รัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดยาก 'อนุทิน' ลั่นตั้งรัฐบาล 'ภูมิใจไทย' ยึดหลักสากล


27 มี.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดีลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งมองกันว่าพรรคภท.จะอยู่ในสมการนี้ด้วยว่า ยังไม่รับทราบเรื่องพวกนี้เลย อ่านจากข่าวเหมือนกัน ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยใดๆเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน บอกว่ารอเลือกตั้งดีที่สุด หลังการเลือกตั้งทิศทางจะออกมาเอง รอผลเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าการไปทานข้าวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. 2 รอบ มีการพูดคุยถึงการจับมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คิดมากไปหรือเปล่า ทำงานมาด้วยกัน 4 ปี กินข้าวกันมันแปลกตรงไหน และตนก็ไม่ได้ข้ามฟากไปกินกับอีกฟากหนึ่งเสียเมื่อไหร่ ก็กินกันอยู่ในนี้มันเป็นเรื่องปกติมากกว่า หากจะพูดคุยความลับกันจริงๆพูดคุยเรื่องที่มีการวิเคราะห์ออกมาตามสื่อที่ไปตั้งรัฐบาลให้ใครเป็นนายกฯ ถ้าจริงคงไม่คุยกันแค่ 8 คนมั่ง อันนั้นไม่มีความลับอะไรเป็นการไปกินข้าวกันธรรมดา

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่านอกเหนือจากการคุยเรื่องทางการเมืองแล้วมีข่าวว่าไปคุยเรื่องคดีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ หลังหยุดปฏิบัติหน้าที่รมว.คมนาคม นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มีเลย นายศักดิ์สยามมั่นใจในข้อกล่าวหา สามารถเตรียมเอกสารไปแก้ข้อกล่าวหาได้ การไปกินข้าวเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ใช่เรื่องของราชการ และไม่ใช่เรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ส่วนพรรคภูมิใจไทย เตรียมเปิดตัวส.ส.ทั่วประเทศเมื่อไหร่นั้น หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เริ่มรับสมัครส.ส.เขตวันที่ 3 เม.ย. และรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อวันที่ 4 เม.ย.

ถามว่าแสดงจะไม่เปิดรายชื่อก่อน แต่จะให้ไปรู้วันสมัครเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เปิดเรียงตามลำดับอักษรว่ามีใครบ้าง รอเอกสารให้เรียบร้อยทุกอย่าง และจะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคอย่างเร่งด่วน

ซักว่าลงตัวหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ภท.ลงตัวทุกเรื่องอยู่แล้ว ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาโจมตีหลายๆเรื่องนั้น อย่างที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไว้ตอนที่มีเรื่องนี้ออกมา เราก็เร่งทำโพลในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ก็เห็นแล้วว่ามีโพลออกมาบอกว่าเราไม่ได้รับผลกระทบอะไร ตรงกันข้ามคะแนนนิยมในตัวบุคคลของ ภท.มีมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้คะแนนน้อยกว่า ภท. จะหลีกทางให้พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กติกาสากลมีอยู่แล้วอย่าเพิ่งถามเลย ถามตรงนี้หากบอกคนนี้น้อยคนนี้มากคนได้น้อยจะไม่พอใจหรือเสียกำลังใจ

"กติกาสากลมีอยู่แล้ว คะแนนมากจะต้องทำตัวอย่างไร คะแนนน้อยจะต้องทำตัวอย่างไร เรื่องการเมืองไม่พ้นกติกาสากลเหล่านี้หรอก อย่าไปกังวล รอผลการเลือกตั้งออกมาให้นิ่งและชัดเจนก่อนไม่ต้องไปรอรับรองอย่างเป็นทางการหรอก อย่างที่ผมเรียนเย็นวันที่ 14 พ.ค. 22.00 น. -23.00 น. มันก็พอเห็นเค้าลางแล้ว แล้วเราค่อยดำเนินการอะไรจากนั้นไป ตอนนี้พูดอะไรไปสิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือมันจะเหมือนกับว่าไม่ให้เกียรติพี่น้องประชาชน ซึ่งตรงนี้ผมกลัวมาก ฉะนั้นคงจะไม่ให้สัมภาษณ์ในเรื่องทิศทางใดๆ จนกว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาแล้ว" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ย้ำว่าการไปเจอคนนั้นคนนี้ รับประทานอาหารกับคนนั้นคนนี้เป็นเรื่องปกติอย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องแปลก หรือเป็นการปล่อยทิศทางการเมืองอะไรออกมา ไม่ใช่เลย แต่ละพรรคการเมืองมีนโยบายของตัวเอง เป็นผู้บริหารพรรคการเมืองในความเป็นปัจเจกบุคคลไม่ได้มีปัญหาอะไรกับใครเลย สมมุติว่าเราจะไปทานข้าวอะไรกับใครเราก็ไปอัปเดตกัน ในวงการธุรกิจคู่แข่งเขายังมีนัดกินข้าวกันเพื่ออัปเดตสถานการณ์ อัปเดตตลาด อัปเดตปัญหาความต้องการหลายๆเรื่อง

ฉะนั้นถ้าเราอยู่ในองค์กรแบบนี้เราก็ไปอัปเดตสถานการณ์กัน มันไม่ใช่ความลับอะไรมากมาย พรรคตนส่งกี่คนกี่เขต ใครมีแนวโน้มเป็นปาร์ตี้ลิสต์บ้าง เราไม่ได้บอกว่าคนนี้เบอร์หนึ่งสองสาม เป็นเรื่องที่เราพูดจาบนโต๊ะอาหารซึ่งเป็นเรื่องปกติ และเรื่องอื่นๆก็พูดเยอะ มันไม่ใช่เป็นการรับประทานอาหารอย่างเป็นทางการและถ้าเกิดมันจะลับจริงๆทำไมจะลับไม่ได้ อันนี้แสดงว่าไม่ได้มีความลับอะไร รูปถึงออกมา และไม่ได้มีการโวยวายอะไร ปกติ การสื่อสารข้อมูลทางโทรศัพท์มันเร็วมาก เผลอๆไลฟ์สดด้วยซ้ำเราอย่าไปซีเรียสอะไรมาก ทางการเมืองทุกอย่างโดยเฉพาะยิ่งใกล้เลือกตั้งทุกอย่างต้องรอผลเลือกตั้ง ผมยืนยันตรงนี้”นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปอีก ว่าผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไรแล้วจะมีกติกาแปลกๆออกมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีหรอก และไม่มีใครรับกติกาแปลกๆหรอก กติกาสากลทราบกันอยู่คนได้คะแนนสูงสุดก็ต้องได้สิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน อันนี้เราพูดถึงการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ถ้าจัดตั้งไม่สำเร็จก็รายถัดไป และสุดท้ายไปตกอยู่ที่ว่าใครจะได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ตรงนั้นแหละ ซึ่งก็เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด อย่าไปกลัวรัฐบาลเสียงข้างน้อยเลย เกิดยาก และมันยังมีเวลาอีกตั้ง 45-60 วันหลังเลือกตั้งแล้ว ในการรับรองผลของการเลือกตั้ง ยังมีโอกาสที่จะเจรจาจัดตั้งรัฐบาล หารือเปลี่ยนแปลงอะไรทุกอย่างได้หมด ดังนั้นสิ่งที่พรรคการเมืองอย่างภท.วันนี้ไม่ได้คิดที่จะไปจับกับใคร คิดว่าทำอย่างไรจะให้เข้ามาเยอะๆมากที่สุดตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ตอนนี้คิดอย่างนี้จริงๆ

สำหรับตนตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 13 -14 พ.ค. เวลาเดือนครึ่งตนไม่อยู่กรุงเทพฯเลย ก็ยังหาวิธีอย่างไรจะลาราชการแบบยาวๆได้หรือไม่

เมื่อถามว่าพรรคภท.เสนอแคนนดิเดตนายกฯคนเดียวใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่าพรรคภูมิใจไทยเสนอคนเดียวมาตลอด

ซักว่าหากพรรคภูมิใจไทยได้ส.ส.มาเป็นอันดับ 2 หากอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ภท.มั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หัวหน้าพรรคภูมิใขไทย กล่าวว่ามีแนวทางวิธีการตามกติกาอยู่แล้ว พรรคลำดับ 1 ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน ถ้าไม่ได้ก็มาอันดับ 2 และถ้าอันดับ 2 จัดไม่ได้ก็อันดับ 3 แต่สุดท้ายจะมาจบที่เสียงข้างมากในสภาดีที่สุด นั่นคือความใฝ่ฝันที่สุดที่ทุกคนอยากเห็นให้มันเกิดขึ้น เพราะจะนำไปสู่ความมีเสถียรภาพของรัฐบาล และการมีเสถียรภาพของการเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่าเกรงว่าจะมีสูตรที่นายกฯมาจากพรรคเสียงน้อย แต่ได้เป็นนายกฯเพราะเลือกกันในสภา แต่พรรคของตัวเองไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า “โอ้โห มันตายทั้งเป็นนะ ก็คงไม่มีใครกล้าหรอกที่จะทำอย่างนั้น อย่าลืมว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่เราใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ในการกำหนดว่าสมาชิกวุฒิสภามีส่วนร่วมในการเลือกนายกฯ แต่ในที่สุดนายกฯก็ต้องอยู่ได้เพราะส.ส. แต่ท่าน สว.พายเรือมาส่งแต่จะอยู่คอยประคับประคองไม่ได้ มีปัญหามานั่งเรือสว.ไม่ได้ พายเรือมาแล้วต้องมาส่งทอดเข้าไปในเรือส.ส. สุดท้ายถ้าส.ส.พวกไม่มากพอก็อยู่ไม่ได้ แล้วใครเขาอยากจะไปอยู่ในสภาพนั้น

ผมไม่กังวลตรงนั้นเลย ถ้ารวบรวมเสียงสนับสนุนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของส.ส.จัดตั้งรัฐบาลยาก ลำบากแน่นอน นี่คือเหตุผลที่ผมถึงบอกว่ายังไม่ไปคิดถึงเรื่องนั้นหรอก คิดในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบก่อนคือพรรคภูมิใจไทย ต้องพยายามทำให้ได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรจากประชาชนให้ได้มากที่สุด มันจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้การบริหารจัดการสถานการณ์ทางการเมืองเป็นไปได้ในทางเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ต้องช่วยกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.