'อนุทิน' วอน ส.ส.รัฐบาล อย่าแตกแถวกดดันกันเอง ถามทำไมต้องใช้เงินซื้องูเห่า

“อนุทิน” ไม่กังวล ศึกซักฟอก ขอ “ส.ส.รบ.”อยู่ในแถว อย่าแกล้ง-กดดันกันเอง เชื่อผ่านฉลุย ปัดตอบมีงูเห่าเพิ่ม โหวตหนุนเพิ่มหรือไม่ เผย ร่วมงานนายกฯ ไม่พบมีปัญหา

17 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงมุมมองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่น่าจะมีปัญญาใช่หรือไม่ ว่า เราอธิบายแทนคนอื่นไม่ได้แต่เราต้องชี้แจง ถ้าดูข้อกล่าวหาในการยื่นญัตติ ในส่วนของตัวเองก็ต้องไปเตรียมตัว นำข้อมูลเข้าใจง่ายสั้นๆ มีหลักฐานประกอบ มาชี้แจงตามข้อกล่าวหานั้นๆ ร่วมถึงหากมีการกล่าวหานอกเหนือญัตติ ก็มีทีมทำงานไปหาหลักฐานต่างๆ เพื่อมาแก้ต่าง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ที่ทำงานมา 8 ปี ในฐานะที่ทำงานร่วมกัน คิดว่านายกฯจะมีปัญหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่เห็นว่าท่านจะมีปัญหาสักรอบ ก็เห็นว่านายกฯชี้แจงได้ทุกเรื่อง และก็ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจมา 3 สมัยแล้ว และจะนับ 8 ปีไม่ได้ เพราะ 5 ปี แรกพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีฝ่ายค้าน และเมื่อมีสภานายกฯก็อยู่ในโผการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาโดยตลอด ถือว่าเป็นความสวยงาม หากทำอะไรและไม่มีการตรวจสอบถามว่าเราเอาหรือไม่ ถ้าเป็นประชาชนเราก็ไม่เอา และในฐานะรัฐมนตรี เราทำอะไรมาเยอะแยะ ยิ่งดีใหญ่ถ้ามีคนมาตรวจสอบ เราก็มีโอกาสได้ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมเราถึงทำเช่นนี้ สิ่งที่เรามั่นใจอย่างหนึ่งคือไม่เคยทุจริต ไม่เคยคิดอะไรไม่ดีต่อบ้านเมืองและประชาชน ทุกอย่างเราก็อธิบายได้หมดอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการอภิปรายถล่มนายกฯและมีการพาดพิงเกี่ยวกับเนื้องานของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย อย่างนี้จะลุกขึ้นมาช่วยชี้แจงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องลุกมาชี้แจง เพราะถือเป็นหลักปฏิบัติอยู่แล้ว สมมุติว่าพาดพิงกระทรวงใดกระทรวงนั้นก็ต้องชี้แจง

เมื่อถามว่าจะมีเสียงจากพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะจากพรรคเพื่อไทยมาโหวตสนับสนุนรัฐบาลมากกว่า 7 คน เหมือนการโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 66 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบจะไปทราบได้อย่างไร เราก็ต้องอยู่ในกติกา ถ้าอธิบายได้มีเหตุผล ไม่ทำความลำบากใจให้กับส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล เอาแต่ตรงนี้พอ อย่าเพิ่งนึกถึงฝ่ายค้าน ขอให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ในแถว มีสปิริตอย่างใช้เกมการเมืองกลั่นแกล้งกัน มากดดันกัน ก็ผ่านอยู่แล้ว แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้โดยเฉพาะข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตก็ตัวใครตัวมัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าสิ่งที่น่ากังวลที่สุดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้อมีอะไรน่ากังวล เพราะไม่ได้ทำอะไรผิด อย่างข้อกล่าวหาตนที่ไปใช้เงินทองในการดึงส.ส.พรรคอื่นมาเข้าพรรคภูมิใจไทย ขอถามว่าไปเอาเงินทองที่ไหน แล้วทำไมต้องทำ ก็แค่นี้เอง กล่าวหากันไป ก็ชี้แจงให้เห็นทุกวันนี้ส.ส.ที่อยู่ต่างพรรคยกเว้นส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคเดิมก็ไปสังกัดพรคคอื่นๆตามสิทธิรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันก็ไม่มีใครกล้าลาออกจากตำแหน่งและมาสมัครสมาชิกพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามว่าถึงคิวพรรคภูมิใจไทยที่จะเป็นเจ้าภาพ จัดกิจกรรมกินข้าวกระชับมิตรกับพรรคร่วมรัฐบาล แล้วหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ดำเนินการ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวว่ากัน ให้พ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไปก่อนดีกว่า ถ้าสำหรับตนไม่ต้องไปพึ่งใคร พึ่งตนเอง มีหลักฐานขี้แจงสภาและประชาชนให้ได้ก็เท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก