คมนาคมเช็คความพร้อมเปิดทดลองให้บริการระบบ M-Flow นำร่อง 4 ด่าน ดีเดย์ 29 ต.ค.นี้

คมนาคม ตรวจความพร้อมเปิดทดลองให้บริการระบบ M-Flow ประเดิมมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน ดีเดย์ 29 ต.ค.นี้ สั่ง ทล.-กทพ. เร่งพีอาร์ให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมจูงใจหันมาลงทะเบียน

26 ต.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ติดตามและเร่งรัดการพัฒนาและการเปิดให้บริการ ระบบ M-Flow ของกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom ว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมเพื่อติดตามการดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดย ทล. ได้ดำเนินการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow)

ทั้งนี้ทล. จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครสมาชิกและทดสอบเสมือนจริง (Soft Opening) ในวันที่ 29 ต.ค. 2564 บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน คือด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 โดยเปิดให้บริการระบบ M-Flow ภายในต้นปี 2565

ทั้งนี้ ระบบ M-Flow จะช่วยแก้ไขปัญหารถติดขัดหน้าด่าน โดยวางระบบให้สามารถบูรณาการกับ กทพ. ในการพัฒนาระบบ M-Flow ให้เป็นรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน (Single Platform System) ซึ่งมีความคืบหน้าด้านเทคนิคและระบบ IT โดยติดตั้งอุปกรณ์แล้วเสร็จ การอ่านป้ายทะเบียนระบบ AI ของ M-Flow มีความแม่นยำ98.94% มีความพร้อมช่องทางเก็บเงินค่าผ่านทาง ขั้นตอนการลงทะเบียนและการบริหารจัดการสมาชิก โดยพัฒนาระบบลงทะเบียนผ่าน Website/Mobile Application ระบบเชื่อมต่อกับระบบระบบการชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ระบบเชื่อมต่อข้อมูลกับจุดให้บริการชำระเงิน Counter Service แล้วเสร็จ

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในส่วนของแนวทางการประชาสัมพันธ์และการสร้างการรับรู้ ทล. ได้เตรียมแนะนำการลงทะเบียนการใช้บริการด้วยตนเอง ผ่านรูปแบบ VTR Motion Register และ Infographic โดยเน้นเนื้อหาการแนะนำระบบ M-Flow ขั้นตอนการลงทะเบียน ช่องทางการลงทะเบียน รูปแบบการชำระเงิน การบังคับใช้กฎหมาย ด่านนำร่อง เป็นต้น และจะเผยแพร่ผ่าน

สำหรับการพัฒนาระบบ M-Flow ของ กทพ. บนทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน คือ จตุโชติ, สุขาภิบาล 5-1 และสุขาภิบาล 5-2ซึ่ง กทพ. ได้ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ (PMC) งานปรับปรุงกายภาพหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ งานติดตั้งและพัฒนา Software เชื่อมต่อ Single Platform System เมื่อ ก.ย. 2564 แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดย กทพ. ได้จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ วิทยุ Infographic Social Media รวมทั้ง Promotion ส่งเสริมการสมัครและใช้งานระบบ M-Flow แล้ว และมีแผนจะติดตั้งและทดสอบระบบ (Soft Opening) ใน มี.ค. 2565 ต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้มีข้อสั่งการให้ ทล. ดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ ระบบ M-Flow แก่ประชาชนอย่างเข้มข้น โดยการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ให้มีความหลากหลาย มีความน่าสนใจ และครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่ม รวมทั้งมีคำบรรยายภาษาอังกฤษด้วย นอกจากนี้ ขอให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวผ่านช่องทางการประชาสัมพันธ์ของตนเองด้วย รวมถึงประสานงานกองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อวางแผนการบริหารจัดการระบบจราจรร่วมกัน

นอกจากนี้ให้ ทล. ประสานงานกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สมาคมผู้ประกอบการรถบรรทุก รถโดยสารขนาดใหญ่ฯลฯ เพื่อส่งเสริมให้รถขนาดใหญ่ลงทะเบียนใช้งานในระบบ M-Flow เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง รวมถึงร่วมมือกับ กทพ. ประชาสัมพันธ์สมาชิกผู้ใช้งานบัตร M-Pass และ Easy Pass ให้มาลงทะเบียนใช้งานในระบบ M-Flow โดยการจัด Promotion จูงใจในรูปแบบต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ให้ ทล. เปรียบเทียบข้อมูลก่อน–หลัง การเปิดทดลองใช้ระบบ M-Flow ในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในรูปแบบภาพนิ่ง และ VDO เพื่อเป็นผลการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคล่องตัวและการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง และให้ กทพ. ศึกษาต้นแบบการดำเนินงานของ ทล. เพื่อนำมาปรับใช้กับการดำเนินงานของ กทพ. อีกทั้ง เร่งรัดแผนการดำเนินงานระบบ M-Flow ให้มีความกระชับและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น หากขั้นตอนใดสามารถดำเนินการแบบคู่ขนานได้ขอให้ดำเนินการไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

นายกฯ ปลุก 'สุวรรณภูมิ' ติดท็อป 20 โลก ใน 5 ปี ดันไทยศูนย์กลางการบิน

'เศรษฐา' ประกาศประเทศไทยตื่นแล้วฝันดี เนรมิตสุวรรณภูมิกลับมาติด 1 ใน 20 ของโลก ภายใน 5 ปี ตั้งเป้ารองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน ขอเวลา 6 เดือนจะไม่เห็นภาพผู้โดยสารต่อคิว