'อนุทิน' ไม่ปิดช่องจับขั้วตั้ง รบ. ลั่นหาก ภท. มาอันดับ 1 พร้อมเป็นนายกฯ

‘อนุทิน ‘พร้อมเป็นนายกฯ หากภูมิใจไทยได้ ส.ส.อันดับ 1 ลั่น กลัวประชาชนมากกว่าส.ว. -​ ขอบคุณ ‘วันชัย’จับขั้วให้ แต่อนาคตการเมืองขอเลือกเอง

29 ม.ค.2566-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สว.วิเคราะห์การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยและพรรคพลังประชารัฐ จะจับมือกันเพื่อตั้งรัฐบาลที่เหลือเป็นฝ่ายค้านทั้งหมดว่า ต้องขอบคุณนายวันชัย  ส่วนตัวเชื่อมือในฐานะที่เป็นนักกฎหมาย แต่ในเรื่องของการจับขั้วทางการเมืองก็ขอให้พรรคภูมิใจไทยได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง โดยนำคะแนนและจำนวน ส.ส.ที่ ประชาชนมอบให้พรรคเป็นตัวกำหนดทิศทาง

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคจะพยายามไม่แบ่งเป็นขั้วหรือแบ่งฝ่ายและเชื่อว่าไม่มีประชาชนคนไหนอยากเห็นความขัดแย้ง ดังนั้น ควรให้ผลของการเลือกตั้งเป็นตัวตัดสิน ดีกว่าที่จะมาบอกว่าจับมือกับคนนั้นไม่ได้ คนนี้ไม่ได้ เพราะหากตั้งแง่เขาก็จะมาดิสเครดิตเรา และเราก็ต้องมาค่อยตอบโต้ ยิ่งสร้างความขัดแย้งให้ทวีคูณพรรคภูมิใจไทยไม่ทำเช่นนี้ ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินและใครได้คะแนนเท่าไหร่ นั่นคือความต้องการของประชาชน แล้วพรรคที่เป็นแกนนำ ก็ต้องแปลความต้องการของประชาชนเป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยแปลได้ 100% และผลของการเลือกตั้งจะเป็นทางออกว่าพรรคภูมิใจไทยจะเป็นอย่างไร

“ยืนยันพรรคภูมิใจไทย จับมือได้กับทุกขั้ว หลังการเลือกตั้งพรรคภูมิใจไทยสามารถทำงานร่วมกับใครก็ได้ โดยจะสร้างความสามัคคีเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ภายใต้ระบบรัฐสภา”

เมื่อถามว่า จะถอยให้พรรคอื่นที่มีอำนาจ ส.ว.ในมือหรือไม่ เพราะ ส.ว.มีอำนาจในการเลือกนายกด้วย กลัวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หากประชาชนเลือกเรามาเยอะขนาดนี้เรากลัวประชาชนอย่างเดียว และตนป้อนใส่สมองสมาชิกพรรคทุกคนไม่ต้องกลัวอะไรทั้งสิ้น ยกเว้นกลัวประชาชน

หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า หากพรรคภูมิใจไทย มี ส.ส.มากที่สุด ตนก็จะต้องเป็นนายกฯ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพียง คนเดียวของพรรค ก่อนจะย้ำว่าหากประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทยเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง ก็เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากตนจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม