‘ชวน’กรีดกกต.ทำให้ชัดเจน

“กกต.” เพิ่งตื่น เตรียมเรียก ผอ.กกต.จังหวัดทำความเข้าใจเรื่อง 180 วันอันตราย หลังแจงไปคนละทาง  “ชวน” กรีดควรทำให้ชัด โดยเฉพาะเรื่องงานบุญงานประเพณี “ชลน่าน” ได้ทีจี้ กกต.เพชรบูรณ์ต้องลงดาบกรณี  “บิ๊กป้อม” เพราะถือเป็นความผิดซึ่งหน้า ทั้งเรื่องป้ายต้อนรับและโปรยทาน ไม่พลิก! “สุวัจน์-กรณ์” ปรับโฉม “ชาติพัฒนา” เป็น “ชาติพัฒนากล้า” พรรคบรรหารเตรียมขยับบ้างหลังหนูนาไขก๊อกพ้นหัวหน้า

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) แจ้งว่า ในวันอังคารที่ 27 ก.ย. นายแสวง บุญมี  เลขาธิการ กกต.ได้เรียกประชุมผู้อำนวยการ กกต.ประจำจังหวัดทั่วประเทศผ่านระบบซูม เพื่อชี้แจงให้รับทราบแนวทางปฏิบัติของพรรคการเมืองให้เป็นแนวทางเดียวกัน ในเรื่องของการติดป้าย การร่วมงานประเพณี ว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ จากที่ก่อนหน้านี้เลขาธิการ กกต.ให้สัมภาษณ์  แต่ก็ยังมีข้อข้องใจและเข้าใจไม่ตรงกันในการปฏิบัติระหว่าง กกต.กลางและ กกต.จังหวัด หลังจากมีเสียงสะท้อนจากบรรดานักการเมืองและ ส.ส.ที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่า กกต.แต่ละจังหวัดให้คำชี้แจง ส.ส.ไม่ตรงกับ กกต.กลาง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงระเบียบ กกต.ในลักษณะต้องห้ามในช่วง 180 วันว่า  เท่าที่พูดคุยกับ ส.ส.ก็ระมัดระวังตัวอยู่แล้ว เพราะเงื่อนไขใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดและต้องปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งก็เตือนกันทุกพรรคการเมืองว่าอย่าทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้นำมาร้องเรียนได้ และเชื่อว่าในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการย้ำเตือนเช่นกัน ในขณะที่ กกต.ยังไม่ชัดเจนในบางเรื่อง โดยความเห็นของ กกต.ในต่างจังหวัดกับส่วนกลางอาจยังไม่ตรงกัน ดังนั้นเหนือสิ่งอื่นใดขอให้เพื่อน ส.ส.ทุกคนระมัดระวังและยึดกฎหมายเป็นหลัก หากกฎหมายห้ามก็ต้องปฏิบัติตาม

 เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เพราะต้องลงพื้นที่ตลอด  นายชวนกล่าวว่าไม่กังวล เพราะการลงพื้นที่ไม่ได้ไปหาเสียง แต่ไปเยี่ยมเยียนประชาชนตามปกติ ส่วนกรณีประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม ส.ส.ก็เป็นปากเสียงแทนประชาชนได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องให้สิ่งของและคำมั่นสัญญา และต้องรอให้ระเบียบ กกต.ออกมาให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เช่นการไปร่วมงานศพ มีการพูดเรื่องการวางพวงหรีด ซึ่งขณะนี้ ส.ส.ที่นำไปวางต่างต้องเอาพวงหรีดออก รวมถึงต้องระมัดระวังเรื่องการใส่ซองทำบุญด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่ ซึ่ง กกต.ควรต้องทบทวนเพราะ ส.ส.ต่างมีคำถามในเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าต่อไปนี้ ส.ส.อาจไม่ได้ร่วมทำบุญและวางพวงหรีดอีกแล้ว

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกฎหมายและข้อบังคับ พปชร. กล่าวว่า พปชร.ได้นัดประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 28 ก.ย.นี้ เวลา  15.00 น.เพื่อชี้แจงและให้ข้อมูล ส.ส.เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติตัวตามประกาศ กกต. เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิด แต่ยืนยันว่า พปชร.ระมัดระวังและดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามที่ กกต.กำหนด

เมื่อถามถึงกรณีวิพากษ์วิจารณ์ ว่าพรรคแกนนำรัฐบาลอาจใช้ความได้เปรียบของฝ่ายบริหารในการลงพื้นที่  นายไพบูลย์กล่าวว่าไม่ทราบ แต่การลงพื้นที่ไปปฏิบัติงานของรัฐมนตรี ถือเป็นการบริหารราชการแผ่นดินที่ต้องทำหน้าที่ โดยมีระเบียบปฏิบัติตามข้อกฎหมายกำกับไว้ให้ทำได้หรือไม่ อย่างไร และเชื่อว่าทุกคนระมัดระวังตัวอยู่แล้วที่จะไม่ให้สุ่มเสี่ยงถูกร้อง 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อและผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า แม้ กกต.จะออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง แต่ถ้าร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง  ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้  กกต.ก็ต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ส่วนกรณีตั้งข้อสังเกตเรื่องความได้เปรียบของฝ่ายรัฐบาลนั้น ต้องยอมรับว่ามันเป็นเช่นนั้น ซึ่งแยกกันลำบาก จึงต้องระมัดระวัง เพราะมันคาบเกี่ยวกันอยู่ เชื่อว่าหลังจากนี้คงมีการตามฟ้องกันเรื่องนี้  ส่วน ชทพ.นั้นเราก็คุยกันเรื่องนี้ ต้องมีการอบรมสัมมนา  แต่ถ้าจะให้ดีจะรอให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ก่อน  เพราะถ้ากฎหมายออกมาทุกอย่างจะเปลี่ยนไป คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญทราบเรื่องนี้และคงรีบพิจารณา

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ของ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาราชการแทนนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.ว่า พล.อ.ประวิตร เป็นประธานในพิธีอุ้มพระดำน้ำ มีป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร และมีภาพของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 6 เขต ซึ่งน่าสังเกตว่าเป็นแค่ป้ายต้อนรับ หรือเป็นการแฝงการหาเสียงหรือไม่ หรือเป็นเจตนาเล็งเห็นผล ถ้าจะขึ้นว่าชาวเพชรบูรณ์ต้อนรับคงไม่มีใครว่า หรือเอา ส.ส.ในปัจจุบันไปร่วมก็ไม่มีใครว่า ที่สำคัญป้ายดังกล่าวยังเกินขนาด ถือว่าเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้ง รวมถึงการแจกสิ่งของหรือการสัญญาว่าจะให้ ผิดกฎหมายทั้งหมด

“ภาพของการโปรยทาน แม้บอกว่าเป็นการโปรยทาน  แต่ทานคือการให้ ภาพแบบนี้ชัดเจน รวมถึงป้ายต้อนรับ  กกต.เพชรบูรณ์และผู้รับผิดชอบต้องดำเนินการกรณีเหตุปรากฏซึ่งหน้า ไม่จำเป็นต้องรอให้มีคนร้อง เพราะ กกต.ได้ประกาศว่าเมื่อเข้าสู่วันที่ 24 ก.ย.65 เข้าสู่โหมดเลือกตั้งของการหาเสียง ไม่เช่นนั้น กกต.เพชรบูรณ์จะถูกข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการทำหน้าที่ของฝ่ายบริหาร รัฐมนตรีจะทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ผมเห็นด้วย ไม่ผิด โดยเฉพาะช่วงประสบภัยพิบัติไปได้ แต่ไม่ควรให้ ส.ส.หรือว่าที่ ส.ส.ไปมีส่วนร่วมในการแจกสิ่งของ  ตัวเองทำได้แต่ปิดกั้นคนอื่น ก็จะดูเป็นการใช้ภาษีของพี่น้องประชาชนไปลักไก่อิงแอบอ้างหาประโยชน์ทางการเมือง” นพ.ชลน่านกล่าว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรค พท. กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งรายละเอียดในการหาเสียงหาเลือกตั้งให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.รับทราบเป็นการเบื้องต้นแล้ว และในวันที่ 5 ต.ค.พรรคจะจัดอบรมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เพื่อให้องค์ความรู้ในเรื่องของกรอบระยะเวลา 180 วัน และการบันทึกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส่วนการลงพื้นที่นั้นพรรคยังดำเนินการตามปกติ และต้องไม่ขัดต่อระเบียบของ กกต.

วันเดียวกัน ยังคงมีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ โดยที่โรงแรมแคนทารี อ.เมืองนครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) จัดประชุมใหญ่วิสามัญพรรคครั้งที่ 1/2565 โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.และหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมมีวาระพิจารณาที่สำคัญและมีมติร่วมกัน คือการเปลี่ยนชื่อจากพรรคชาติพัฒนาเป็น พรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมลงมติให้นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกพรรคคนใหม่ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นายกรณ์พร้อมด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ  พรรคชาติพัฒนา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่เคยจะลงรับเลือกตั้งในนามพรรคกล้าเกือบ  40 คน ปรากฏตัวต่อหน้าสมาชิกพรรคชาติพัฒนาที่เข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น สมาชิกพรรคชาติพัฒนาที่ร่วมประชุมได้ร่วมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้กำลังใจ

โดยนายกรณ์กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนทางกฎหมายแล้วว่า ทีมผู้บริหารและผู้สมัครของพวกเราทุกคนได้มาผนึกกำลังอยู่ร่วมกันที่พรรคชาติพัฒนากล้าเรียบร้อยแล้ว ขอให้เชื่อมั่นในพลังของพวกเราทุกคน ที่มีเจตนาเข้ามาทำงานแก้ปัญหาบ้านเมือง ด้วยแนวทางการเมืองสร้างสรรค์ ยึดหลักปฏิบัตินิยม แก้เศรษฐกิจปากท้องให้พี่น้องประชาชน  ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการทำงานของพรรคตั้งแต่วันแรกที่ทุกคนมาร่วมทำงานการเมืองร่วมกัน และวันนี้เรามั่นใจว่าเรามีความเข้มแข็ง มีโอกาสที่จะเดินทางไปสู่จุดหมายที่วางไว้มากขึ้น

ขณะที่นายนิกรกล่าวถึงการจัดประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 2/2565 เพื่อปรับโครงสร้างและเปลี่ยนแปลงผู้บริหารพรรค ชทพ.ว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้ลงนามในหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 20 ก.ย. ส่งผลให้ กก.บห.พรรคต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ซึ่งตามข้อบังคับพรรคระบุว่าจะต้องมีการเลือกตั้ง กก.บห.ใหม่ภายใน 60 วัน ที่ประชุมเมื่อวันที่ 20 ก.ย.จึงได้เห็นชอบให้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 2/2565 ในวันจันทร์ที่ 3 ต.ค.65 ที่ห้องแกรนด์ A-B โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น  กรุงเทพฯ โดยมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่ และการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคชุดใหม่ รวมถึงเพิ่มคณะกรรมการอำนวยการขึ้นใหม่อีก 1 คณะจากที่มีอยู่เดิม 5 คณะ

 ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท.ได้เดินทางมาที่บริเวณลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองระนอง จ.ระนอง ก่อนเดินทางไป อ.เมืองภูเก็ต เพื่อเป็นประธานในพิธีถือศีลกินเจของทั้ง  2 จังหวัด โดยได้มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทยของภูเก็ตทั้ง 3 เขต

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) พร้อมคณะก็ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ตเช่นกัน  โดยได้ร่วมเป็นประธานพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นปีที่ 197 ของเทศกาลถือศีลกินผัก  9 วัน 9 คืน ตั้งแต่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565  พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ภูเก็ตด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง