ลมหายใจสุดท้าย! ชวนนัดประชุมเคาะ กม.ลูก 15 ส.ค.

'ชวน' นัดประชุมรัฐสภาถก ร่างกม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.อีกครั้ง 15 ส.ค. นี้ เฮือกสุดท้ายเส้นตาย 180 วัน ชี้หากองค์ประชุมไม่ครบอีก สมาชิกต้องรับผิดชอบ

11 ส.ค.2565 - นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา แถลงถึงการดำเนินการต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ถ้าพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนดให้กลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เสนอมา คือสูตรหาร 100 ดังนั้น ในนามประธานรัฐสภา ซึ่งได้พูดเสมอว่ารัฐสภารับใช้สภาและพี่น้องประชาชน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จึงกำหนดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐสภาภายใต้การนำของประธานรัฐสภา ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ ส่วนองค์ประชุมหากไม่ครบอีก สมาชิกจำเป็นต้องรับผิดชอบการกระทำ และตอบคำถามสังคม แต่ในส่วนของรัฐสภาต้องทำหน้าที่ให้เต็มที่

“จะออกหนังสือเชิญประชุมช่วงบ่ายวันนี้ (11 ส.ค.) เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ต้องออกหนังสือเชิญก่อน 3 วัน ทั้งนี้ 12.30 น. ของวันนี้ นายชวนได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือถึงกรอบร่วมกัน นอกจากนี้ ทางฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาได้ตรวจสอบข้อบังคับการประชุมแล้วว่า กรอบ 180 วัน จะสิ้นสุดเที่ยงคืนของวันที่ 15 ส.ค.”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า