ได้มากกว่า 70% หรือได้ครบทุกคน จะช่วยทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างมาก ในช่วงที่กำลังจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มขึ้นอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดยังไม่แผ่ว! 'กลุ่มเสี่ยง' ยังต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิฯ

โควิดยังอยู่ แพทย์ชี้กลุ่มเสี่ยงยังต้องฉีดวัคซีนโควิด เน้นฉีดกระตุ้นภูมิฯ โดยสามารถฉีดฟรีได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา

คนไข้โควิดไอแรง! เส้นเลือดโป่งพองในช่องท้องแตก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 75 ปี

'หมอยง' แจง 'วัคซีนโควิด' กับความต้องการที่น้อยลง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 วัคซีน ความต้องการที่น้อยลง