ประตูคุกรอ‘แม้ว’ ฉุดแลนด์สไลด์!เพื่อไทยรีบชิ่งผวาข้อหา‘ครอบงำ ’

กรุงเทพฯ ๐ วิจารณ์ลั่น! "ทักษิณ" กลับ ไม่มีใครห้าม ประตูคุกเปิดรอรับ รวมไทยสร้างชาติตอกย้ำคดีโกงติดคุกแทนนายไปแล้วหลายคน แต่นายใหญ่หนีคดีไปใช้ชีวิตสุขสบายในต่างแดนกลับบอกว่าตนเองทรมานมามากแล้ว เพื่อไทยรีบเขี่ยพ้นตัว "แม้ว" ไม่เกี่ยวกับพรรค แค่คนอยากกลับบ้าน "เศรษฐา" ในฐานะพ่อลูก 3 ยันไม่กระทบแลนด์สไลด์

     หลังสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานบทสัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ว่า นายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยด้วยตัวเอง แม้จะหมายถึงการต้องติดคุกก็ตาม ไม่ต้องการให้รัฐบาลใหม่ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ พร้อมทั้งเชื่อว่า รัฐบาลหน้าจะเป็นรัฐบาลผสม โดยพรรคเพื่อไทยจะชนะได้ที่นั่งในสภาอย่างน้อย 250 ที่นั่ง จาก 500 ที่นั่ง นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเป็นไปได้

     พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ แคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ขอแสดงความเห็นเมื่อผู้สื่อข่าวซักถามในประเด็นนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้เพียงแต่หยุดฟังคำถามพร้อมส่ายหัว ก่อนกล่าวว่า “เอาน่ะ” และเดินไปขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับในทันที

     ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เอากันตรงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องของนายทักษิณ ซึ่งต้องไปตอบคำถามกับประชาชนและสาธารณะเองว่าสิ่งที่พูดออกมาประชาชนเชื่อหรือไม่เชื่อ ส่วนตัวตนเชื่อว่าประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่สอนเรา

     น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า นายทักษิณสามารถกลับประเทศไทยได้ทุกเวลา แต่ที่ผ่านมาไม่ยอมกลับมาเอง ทั้งที่มีรัฐมนตรีและบุคคลที่เกี่ยวข้องในยุครัฐบาลทักษิณ และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้รับโทษจำคุกในคดีทุจริตที่เอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจและคนในตระกูลชินวัตร ไม่ว่าจะเป็น นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุกในคดีแก้ไขสัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ บริษัทชินคอร์ป ที่ตระกูลชินวัตรเคยถือหุ้นใหญ่ โดยถูกศาลตัดสินจำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญา จนได้รับการพักโทษ

     น.ส.ทิพานันกล่าวว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ศาลฎีกาสั่งจำคุก 2 ปี กรณีสมัยเป็นรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทย เซ็นคำสั่งราชการเกี่ยวกับเรื่องที่ดินสนามกอล์ฟและหมู่บ้านอัลไพน์ ที่เป็นของตระกูลชินวัตร และนางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปีไม่รอลงอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จากกรณีสมัยรับราชการอยู่กรมสรรพากร ได้ร่วมกับพวกช่วยเหลือนายพานทองแท้ และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวของนายทักษิณ เลี่ยงเสียภาษีอากร หรือเสียภาษีน้อยกว่าที่จะต้องเสีย ในการซื้อหุ้นชินคอร์ปอเรชั่น

     นอกจากนี้ ยังมีนายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ที่ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 18 ปี ในคดีปล่อยกู้ให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร ที่มีการขยายผลจนมีการสอบสวนเอาผิดนายพานทองแท้ ชินวัตร และฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ แต่ศาลยกฟ้องนายพานทองแท้ในเวลาต่อมา

     “นายทักษิณ ที่หลบหนีคดีไปใช้ชีวิตสุขสบายในต่างแดน กลับบอกว่าตนเองทรมานมามากแล้ว แม้มันไม่ใช่ราคาที่จำเป็นจะต้องจ่าย มันเทียบไม่ได้เลยกับการที่พวกเขาเหล่านี้ล้วนได้รับบทลงโทษติดคุก สูญเสียอิสรภาพ และต้องดิ้นรนต่อสู้คดี และไม่เคยมีสักครั้งที่นายทักษิณจะออกมาขอโทษในสิ่งที่ตนเองทำ มีแต่กล่าวโทษกระบวนการยุติธรรม” น.ส.ทิพานันกล่าว

     ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความจริงกลับประเทศได้อยู่แล้วถ้าจะกลับ ไม่มีใครสามารถไปห้ามไม่ให้กลับได้ เพียงแต่เมื่อกลับมาแล้วก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรอย่างไร และขอตั้งข้อสังเกตว่า นายทักษิณออกมาพูดในช่วงที่กำลังมีการเลือกตั้งเท่านั้นเอง ส่วนข้อเท็จจริงก็คือไม่มีใครไปห้ามไม่ให้กลับได้ เพียงแต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เพื่อไทยปัดไม่เกี่ยวกับพรรค

     วันเดียวกันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เท่าที่ได้ฟังเป็นการแสดงความคิดเห็นของนายทักษิณ ฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่งที่มีความประสงค์จะกลับบ้านเกิด และนายทักษิณใช้คำว่าติดคุกมา 16 ปี และยินดีที่จะมาติดคุกกลับเมืองไทย เพราะต้องการจะมาอยู่ใกล้ลูก ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นของตัวท่านเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค

     เมื่อถามว่า มองการโจมตีของพรรคการเมืองอื่นๆ ในกรณีที่นายทักษิณออกมาพูดในลักษณะนี้อย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นช่วงที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ละพรรคก็พยายามหาจุดเด่นจุดด้อยของตัวเองและคู่แข่ง ฉะนั้นประเด็นอะไรที่เขาคิดว่าเป็นประโยชน์กับเขา เขาก็ย่อมหยิบยกขึ้นมา แต่โดยรวมนายทักษิณเองเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนที่รักพรรค

     "ย้ำว่าท่านทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคนก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน และขณะเดียวกันคนที่ไม่ชอบนายทักษิณก็มีเป็นธรรมดา และประเด็นเหล่านี้เราต้องเฝ้ามองว่าจะกระทบต่อพรรคเรามากน้อยขนาดไหนเท่านั้นเอง" นพ.ชลน่านกล่าว

     ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ฐานะที่ตนก็เป็นพ่อคนหนึ่งที่มีลูก 3 คน ก็เห็นใจนายทักษิณที่อยู่เมืองนอกมานาน และคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน ขณะเดียวกันตนก็เคารพในกฎหมาย ซึ่งนายทักษิณได้แสดงความคิดเห็นออกมาว่า ตัวเองจะทำอย่างไรในอนาคต ตนก็เคารพการตัดสินใจของนายทักษิณ ส่วนจากกระทบต่อแลนด์สไลด์หรือไม่นั้น ตนมองเป็นความเห็นส่วนตัวของนายทักษิณ ซึ่งพรรค พท.ไม่ได้เกี่ยวข้อง มองว่านายทักษิณมีความเชื่อในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหน้าที่ของพรรค ก็มีนโยบายดีๆ และ ส.ส.ที่พร้อมเสนอตัวให้กับประชาชน ฉะนั้นหน้าที่ของตัวเองและหัวหน้าพรรคก็ลงพื้นที่เยอะขึ้นเพื่อกระจายนโยบายและฟังความเห็นของพี่น้องประชาชน

     “การที่ท่านทักษิณออกมาพูด ผมเข้าใจว่าท่านไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นเงื่อนไข ทั้งผู้สมัครทั้งพรรคก็ดำเนินหน้าที่ของพรรคต่อไป อย่าเอาท่านมาเป็นประเด็น อย่าเอาท่านมาเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งหรือว่าการหาเสียงเลือกตั้ง เขาเป็นคุณพ่อที่รักครอบครัว เราให้ความเคารพ และเราก็เดินหน้าหาเสียงต่อไป” นายเศรษฐากล่าว

     ขณะที่ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหล่านักโหนทั้งหลายที่คิดใช้ประเด็นท่านทักษิณ โจมตีพรรคเพื่อไทย ควรคิดเสียใหม่ เพราะที่ประชาชนชื่นชมและเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทยคือนโยบายดีๆ ที่คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนไทยทุกคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง