สรุป30เด็กปราจีนฯ ป่วยไม่เกี่ยวซีเซียม

ปราจีนบุรี ๐ สธ.แจงเด็กนักเรียนใกล้โรงหลอมเหล็กป่วย 30 คน เป็นอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ไม่เกี่ยวกับซีเซียม-137 ย้ำการได้รับรังสี มีอาการ ผิวหนังเป็นแผล คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ท้องเสีย เป็นต้น ขณะที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติยืนยันในพื้นที่ไม่พบการปนเปื้อน

     เมื่อวันที่​ 25 มี.ค.66 นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จังหวัดปราจีนบุรี ถึงผลการดำเนินการกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ตั้งอยู่ห่างจากโรงหลอมเหล็กประมาณ 3 กิโลเมตร ทยอยมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 21-24 มีนาคม 2566 รวม 30 คน ว่าได้ให้ทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลกบินทร์บุรี และประสานงานกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ เข้าร่วมประเมินอาการและให้การรักษา โดยผลการตรวจเด็กนักเรียนทั้ง 30 คน ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ในจำนวนนี้ มีอาการของโรคระบบทางเดินหายใจ 23 คน ส่วนใหญ่มีไข้ ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก บางรายมีผื่นแดง ตาแดง ที่เหลืออีก 7 คน ไม่มีอาการใดๆ จึงได้ให้ยารักษาตามอาการ และเจาะเลือดเพื่อตรวจโลหิตจำนวน 13 คน พบว่าผลเลือดปกติ

     “กรณีดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการได้รับผลกระทบจากซีเซียม-137 แต่อย่างใด คาดว่ามาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 (สคร.) จังหวัดชลบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการสอบสวนโรคเพื่อหาสาเหตุแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีจะเฝ้าระวังสุขภาพและติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยอาการที่พบจากการได้รับรังสี เช่น ผิวหนังเป็นแผล คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ ท้องเสีย หากประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงโรงหลอมเหล็กมีข้อสงสัยหรือวิตกกังวล สามารถเข้ารับการปรึกษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อสายด่วน 1422 ของกรมควบคุมโรค” นพ.สุเทพกล่าว

     ขณะที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เผยว่า ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องในการปฏิบัติงานตามภารกิจเพื่อดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการดำรงชีวิตแก่ประชาชนในพื้นที่ ดังนี้

     1.เก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ผัก ผลไม้ ดิน น้ำ อากาศในพื้นที่บริเวณโรงงานหลอมเหล็กกว่า 8 จุด พร้อมวัดระดับรังสีในผลิตผลทางการเกษตร เพื่อเสริมความมั่นใจให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ ผลการตรวจสอบปรากฏว่า “ไม่พบการปนเปื้อน”

     2.ใช้รถปฏิบัติการเคลื่อนที่ตรวจวัดรังสีแกมมาในอากาศแบบเรียลไทม์ Car-borne radiation survey system ภายในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และบริเวณรอบโรงงานหลอมเหล็ก ผลการตรวจสอบปรากฏว่า “ค่าปริมาณรังสีเฉลี่ย 30 nSv/h (นาโนซีเวิร์ตต่อชั่วโมง)” “ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ความปลอดภัยและไม่พบบริเวณที่มีระดับรังสีสูง” อันอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม

     3.ประเมินค่าปริมาณรังสีจากซีเซียม-137 ในตัวอย่างปัสสาวะ ซึ่งตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องแกมมาสเปกโตรมิเตอร์ รวม 44 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 85 ของจำนวนตัวอย่างทั้งหมด ผลการตรวจสอบปรากฏว่า “มีค่าอยู่ในระดับปริมาณรังสีพื้นหลัง” (ระดับปกติในธรรมชาติ)

     4.กรณีพบว่านักเรียนหลายรายของโรงเรียนแห่งหนึ่งใกล้พื้นที่โรงงานหลอมเหล็กมีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ตัวร้อน และบางรายไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนได้ เนื่องจากมีไข้สูงนั้น ปส.ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบระดับรังสีโดยทันทีแล้ว ผลการตรวจสอบปรากฏว่า “มีระดับรังสีอยู่ในระดับปกติ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง