'นิพิฏฐ์'แนะวิธีพิจารณาในศาลฎีกาและศาลรัฐธรรมนูญ กรณีมีคำสั่งให้ส.ส.หยุดการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการไม่มีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ จึงควรมีวิธีพิจารณาด้วยความรวดเร็วกว่าคดีทั่วไป

10 พ.ย.2564 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก  เรื่อง วิธีพิจารณาในศาลฎีกาและศาลรัฐธรรมนูญ มีเนื้อหาดังนี้

-มีคดีหนึ่งที่ผมอยากให้ประธานศาลฎีกาและประธานศาลรัฐธรรมนูญได้ทบทวนวิธีพิจารณาคือกรณีที่ศาลฎีกาหรือศาลรัฐธรรมนูญ(แล้วแต่กรณี) มีคำสั่งให้ส.ส.หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในกรณีนี้จะทำให้ในจังหวัดนั้นหรือในเขตเลือกตั้งนั้นไม่มีส.ส.อยู่ปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการไม่มีส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ การพิจารณาคดีในคดีเหล่านี้จึงควรมีวิธีพิจารณาด้วยความรวดเร็วกว่าคดีทั่วไป

-วิธีพิจารณาอาจใช้เหมือนเดิม แต่ระยะเวลาควรต่างจากคดีทั่วไป ผมเขียนเรื่องนี้มา 2 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแสดงความเห็นจากศาลฎีกาและศาลรัฐธรรมนูญ การที่ทำให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าไม่มีผู้แทนราษฎรเขาก็อยู่ได้ไม่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติแต่อย่างใด แต่กลับทำให้ประชาธิปไตยอ่อนแอลงเสียด้วยซ้ำ

อย่าลืมนะครับ กระบวนการยุติธรรมคือเสาค้ำยันระบอบประชาธิปไตย อยู่ที่กระบวนการยุติธรรมจะชักเสานั้นออกหรือจะเสริมเสาค้ำยันให้แข็งแรงขึ้น ก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณา

เพิ่มเพื่อน