จีนสนับสนุนไทย จัด‘EXPO 2028’ ‘ท่องเที่ยว’คึกคัก

ภูเก็ต ๐ เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยระบุ รัฐบาลจีนสนับสนุนการท่องเที่ยว เชื่อมั่นเมษายนนี้นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 3 แสนคน และรัฐบาลจีนสนับสนุนภูเก็ตเจ้าภาพจัดงาน  EXPO 2028

     เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 10.30-12.30 น. H.E.Mr.HAN ZHIQIANG เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (Ambassador Extraordinary and Plenipotentiary of the People's Republic of China to the Kingdom of Thailand) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และหารือข้อราชการร่วมกัน โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วม  ณ ห้องประชุมมุขหน้า ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองฯ จังหวัดภูเก็ต

     นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับและชี้แจงภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนกับภูเก็ต ความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง คนไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ต  ยุทธศาสตร์จังหวัดภูเก็ต การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028

     "ความสัมพันธ์ไทย-จีนมีการสืบทอดมาต่อเนื่อง ทราบว่าท่านเดินทางมาภูเก็ตเป็นครั้งแรก ทางเราดีใจ และคาดว่าการเดินทางมาครั้งนี้จะสามารถสร้างความประทับใจในธรรมชาติที่สวยงามของภูเก็ต และผู้คนที่น่ารัก โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก ขอต้อนรับอย่างเป็นทางการด้วยความยินดียิ่ง และขอบคุณทีมงานกงสุลประจำจังหวัดสงขลา ที่ร่วมมือกันด้วยดี ขอเรียนว่า จังหวัดภูเก็ตมีการสถาปนาบ้านพี่เมืองน้องกับประเทศจีน รวม  7 เมือง ประกอบด้วย เอียนไถ ไหหนาน หนิงเซี่ยหุย กุ้ยหลิน ย่านเกียง เซียะเหมิน มาเก๊า และกำลังอยู่ระหว่างสถาปนาเพิ่มคือซีอาน ตอนนี้ทางคณะภาคเอกชนมีแผนการเดินทางจะไปเยือนจีนในเร็วๆ นี้" นายณรงค์กล่าว

     ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยกล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมหาศาลเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ต ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเต็มที่จากทุกภาคส่วนของจังหวัดภูเก็ต ขอขอบคุณอย่างยิ่ง  และชาวไทยเชื้อสายจีนที่จังหวัดภูเก็ตมีประวัติอพยพอยู่อาศัยในภูเก็ตเป็นเวลากว่า 200 ปี ขอขอบคุณจังหวัดภูเก็ตและชาวภูเก็ต ที่ได้ช่วยอำนวยสภาพแวดล้อมและความพร้อมให้กับชาวไทยเชื้อสายจีนเหล่านี้ สามารถมีโอกาสพัฒนากิจการของตัวเอง ในขณะเดียวกัน สร้างประวัติศาสตร์ในการส่งเสริมให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่ภูเก็ตด้วย

     "ตอนนี้เราได้หลุดพ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ กำลังพบกับโอกาสที่ดีเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งในปีที่แล้ว ท่านสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของประเทศจีน ได้เดินทางเยือนประเทศไทย เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้บรรลุฉันทามติสำคัญหลายประการกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สำคัญที่สุดคือ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันว่าจะร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับไทย ซึ่งเป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างจีนกับไทยในอนาคต เป็นการเพิ่มพลังขับเคลื่อนความกระตือรือร้นในการส่งเสริมความร่วมมือในทุกภาคส่วนของทั้งสองประเทศ

     โดยตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2566  นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าภายในเดือนเมษายนนี้ คนจีนที่เดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยจะมีจำนวนมากถึง 300,000 คน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ข้าพเจ้ายังอยู่ปักกิ่งเพื่อไปพักร้อน มีรัฐมนตรีของไทย 3 คนได้เดินทางเยือนจีน วันนี้ข้าพเจ้าจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครแล้ว อาทิตย์หน้าต้องต้อนรับท่านรองผู้ว่าฯ 2 คน และนายกเทศมนตรี 2 คน ที่มาจากประเทศจีน

     เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยกล่าวต่อไปว่า  ความสัมพันธ์จีน-ไทยพบเจอกับกระแสสูงระดับใหม่หลังจากหลุดพ้นจากโควิด-19 ก่อนหน้านี้จังหวัดภูเก็ตถือว่าอยู่ในแนวหน้าของความร่วมมือที่ดี และการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนกับไทย เชื่อมั่นว่าในอนาคตความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างจีนกับภูเก็ตจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้น อันดับแรก จะมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมหาศาลเดินทางมาเที่ยวภูเก็ต และรัฐบาลจีนมีท่าทีสนับสนุนคนจีนเดินทางมาเที่ยวที่ไทย และหวังว่าเราจะทำงานในด้านการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวให้ดี ปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และสร้างระเบียบวินัยที่ดีสำหรับตลาดการท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนจีนรุ่นใหม่นิยมเข้ามาขับขี่รถจักรยานยนต์และเล่นน้ำที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง หวังว่ากิจกรรมเหล่านี้จะสามารถได้รับการดูแลอย่างดี เชื่อมั่นว่าไม่ว่าในอดีตหรือในอนาคต จังหวัดภูเก็ตจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมที่สุดของนักท่องเที่ยวจีน

     สำหรับทุกท่านในจังหวัดภูเก็ตที่แนะนำข้อมูลการที่ภูเก็ตเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028 นั้น เป็นข้อมูลที่สำคัญมากที่ไดัรับทราบข้อมูลเหล่านี้  และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาดูงานที่จังหวัดภูเก็ต  ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตสามารถเรียนท่านนายกรัฐมนตรีด้วยว่า ตอนนี้รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาสนับสนุนการสมัครเป็นเจ้าภาพของไทย แต่สำหรับข้าพเจ้าเอง ถ้าสามารถโหวตก็จะโหวตให้ภูเก็ต ซึ่งภูเก็ตสมัครเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028 มีความได้เปรียบหลายข้อ ในคอนเซ็ปต์ของการสมัครได้มุ่งเน้นการพัฒนาระบบนิเวศ สอดคล้องกับกระแสหลักของการพัฒนาโลก และคอนเซ็ปต์การจัดงานนี้ ถ้าจัดที่ภูเก็ตจะมีความหมายมากยิ่งกว่าจัดที่อื่น หวังว่าทุกท่านจะมีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม และขออวยพร และเชื่อมั่นว่าภูเก็ตจะประสบความสำเร็จ

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ภูเก็ต ตรวจติดตามความพร้อมการเตรียมการของประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน Expo 2028 Phuket Thailand ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานภูเก็ต แล้วไปยังสถานที่จัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ต.ไม้ขาว อ.ถลางด้วย.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์