'ลิขสิทธิ์' โวย กกต. ทำคะแนน 'พรรคพลัง' สูญหาย จี้ตรวจสอบ


18 พ.ค.2566 -​ นายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลัง กล่าวถึงผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ว่าเราจะต้องทวงความเป็นธรรม ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ ให้กับพรรคพลัง เนื่องจากเราตรวจสอบมีหลักฐานชัดเจน พบว่าคะแนนพรรคพลังล่องหน ไม่ทราบสูญหายไปไหน

ทั้งนี้การเลือกตั้งต้องโปร่งใส คะแนน 4, 523 คะแนนที่หายไปมาจากคะแนนบริสุทธิ์ ไม่ได้ซื้อเสียงแม้แต่บาทเดียว เป็นฉันทามติที่พี่น้องประชาชนมอบให้พรรคพลัง แบบนี้ ถือว่าไม่ยุติธรรมต่อพรรคพลัง

"ผมไม่อาจทราบได้แน่ชัดว่า คะแนนพรรคพลังได้เท่าไรกันแน่ เพราะตรวจสอบผลจากหน้าจอเรียลไทม์ หายเป็นรายวัน โดยเฉพาะล่าสุด หายไปวันเดียว 4,523 คะแนน ซึ่งคะแนนอาจพุ่งถึง 4-5 แสนคะแนนก็เป็นไปได้หมด แต่ตรวจสอบไม่ได้ ไหนบอกว่า โปร่งใส ตรวจสอบได้"

หัวหน้าพรรคพลัง กล่าวต่อไปว่า กกต.ได้ประกาศหลักเกณฑ์คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบจุดทศนิยม แจ้งให้ทุกพรรคการเมืองได้ทราบ ไม่ใช่คะแนนปัดเศษ หากพิจารณาเกณฑ์คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ คนสุดท้าย ของพรรคก้าวไกล คิดเป็น 0.23% หรือประมาณ 90,355 คะแนน แต่พรรคพลังมีคะแนนที่ปรากฏชัดแจ้งเกือบ 160,000 คะแนน จึงควรคืนที่นั่งให้แก่พรรคพลัง ให้ความเป็นธรรมให้แก่พรรคพลัง เน้นความถูกต้องเป็นหลัก ต้องเคารพเสียงพี่น้องประชาชน

และกติกาการเลือกตั้งที่ว่าโปร่งใสตรวจสอบได้ ตามรัฐธรรมนูญ ต้องจัดการและควบคุมการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม แต่คะแนนพรรคพลัง “เที่ยงหายรายวัน” ไม่ได้ “เที่ยงธรรม”

นายลิขสิทธิ์ กล่าวด้วยว่าส่วนที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความ ที่นั่งควรเป็นของพรรคไทยภักดีนั้น ตนไล่อันดับเรียงคะแนน ตามที่ปรากฏผลคะแนนเรียลไทม์ล่าสุด ไม่นับผลคะแนนที่ถูกโกงคะแนน สูญหายรายวัน รันตามอันกับ ได้แก่ ()พรรคพลัง ()พรรคเพื่อชาติไทย ()พรรคแรงงานสร้างชาติ และพรรคไทยภักดี หากพิจารณาผลคะแนนเบื้องต้นฐานคิดคำนวณจุดทศนิยม โดยพรรคพลังคะแนนสูงขนาดนี้ และคิดตามสูตรที่ประกาศไว้ล่วงหน้าที่เป็นธรรมและชอบธรรม ที่นั่งที่ควรตัดจากพรรคก้าวไกลที่คิดฐานคะแนนน้อยกว่าหนึ่งแสน ให้แก่ พรรคพลังและพรรคเพื่อชาติไทย คนละหนึ่งที่นั่ง ไม่ใช่ พรรคไทยภักดี

สำหรับผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ โดย กกต. จัดให้มีระบบแอพพลิเคชั่น ให้ประชาชนชนติดตามผลคะแนนเป็นเรียลไทม์นั้น ผู้บริหารระดับสูงของพรรคพลัง ได้ติดตามวอร์รูมผลคะแนนจากแอพพลิเคชั่นเรียลไทม์ พรรคพลังมีคะแนน ณ วันที่ 15 พ.ค. 2566 เวลา 06.35 น. จำนวน 157,750 คะแนน ระบุ 1 ที่นั่ง ในเวลา 09.26 น. จำนวน 159,125 คะแนน จากนั้น เพิ่มไปที่ 159,444 คะแนน แต่หลังจากนั้น คะแนนลดหายไปอยู่ที่ 154,602 คะแนน

ต่อมาในวันที่ 16 พ.ค. 2566 พรรคพลังให้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปติดตามตรวจสอบโต้แย้งผลคะแนนที่สูญหายไปกับเจ้าหน้าที่ กกต.ที่รับผิดชอบ โดยเจ้าหน้าที่ กกต.แจ้งว่า ไม่อาจให้ตรวจสอบผลคะแนนได้ โดยอ้างเหตุ คะแนน ทั่วประเทศยังรวมคะแนนไม่ครบทุกหน่วย โดยให้รอก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

จับตา! สอบ 2 นายพล พิสูจน์ภาวะผู้นำนายกฯ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีการเด้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.