เปิดชีวิตนายกฯ ‘ประเทศ-ปชช.’ ‘บิ๊กตู่’ห่วงทุกวัน

กรุงเทพฯ ๐ "บิ๊กตู่" เปิดใจชีวิตนายกฯ  ห่วงบ้านเมืองทุกวัน ต้องมีความพร้อมให้ประเทศ ให้ประชาชนปลอดภัย "ธนกร" ปฏิเสธ ไม่มีการรวมพรรครวมไทยสร้างชาติกับพลังประชารัฐ ย้ำจะเป็นฝ่ายค้านที่ตรวจสอบอย่างเข้มข้น

     เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ห่วงอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ว่า เป็นห่วงทุกวันบ้านเมืองน่าเป็นห่วง น่าเป็นห่วงทุกวันไหมเล่า นายกฯต้องเป็นห่วงบ้านเมืองทุกวันไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ต้องห่วงทุกวัน ต้องมีความพร้อมให้ประเทศและประชาชนปลอดภัยแข็งแรง ก็เท่านั้นแหละชีวิตนายกฯ

     เมื่อถามว่า มองอย่างไรมีคนกดดันให้นายกฯ เก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้มอง มองว่าเขาไม่ได้คิด ไม่เข้าใจอะไรมั้ง ถามต่อว่าการกดดันแบบนี้ทำได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คิดเอาเอง

     นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์มีความเป็นห่วง เพราะอยากให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ประชาชนคาดหวัง เพราะตลอดระยะเวลา 7-8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้สร้างคุณูปการให้กับประเทศมากมาย มีการพัฒนาในทุกๆ ด้าน ทั้งเศรษฐกิจ คมนาคม การท่องเที่ยว ทั้งนี้ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ ตนเข้าใจว่าทุกฝ่ายก็ห่วงใยประเทศ เพราะมีการเคลื่อนไหวขู่ชุมนุม คิดว่าตรงนี้จะนำไปสู่ความขัดแย้งอีก ซึ่งนายกฯ ก็ห่วงในเรื่องเหล่านี้ ไม่อยากให้มีความขัดแย้งแบบเดิม เราเดินมาไกลแล้ว ช่วงนี้ต้องปล่อยให้กลไกเดินหน้าไป และทุกฝ่ายต้องยอมรับกติกาบ้านเมือง เราอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย พรรคที่ได้อันดับ 1 อันดับ 2 ก็จัดตั้งรัฐบาลไป แล้วเราก็มีรัฐบาลมาบริหารประเทศ ส่วนใครจะเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลก็ว่ากันไป

     เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการรวมกับพรรคพลังประชารัฐ นายธนกรปฏิเสธว่า การไปรวมพรรคตนไม่เคยได้ยิน และไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ทั้งนี้พรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐมีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว เพราะผู้ใหญ่ทั้ง 2 พรรคทั้ง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็คุ้นเคยกันมานาน

     "ในการทำงานร่วมกันทำได้อยู่แล้ว เพราะที่ผ่านมาเราเป็นรัฐบาลมาด้วยกัน อย่างว่าแต่พรรคพลังประชารัฐเลย แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนาที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเก่า เราก็ทำงานด้วยกันมายาวนาน หัวหน้าพรรคทุกพรรคก็ให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งการทำงานร่วมกันในอนาคตก็เป็นเรื่องที่ไม่มีปัญหาอะไร"

     ถามว่า ความชัดเจนในการปรับกลยุทธ์พรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนกรแจงว่า เลขาธิการพรรคกำลังหารืออย่างไม่เป็นทางการกับทีมงานอยู่ ซึ่งต้องรอการรับรอง ส.ส.ของพรรคก่อน ถ้าเราเป็นฝ่ายค้านก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น และมีทีมงานซัพพอร์ต และขอยืนยันว่าพรรคมีอยู่แล้ว ด้วยความที่พรรคเกิดใหม่ อะไรที่จะทำให้ดีที่สุดหรือดีกว่าเดิมให้เป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชนมากขึ้นก็ต้องทำคู่ขนานกันไป

      นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดของนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า เป็นความคิดของแต่ละบุคคล แต่อันดับแรกขอตอบกรณีที่มีเรื่องกระแสข่าวลือของตนว่าจะออกจากพรรค รทสช.กลับไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าไม่มี และจะอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ขอย้ำว่าอยู่กับลุงตู่จะไปไหนได้

     ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ตอบโจทย์การเมืองในเวลานี้ว่า ยังไม่ใช่เวลา เพราะประเทศไทยยังไม่มีอะไรที่วิกฤต ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลกำลังดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

     ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ามั่นใจว่าทุกอย่างจะดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย นายสันติกล่าวว่า ไปตามขบวนการลักษณะวิธีการ ส่วนใครจะเป็นอะไรอย่างไรเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นไปตามปกติที่จะมีข้อจำกัดอะไรต่างๆ

     เมื่อถามว่ามีข้อสังเกตเช่นเดียวกันว่าพรรค พปชร.อาจรอส้มหล่น นายสันติปฏิเสธว่า ไม่มี เรื่องของรัฐบาลไม่มีส้มหล่น มีแต่เหตุผล ยืนยันไม่มีเรื่องส้มหล่นแน่นอน

     ถามถึงกรณีที่มีความเป็นห่วงเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะเกิดขึ้น นายสันติ กล่าวว่า อยู่ที่คนที่จะมาเป็นผู้นำของประเทศ ต้องมีความถูกต้องอันดับแรกในขั้นตอน คนเป็นนายกฯ คงไม่สามารถเอาแบบอย่างที่มีปัญหาอะไรก็แล้วแต่มาเป็นได้

     นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย รีทวีตข้อความที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุถึงหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงเกินกว่า 80% มาตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

     โดยนายเศรษฐารีทวีตถึงเรื่องดังกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าท่านรองนายกฯ พูดแบบไม่มีความรับผิดชอบ อัตราหนี้ครัวเรือนพุ่ง เพราะตลอดสี่ปีที่ท่านเป็นรัฐบาลมาจีดีพีขยายตัวต่ำมากทำให้อัตราส่วนขึ้นมามาก เกิดจากการบริหารผิดพลาดของรัฐบาลท่าน ผมมั่นใจว่ารัฐบาลใหม่จะทำได้ดีกว่าแน่นอน เลิกโยนบาปที่ท่านก่อไว้ใช้กับคนอื่นเถอะครับ”

     นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคร่วม 8 พรรคครั้งนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย และเดินหน้าไปได้ด้วยดี แม้หลายฝ่ายมองว่าอาจมีอุปสรรคเรื่องเสียง ส.ว. แต่ตนยังเชื่อมั่นว่า ส.ว.จะรับฟังเสียงของประชาชนที่เลือกพรรคฝ่ายค้านเดิมมาอย่างถล่มทลาย และจะเห็นได้ว่าการทำงานของ 8 พรรคมีความคืบหน้าตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันที่ 6 มิ.ย.นี้ คณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาลแบบไร้รอยต่อ จะมีการสรุปเนื้อหาที่รัฐบาลในอนาคตจะเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาของประชาชน ที่เขาเฝ้าจับตาและรอคอยอย่างมีความหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่อยู่ ยืนยันว่าการทำงานของทั้ง 8 พรรคไม่มีอุปสรรคอย่างที่หลายฝ่ายออกมาตั้งข้อสังเกต และถ้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลผลเลือกตั้งเร็วเท่าไหร่ ก็จะได้เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่เร็วเท่านั้น เพราะวันนี้พรรคร่วมทั้ง 8 พรรคทำงานกันอย่างกลมเกลียวพร้อมเต็มที่ รอเพียงการรับรองผลของ กกต.เพื่อเปิดสภาและเดินหน้าตั้งรัฐบาลของประชาชน

     เมื่อถามถึงข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายประเสริฐกล่าวว่า เรื่องรัฐบาลแห่งชาติไม่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เราเพิ่งเลือกตั้งกันมา ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจนว่าจะให้ฝ่ายค้านเดิมมาเป็นรัฐบาล แม้หลายคนอาจพยายามมโนว่ามีอุปสรรคต่างๆ นานา แต่ตนเชื่อว่าทั้ง 8 พรรคจะเดินหน้าตั้งรัฐบาลสำเร็จตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร แต่ตนเชื่อว่าวิถีประชาธิปไตยยังมีทางออกอยู่ จึงขอให้เลิกคิดเลิกฝันถึงรัฐบาลแห่งชาติได้แล้ว  

     ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมว่าที่ ส.ส.กทม. 32 คน เตรียมเข้าพบในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ว่า เป็นการพูดคุยแบบเปิดเผย ไม่มีความลับ โดยพรรคก้าวไกลได้ผู้แทนกรุงเทพฯ เยอะ เลยจะมาคุยกันว่าจะช่วยกันได้อย่างไรบ้าง

     เมื่อถามว่า ได้คุยกันเบื้องต้นแล้วหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า เจ้าหน้าที่คงมีการเตรียมกันไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ดูรายละเอียด นายชัชชาติกล่าวด้วยว่า ไม่มีอะไร คุยกันสนุกๆ

กรุงเทพโพลล์ โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “นโยบายที่คนไทยคาดหวัง หากได้รัฐบาลชุดใหม่” โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 1,120 คน

พบว่า เรื่องที่ประชาชนอยากขอให้ว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ แก้ปัญหามากที่สุดคือ ปัญหาปากท้องค่าครองชีพสูง ข้าวของราคาแพง คิดเป็นร้อยละ 75.9 รองลงมาคือ ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ คิดเป็นร้อยละ 57.2,  ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม คิดเป็นร้อยละ 50.1, ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ คิดเป็นร้อยละ 40.1 และปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน คิดเป็นร้อยละ 34.4

     สำหรับนโยบายที่เฝ้ารอและคาดหวังจากว่าที่รัฐบาลชุดใหม่คือ ลดค่าครองชีพเช่น ลดค่าไฟฟ้า รถไฟฟ้าราคาถูก คิดเป็นร้อยละ 67.1 รองลงมาคือ ปราบปรามยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ 45.9,  สร้างงาน สร้างรายได้  คิดเป็นร้อยละ 44.3, สวัสดิการการรักษาฟรีทั่วไทย คิดเป็นร้อยละ 40.2 และสวัสดิการเด็กเล็ก/ผู้สูงวัย คิดเป็นร้อยละ 39.8.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง