'เศรษฐา' ไม่คิดหาก 'พิธา' เจออุบัติเหตุการเมือง ได้แต่ให้กำลังใจ ฟอร์มรัฐบาลสำเร็จ

'เศรษฐา' ไม่คิดหาก “พิธา” เจออุบัติเหตุการเมือง ตอนนี้ได้แต่ให้กำลังใจฟอร์มรัฐบาลให้สำเร็จ ไม่ทราบเรื่องครอบครัวชินวัตร ไม่อยากให้'ทักษิณ'กลับ เผยการรีแบรนด์การทำงานพรรคมีความคืบหน้า

9 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรค พท. หลังจากเดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษครั้งแรก โดยระบุว่า วันนี้ตนจะเข้ามารายงานการทำงานให้พรรคเกี่ยวกับการรีแบรนด์ของพรรคให้นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายของพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. ทราบ และจะขอคำแนะนำจากคนที่อยู่ในพรรคมานานว่าวิธีการที่เราทำงานแบบใหม่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้ามาถูกทางหรือไม่ โดยการรีแบรนด์พรรค พท.นั้น มีความคืบหน้าตามลำดับ ขอให้ใจเย็น ถ้ามีความคืบหน้าที่จะสามารถแถลงได้เราจะทยอยมาเปิดเผย จากนั้นจะประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจของพรรค พท.

เมื่อถามว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการทาบทามให้ไปร่วมทำงานหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีครับ ผมไม่ได้โฟกัสเรื่องการฟอร์มรัฐบาล ผมโฟกัสแค่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว”

เมื่อถามว่า มองภาพรวมการฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้อย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้มอง เพียงแต่ให้กำลังใจการฟอร์มรัฐบาลครั้งนี้สำเร็จ เพราะเราเป็นฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน

เมื่อถามถึง กระแสข่าวครอบครัวชินวัตร อยากให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชะลอการกลับประเทศไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องเลย

ถามต่อว่า กระแสข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยังไม่เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีในตอนนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร มีความเหมาะและได้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท. เชื่อว่าสื่อมวลชนก็เห็น ตอนนี้น.ส.แพทองธารอายุ 37 ปีแล้ว เชื่อว่ามีวุฒิภาวะและที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารพรรคก็มีความเห็นชอบให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถูกยื่นเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท. หากนายพิธาเกิดอุบัติเหตุ จะไปรับหน้าที่ตรงนั้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้คิดตรงนั้น เป็นหน้าที่ของพรรคก.ก. เขามีขั้นตอนของเขา เพราะเขาเป็นพรรคอันดับหนึ่งก็ต้องให้เกียรติเขาเป็นคนจัดการ

ถามย้ำว่า พรรคก.ก.มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแค่คนเดียว นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เขาเป็นคนจัดการเพราะเขาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง เราเป็นพรรคอันดับสอง และตนไม่เกี่ยวข้องกับการฟอร์มรัฐบาลหรือคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน ตนทำแต่เรื่องของพรรคพท.อย่างเดียว

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคพท.เตรียมฟ้องนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ร้องเรียนพรรค พท. เกี่ยวกับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องถามฝ่ายกฎหมาย เพราะตนไม่ได้รับหน้าที่ให้ดูแลเรื่องนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ขายฝัน 'IGNITE THAILAND' ให้ 'UN- ESCAP'

นายกฯ หารือรองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร ESCAP ย้ำศักยภาพไทย ในการขับเคลื่อน SDGs อย่างเป็นรูปธรรม เสริมสร้างความร่วมมือและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้แก่ประชาชนในภูมิภาค