หอการค้าไทยชี้เร่งดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจ

หอการค้าไทย มองนโยบายรัฐ ส่งผลดีต่อโมเดิร์นเทรด แนะเร่งดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

26 ต.ค. 2564 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 5% ในปี 65 ต้องเร่งการส่งเสริมการลงทุน เมื่อได้เปิดประเทศ ต้องหาทางดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาให้ได้อย่างน้อย 10 ล้านคน เพื่อเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ

สำหรับจีดีพีของกลุ่มค้าปลีก คาดว่าขยายตัว 2% เติบโตใกล้เคียงกับ จีดีพีของประเทศ โดยโมเดิร์นเทรด มีสัดส่วนร้อยละ 65 ของค้าปลีกทั้งระบบ

ทั้งนี้ในส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade (Modern Trade Sentiment Index : MTSI) ประจำไตรมาส 3/64 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นMTSI ไตรมาส 3/64 อยู่ที่ 47.9 ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องติดตามกัน 4 ไตรมาส โดยธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่มีความเชื่อมั่นทางธุรกิจต่ำกว่าสถานการณ์ปกติทุกรายการ และต่ำกว่าระดับ 50 และเป็นจุดต่ำสุดของธุรกิจ Modren Trade สอดคล้องกับเศรษฐกิจไทยที่เป็นจุดต่ำสุดเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อเสนอแนะที่ต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย 1.เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประชาชนให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อรองรับกับแผนการเปิดประเทศตามแนวทางของภาครัฐ 2.ออกมาตรการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะด้านการใช้จ่ายของประชาชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงมาตรการลดภาษีจากค่าใช้จ่ายในการป้องกันโควิด-19

ส่วนการเปิดประเทศ คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยประมาณ 100,000-200,000 คน โดยสมมติฐานว่าหากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศ 2-3 แสนคน จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 1-1.5 หมื่นล้านบาท และจะกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ได้เพิ่มเติมอีก 0.3% แต่หากมีกระแสตอบรับในเชิงบวกมากกว่าที่คาด โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 3-5 แสนคน คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามา 1.5-2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพิ่มเติม 0.4-0.5% และทั้งไตรมาส 4/64 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3-4% และทั้งปีจะอยู่ในกรอบที่ประเมินไว้ที่ 1-1.5%

นางสาวชลิดา จันทร์สิริพงศ์ เลขานุการคณะกรรมการกลุ่มค้าปลีกและบริการ สภาหอการหอการค้าไทย กล่าวว่า มาตรการภาครัฐ ทั้ง คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้ เราเที่ยวด้วยกัน ทัวร์เที่ยวไทย เริ่มเข้ามาเป็นปัจจัยบวกช่วยเหลือ โมเดิร์นเทรด ค้าปลีก หลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 คาดว่าเมื่อฉีดวัคซีนครอบคลุมทั้งประเทศ 70% ภายในปี 64 จะสร้างความเชื่อมั่นต่อการบริโภคและการลทุน ทำให้โมเดิร์นเทรดกลับมาเปิดให้บริการได้ปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญนางเอก'คังคุไบ' ถ่ายหนังในไทย ดัน Soft Power อาหาร-สถานที่

เชิญ Alia Bhatt นางเอกดัง “คังคุไบ” ชวนมาถ่ายภาพยนตร์ในไทยเพิ่มขึ้น ผลักดัน Soft Power ด้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไทย ปลื้มนายกสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดียพร้อมสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ Bollywood ในไทยเพิ่มเติม

ประธานหอการค้าไทย แนะรัฐบาลแจกเงินหมื่นเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน

นายสนั่น​ อังอุบลกุล​ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการดิจิทัล วอ​ล​เล็ต​ 10,000 บาท​ ว่า​ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรง และอยากให้กำลังใจรัฐบาลให้สามารถจัดสรรเงินให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด