'2 ป.' ร่วมงาน 65 ปี รร.เตรียมทหาร ไร้เงา 'บิ๊กป้อม'

นายกฯ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบ 65 ปี ไร้เงา ‘บิ๊กป้อม’ ย้ำศิษย์เก่าดำรงตนเป็นสุภาพบุรุษชายชาติทหาร แบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้อง

27 ม.ค. 2566 – เมื่อเวลา 08.23 น. ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม (เตรียมทหารรุ่น 12) เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (ตท.10) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม (ตท.16) เข้าร่วม โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ให้การต้อนรับ

นอกจากนี้ยังมีผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการโรงเรียนเตรียมทหาร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เข้าร่วมงาน ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี (ตท.6) ไม่ได้มาร่วมงาน เนื่องจากติดภารกิจประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ

ทั้งนี้ การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารมีพิธีสำคัญ ประกอบด้วย พิธีรับการเคารพจากกองทหารเกียรติยศ พิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พิธีวางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหารของผู้แทนศิษย์เก่าทุกรุ่น พิธีแสดงมุทิตาจิตแด่อดีตผู้บังคับบัญชาและครูอาจารย์ พิธีมอบรางวัลจากดาวสดุดี และพิธีมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาวแก่ศิษย์เก่า ประจำปี 2556

สำหรับปีนี้มีผู้ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวประจำปี 2566 จำนวน 11 คน อาทิ พล.อ.ณตฐพล บุญงาม อดีตเสนาธิการทหาร (ตท.21) พลเอก สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม (ตท. 24) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ตท.22) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ตท.22) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตท.22) และรางวัลเกียรติยศจักรดาวสดุดี ได้แก่ พล.ท.ชินดนัย แร่ทอง ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติหน้าที่ที่ จ.นราธิวาส (ตท.52) โดยมี นางมาลิน แร่ทอง มารดา เป็นผู้รับรางวัลแทน

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานในงานคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ครบรอบปีที่ 65 และงานเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2566 ในวันนี้ขอกล่าวสดุดีแด่ ร.อ. ชินดนัย แร่ทอง ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นายทหารที่มีจิตวิญญาณทหารกล้าที่ได้เสียสละทุ่มเท แลกมาทางชีวิตของตนเองเพื่อรักษาไว้ ซึ่งความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของชาติและเพื่อชาติ สันติสุขแก่ประชาชนซึ่งเกียรติภูมิของ ร.อ.ชินดนัย จะถูกจารึกไว้ในจิตใจของเรานักเรียนเตรียมทหารทุกคนตลอดไป

ในโอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวทุกท่าน เพราะรางวัลแห่งเกียรติยศนี้เป็นเครื่องยืนยันผู้ที่ทำงานเสียสละ เพื่อส่วนรวม เพื่อประเทศชาติ พร้อมทั้งนำมาซึ่งชื่อเสียงและความภาคภูมิใจมาสู่นักเรียนเตรียมทหารทุกท่าน ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารจะดำรงตนเป็นสุภาพบุรุษชายชาติทหาร และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับรุ่นน้องได้ยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตนด้วยความสามัคคี มีความรู้คู่คุณธรรม ตามคติพจของสถาบันอันเป็นที่รักของเราและเนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร

อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคีระหว่างศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารทุกรุ่น และเพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่นที่ได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว รวมถึงศิษย์เก่าที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ