กกต. เปิดรับฟังร่างพรป.พรรค ปัดชงแก้ไพรมารีโหวตหวั่นถูกมองเลือกข้าง

กกต.เปิดรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมืองแล้ว แค่ปรับจำนวนส.ส.บัญชีเหลือ100คนให้สอดคล้องรธน.แก้ไขเพิ่มเติม ไร้ชงแก้ไพรมารีโหวต หวั่นถูกดึงเข้าข้างพรรคใดพรรคหนึ่ง

30 พ.ย.2564 - สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ แจ้งว่า กกต.ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ให้มีความสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1 ) พุทธศักราช 2564 เพื่อเสนอข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 131 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และได้นำร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th แล้ว และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ จึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยขอให้ส่งความคิดเห็นที่มีต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว 4 ช่องทาง คือ ยื่นด้วยตัวเอง ณ สำนักงาน กกต. ยื่นทางไปรษณีย์ ทาง Email : [email protected] หรือทางโทรสาร หมายเลข 021438582 ภายในวันที่ 20 ธ.ค.นี้

สำหรับร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กกต.ดำเนินการแก้ไขมีทั้งสิ้น 4 มาตราสาระสำคัญเป็นเพียงการแก้ไขถ้อยคำในมาตรา 51 (2) และ (3) ซึ่งเกี่ยวกับการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองจากเดิม 150 คน ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่กำหนดจํานวนส.ส.บัญชีรายชื่อเหลือไม่เกิน 100 คนเท่านั้น

ส่วนกระบวนการทำไพรมารีโหวตที่พรรคการเมืองต้องการให้มีการแก้ไข กกต. ไม่ได้มีการเสนอแก้ไขเนื่องจากมองว่า หากกกต.ดำเนินแนวทางใดแนวทางหนึ่งก็อาจถูกกล่าวหาได้ว่าเข้าข้างพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง จึงควรเป็นเรื่องของพรรคการเมืองดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง