รทสช.ขอ90ที่นั่ง ‘ธนกร’เชื่อทำได้‘มาร์ค’มาแล้ว‘เสี่ยหนู’เจาะไข่แดง

ไทยโพสต์ ๐ เตรียมสมัคร ส.ส.คึกคัก!      "บิ๊กตู่" นำ รทสช.สมัครทั้งเขต-บัญชีรายชื่อ 3-4 เม.ย.นี้ ธนกรลั่นกระแส "ประยุทธ์" ดีแล้ว ดีอีก ดีต่อเนื่อง เชื่อ 90 เสียงมีแน่ "อภิสิทธิ์" มาแล้วช่วย "เดอะแจ็ค" หาเสียงฝั่นธนฯ เตรียมขึ้นเวทีปราศรัยทั่วประเทศ ด้าน "เสี่ยหนู" ลงใต้ มาเสนอตัวไม่ได้แข่งกับใคร เพราะเจาะไข่แดงประชาธิปัตย์ไปเรียบร้อย 4 ปีแล้ว 

     เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 เม.ย. ซึ่งเป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมกับจะมีการจับสลากเบอร์ผู้สมัครในวันดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตของพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมแกนนำพรรค จะนำว่าที่ผู้สมัครทั้ง 33 เขต ไปยังศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง) เพื่อสมัคร ส.ส.และจับสลากเบอร์ จากนั้นในวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและจับเบอร์ พล.อ.ประยุทธ์ก็จะนำผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อไปสมัครด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ผู้สมัครของพรรคทั้ง 2 ระบบ 

     นายธนกรกล่าวว่า ตนในฐานะประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ จะเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนที่ตลาดอ.ท่าศาลา และพี่น้องชาว อ.จุฬาภรณ์ จากนั้นช่วงเย็นจะร่วมประชุมกับผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้ง 10 เขต ที่โรงแรมทวินโลตัส จากนั้นวันที่ 3 เม.ย. ช่วงเช้าจะนำผู้สมัครของพรรคเข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด ทั้งพระบรมธาตุ ศาลหลักเมือง เอาฤกษ์เอาชัยให้เป็นสิริมงคล ก่อนเข้ารับสมัครและจับเบอร์ หลังจากสมัครเสร็จได้เบอร์เป็นที่เรียบร้อย จะขึ้นรถแห่ขบวนรอบเมืองเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบเบอร์ผู้สมัครของพรรค

     และจะพูดเน้นย้ำเรื่องนโยบายพรรคให้ประชาชนรับทราบด้วย ว่าสิ่งที่เราจะทำให้ประชาชนมีอะไรบ้าง จากที่ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้ฤดูกาลพืชผลทางการเกษตร เราก็จะได้ไปบอกประชาชนว่าจะยกระดับราคาพืชผลทางเกษตรให้มีราคาสูงขึ้นอย่างไร การปล่อยกู้ฉุกเฉิน 10,000 บาท เบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท กองทุนฉุกเฉินประชาชน 30,000 ล้านบาท สานต่อให้เป็นบัตรสวัสดิการพลัส เพิ่มเงินเป็น 1,000 บาท การยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน ถนนหนทางในภาคใต้ จะเพิ่มขึ้นทำให้การเดินเกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นว่าเดิม ขณะเดียวกันก็พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคู่ขนาดกัน นักท่องเที่ยวก็จะเพิ่มขึ้น เม็ดเงินเข้าพื้นที่ให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มด้วย 

     “การลงพื้นที่ที่ผ่านมา ประชาชนตอบรับ รับทราบนโยบายของพรรคเป็นอย่างดี อีกทั้งชื่นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเป็นอย่างมาก กระแสเรียกว่าดีแล้ว ดีอีก ดีต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ   ผมเลยมั่นใจ 90 เก้าอี้มีแน่นอน” นายธนกรกล่าว 

     วันเดียวกันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ช่วยนายวัชระ เพชรทอง ว่าที่ผู้สมัคร กทม.เขตที่ 29 หนองแขม บางแค ภาษีเจริญ หาเสียงที่ศูนย์การค้าหนองแขม โดยได้รับการตอบรับจากพ่อค้าและแม่ค้าที่มาจับจ่ายตลาดเช้า พร้อมกันนี้พ่อค้าแม่ค้าได้ขอถ่ายรูปกับนายอภิสิทธิ์ และบางคนบอกว่าเป็นแฟนคลับมานาน ต่างระบุดีใจที่ได้เจอนายอภิสิทธิ์ นอกจากนี้ ยังมีแฟนคลับต่างประเทศคุณแม่ลูก 4 ที่กลับมาเที่ยวเมืองไทยมาขอถ่ายรูปด้วย 

     โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กลยุทธ์ในการหาเสียงในพื้นที่นี้ จุดขายคือนายวัชระมีความเสมอต้นเสมอปลายในการลงพื้นที่ และยังเป็นปากเสียงในการต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน ทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญของ ส.ส. ขณะที่นายวัชระได้ทำงานตรวจสอบมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ก็พร้อมตรวจสอบและต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ยอมรับว่าทุกเขตมีทั้งความนิยมของพรรคและตัวผู้สมัครแตกต่างกันไป แต่ละเขตผู้สมัครมีจุดแข็งของตัวเอง โดยเฉพาะนายวัชระ ที่สังคมรับทราบถึงบทบาทในการทำหน้าที่ผู้แทนฯ มีปากเสียงให้กับประชาชนอยู่แล้ว

     ส่วนการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ กทม.ของพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 7 เม.ย. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนติดภารกิจที่ต่างจังหวัด จึงไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัยด้วย แต่ยังมีอีกหลายเวทีซึ่งพร้อมมาช่วยปราศรัย  ขึ้นอยู่กับพรรคจะประสานมา รวมถึงการปราศรัยใหญ่เวทีต่างจังหวัด โดยวันอังคารที่ 4 เม.ย.นี้จะลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครที่จังหวัดกระบี่ ส่วนวันที่ 3 เม.ย.ที่เป็นวันเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จะไม่ไปที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเขต กทม. แต่จะไปขึ้นรถแห่หาเสียงช่วย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง หรือเอิร์ธ ที่เขตคลองเตยในช่วงบ่าย

     นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงความแตกต่างของการเลือกตั้งปี 62 กับปี 66 ว่า ระบบเปลี่ยนไป จากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบ ทั้งนี้ หลายคนคุ้นเคยระบบนี้มาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งการเลือกตั้งที่ใช้บัตรสองใบ จะมีผลกระทบกับทุกพรรคการเมือง บางพรรคอาจจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเทียบเป็นสัดส่วนจำนวน ส.ส.เขตที่ได้รับเลือกตั้ง จะได้ต่ำกว่าคะแนนที่ได้รับ พร้อมยกตัวอย่างเช่น ถ้าได้คะแนน 20% ที่นั่ง ส.ส.จะไม่ถึง 20% ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้บัตรสองใบ พรรคอาจจะเสียเปรียบนิดหน่อย เพราะถ้าระบบบัตรใบเดียว ถ้าได้ 20% ก็จะได้ที่นั่ง 20% เท่ากัน แต่การเลือกตั้งบัตรสองใบ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกว่าจะเลือก ส.ส.เขตกับพรรค ซึ่งอาจจะมีบางพื้นที่ ส.ส.เขตอาจจะทำได้ดีกว่าพรรค

     เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะคัมแบ็กในพื้นที่ กทม. อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ผู้บริหารตั้งเป้าไว้แบบนั้น เรามีหน้าที่ทำให้ดีที่สุด ส่วนกระแสตอบรับจากการลงพื้นที่และจัดเวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่ใต้สะพานพระราม 8 เมื่อวันที่ 29 มี.ค. พบว่าชาวกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อยยังมีความผูกพันและเห็นคุณค่าของพรรคประชาธิปัตย์ในระบบการเมือง รวมถึงหลายพื้นที่มีบุคลากรที่เคยทำงาน ประชาชนก็ยังผูกพันอยู่จำนวนหนึ่ง แต่ถ้าถามว่าจะต้องชนะหรือไม่ ไม่แน่ ต้องทำงานกันหนักต่อเนื่องจนถึงวันเลือกตั้ง

     ที่สำนักสงฆ์พรหมประทาน ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางมาร่วมพิธีอนุโมทนาจิตถวายโฉนดที่ดินเพื่อสร้างวัด แด่เจ้าคุณสมเด็จพระมหาวชิรมังคลาจารย์ และคณะสงฆ์  หลังเสร็จสิ้นนายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์สื่อถึงความพร้อมของพรรคภูมิใจไทยในศึกเลือกตั้ง

     นายอนุทินกล่าวว่า ที่มั่นของพรรคภูมิใจไทยคือทั่วประเทศไทย พรรคภูมิใจไทยเป็นของคนไทยทุกคน เรามีหน้าที่ต้องทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศไทย เรามี ส.ส.ทุกภาคของประเทศไทย ภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ เราทำงานมา 4 ปีแล้ว มีผลงานอย่างชัดเจน เป็นพรรคที่ส่งมอบนโยบายที่เราได้สัญญากับพี่น้องประชาชนเมื่อปี 2562 ทำได้แทบจะครบทุกนโยบาย หวังว่าผลงานของพรรคภูมิใจไทย ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศเชื่อมั่นให้พรรคภูมิใจไทยเข้ามาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่งภายหลังจากการเลือกตั้งภายในวันที่ 14 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยจะส่งผู้สมัครให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งตอนนี้ยังขาดอยู่ประมาณ 7 เขต แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร   ในส่วนที่เป็นพื้นที่เป้าหมายส่งผู้สมัครครบแล้ว ทุกคนผ่านไพรมารีโหวต ผ่านตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งทุกประการ

     เขาบอกว่า สิ่งที่เราทำไว้ที่ผ่านมา ทำสะพานเชื่อมเกาะลันตา ทำสะพานที่เชื่อมจังหวัดพัทลุงผ่านไปยังจังหวัดสงขลาได้ด้วยการร่นระยะเวลาการเดินทางกว่า 70 กิโลเมตร ยังมีโครงการอื่นๆ อีกมากมาย โครงการคมนาคมขนส่ง ขยายสนามบินในหลายๆ จังหวัดในทางภาคใต้ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ประเทศไทยของเรากลับมาผงาดศูนย์กลางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ หมายถึงอาเซียนและเอเชียด้วย จะทำให้เกิดสภาพทางเศรษฐกิจพื้นที่ทางเศรษฐกิจขยายตัวในพื้นที่ทางภาคใต้ ทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เป็นแหล่งดูแลสุขภาพ เมดิคัลฮับออฟเดอะเวิลด์ ที่จะอยู่ในจังหวัดภาคใต้ 

     ตรงนี้จะทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ การสร้างรายได้ของประชาชนทั้งสังคมที่จะทำให้ประชาชนมีความสงบสุข มีการมีงาน มีโอกาส มีฐานะที่ดี ทั่วประเทศมีระบบคมนาคมที่สะดวกให้กับพี่น้องประชาชนที่จะให้ภาคใต้เป็นด้ามขวานที่ทำด้วยทอง ไม่ใช่แค่ปิดทอง จะต้องเป็นด้ามขวานทองทั้งแท่ง  เชื่อมทะเลฝั่งอันดามันกับอ่าวไทยได้ ออกไปทะเลจีนใต้ได้ ออกประเทศทางตะวันออกได้ จะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพมีความได้เปรียบและมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นอันมาก ด้วยภูมิศาสตร์ของเราที่ได้เปรียบในหลายๆ ประเทศ ที่ทางภูมิใจไทยจะเร่งปฏิบัติให้เกิดขึ้นทันที สร้างโอกาส สร้างเศรษฐกิจให้กับบ้านเมืองของเรา

     "เราได้เจาะไข่แดงประชาธิปัตย์ไปเรียบร้อยแล้ว เจาะไป 4 ปีแล้ว เราไม่คิดว่าเรามาแข่งกับใคร เรามาเสนอตัว เราเอาคนทำงานมาทำงานให้กับพี่น้อง เราไปอยู่ในพื้นที่ภาคไหนจะเอาคนที่คุ้นเคยกับพื้นที่ภาคนั้นมาทำงานให้ ในกรณีอย่างภาคใต้ เราก็ได้ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ ท่านนาที รัชกิจประการ ท่านอารี  ไกรนรา มาเป็นขุนพลของพรรคภูมิใจไทยที่สามารถทำให้ภาคใต้ได้มีการขยายตัวในเรื่องของจำนวน ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย เพื่อที่เราจะได้ทำประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนในเขตจังหวัดภาคใต้ทุกจังหวัด เราคาดหวังด้วยนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ตลอดจนความขยันขันแข็ง ความตั้งใจของผู้สมัครทุกคน เราก็คาดหวังทุกพื้นที่" นายอนุทินกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง