บิ๊กตู่สั่งกองทัพหนุนกทม. ชัชชาติปลื้มช่วยแก้ท่วม!

"บิ๊กตู่" สั่งกองทัพสนับสนุน กทม. ส่งรถบรรทุกทหาร กำลังพล ช่วยเหลือผู้ประสบน้ำท่วมทันที ทบ.รับลูกพร้อมปูพรมทั่วกรุง ขณะที่ "ชัชชาติ" กราบขอบพระคุณท่านนายกฯ ที่ให้ความช่วยเหลือเต็มที่

เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ระบุว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่านครับ

ช่วงฤดูฝนนี้ ผมได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมการล่วงหน้า ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก และพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในทันที แม้เรื่องฟ้าฝนเราจะควบคุมไม่ได้ แต่ความช่วยเหลือต้องไปถึงหน้าบ้านให้เร็วที่สุด ในขณะเดียวกันก็ต้องหาวิธีเติมน้ำเข้าเขื่อนไว้ใช้หน้าแล้งช่วงปลายปีต่อไปด้วย และในฐานะ รมว.กห. ผมได้สั่งการให้หน่วยทหารทั่วประเทศ รวมทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่น เรือท้องแบน รถบรรทุกยกสูง ออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องรอการร้องขอ

 ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์สั่งการให้กองทัพเร่งสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ กทม.อย่างเต็มที่ ตามที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ได้ประสานขอสนับสนุนรถทหารช่วยเหลือกรณีน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม. โดยให้นำศักยภาพของหน่วยทหารทั้งในด้านกำลังพล เครื่องมือ รวมถึงเตรียมแผนการช่วยเหลือเข้าสนับสนุนการทำงานของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการซ่อมแซมถนน สถานที่สาธารณะ และสถานที่ราชการต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้รับผลกระทบให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งขณะนี้กองทัพได้สนับสนุนรถบรรทุกช่วยขนส่ง เคลื่อนย้ายคน สิ่งของ และเครื่องกีดขวางแล้ว

 “ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์ฝนตกในช่วงนี้ จนถึง 24 กรกฎาคม 2565 ในขณะเดียวกันสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการบรรเทาสาธารณภัยคือ การป้องกันตนเอง และป้องกันประชาชนไม่ให้มีการติดเชื้อโควิด-19 สำคัญคือการรักษาสุขภาพตนเอง เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิดในหลายพื้นที่ยังพบการแพร่ระบาดอยู่” นายธนกรกล่าว

ทั้งนี้ กองทัพบกได้เผยแพร่ข่าวการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารจากสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วง 1-2 วันนี้ ที่ส่งผลให้ชาว กทม.ได้รับความไม่สะดวกในหลายด้าน โดยเฉพาะการเดินทางสัญจร ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 และหน่วยทหารในพื้นที่ กทม. ออกให้ความช่วยเหลือประชาชน คลี่คลายสถานการณ์ รวมทั้งให้การสนับสนุนการปฏิบัติต่างๆตามคำร้องขอของผู้ว่าฯ กทม. และทางสำนักงานเขต เพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนได้ทันสถานการณ์ อาทิ การอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมด้านการจราจร ดูแลยานพาหนะบนท้องถนน หากต้องสัญจรผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง อาทิ

กองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ จัดกำลังพลจิตอาสาบรรเทาสาธารณภัยเข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจร สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน สำรวจขยะหรือเศษวัสดุที่ติดค้างขวางทางน้ำไหล

กองทหารพลาธิการที่ 1 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัยและจิตอาสาของหน่วย ช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ฝนตก ที่ ถ.แจ้งวัฒนะ ซอย 10 อำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย

กองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 1 อำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ จุดที่จะเกิดอุบัติเหตุกับประชาชนในการขับขี่ รวมทั้งสำรวจเก็บขยะตามฝาท่อระบายน้ำเพื่อให้ระบายน้ำได้ดีขึ้น

กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทานช่วยกรอกกระสอบทราย ป้องกันน้ำท่วมล้นถนน ซอยรามคำแหง 118 แยก 52-2 และป้องกันท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชนเขตสะพานสูง กทม. ซึ่งระดับน้ำสูง 60 ซม.สามารถลดระดับน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนได้ระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ กองทัพบกยินดีสนับสนุนและร่วมกับทุกหน่วยงานเข้าช่วยเหลือและคลี่คลายความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกโอกาส ควบคู่กับการทำความดีเพื่อสังคม

เช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา นายชัชชาติได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์  เนื่องจาก กทม.ประสานงานเรื่องการขอใช้รถทหารรับ-ส่งประชาชนหากเกิดน้ำท่วม โดยนายกฯ ให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ประสานกลับมาและเตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนวันพฤหัสบดีไม่มีฝนตกหนัก จึงไม่ต้องรบกวนทหาร แต่นายกฯ ได้สั่งการให้เตรียมพร้อม ถ้าต้องการความช่วยเหลือ จะสนับสนุน ต้องกราบขอบพระคุณท่านนายกฯ

นายชัชชาติได้เดินเท้าไปลงเรือคลองแสนแสบเพื่อตรวจสอบระดับน้ำในคลอง โดยวานนี้เรือปิดให้บริการครั้งแรกในรอบหลายปี ก่อนลงเรือนายชัชชาติสอบถามสถานการณ์น้ำในคลองแสนแสบจากเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ได้ข้อมูลว่าน้ำลดลงเป็นปกติแล้ว เมื่อวันพฤหัสฯ เรือสัญจรไม่ได้เลยเพราะระดับน้ำขึ้นสูงมาก ต่อมาลงเรือทักทายประชาชน โดยยืนในเรือร่วมกับผู้โดยสารรายอื่นๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง