ไลอ้อน เดินหน้าโครงการ “อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี” รุ่น 6 หนุนเยาวชนเข้าสู่ระบบการเรียนรู้สายอาชีวะควบคู่วิชาชีวิต

การเปิดโอกาสและพัฒนาเยาวชนเข้าสู่ระบบการศึกษา นับว่าเป็นสิ่งที่หลายองค์กรธุรกิจให้ความสำคัญ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อคนไทย มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจคู่คุณธรรม พัฒนาสินค้านวัตกรรมและโครงการเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงโครงการพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้ความสามารถเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพและเป็นผู้นำพาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจในระยะยาว ประสานความร่วมมือกับภาครัฐ และสถาบันการศึกษา ภายใต้โครงการ “อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี”

ที่ผ่านมา บริษัทฯดำเนินโครงการประสานความร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ จ.ชลบุรี  วิทยาลัยการอาชีพแกลง จ.ระยอง ในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาซ่อมบำรุง และสาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์  โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนเป็นการเรียนวิชาพื้นฐานที่วิทยาลัย และการเรียนฝึกปฏิบัติที่โรงงานโดยทีมไลอ้อนเป็นผู้สอน

“สายชล ศีติสาร” กรรมการบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในวันปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ประจำปี 2565 โครงการ “อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี” ว่า “ไลอ้อน ประเทศไทย ได้เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่ ปี 2560 โดยมีเป้าหมายมุ่งผลิตนักศึกษาอาชีวะที่เป็นเลิศด้านคุณธรรมและปฏิบัติงานได้จริงตรงตามความต้องการของสถานประกอบการสอดรับกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นับเป็นโครงการนำร่องของระบบการศึกษาไทย เน้นการเรียนใน 2 ส่วนได้แก่ วิชาชีพและวิชาชีวิต นักเรียนที่เข้ามาในโครงการนี้มีโอกาสในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์และยกระดับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เพื่อให้พร้อมรับมือกับโลกของเทคโนโลยี AI ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนมาแล้ว 5 รุ่น จำนวน 58 คน โดยปัจจุบันอยู่ในรุ่นที่ 6 มีนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 9 คน

“ณัฐวุธ จันทร์เหลือง” หรือ “ตาต้า” น้องใหม่ที่ได้ก้าวสู่การเป็นนักเรียนในโครงการได้เปิดใจถึงความรู้สึกที่ว่า “พลาดหวังจากการสอบเข้าศึกษาต่อในสายสามัญ และได้รับคำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษาและทราบว่ามีโครงการนี้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของตนเองที่ต้องการเป็นวิศวกร ซึ่งเป็นความโชคดีที่ได้รับโอกาสจากไลอ้อน นอกจากได้ทุนการศึกษาแล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับทางบ้านอีกด้วย ซึ่งสำหรับตนเองนั้นนับเป็นอีกจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการปรับตัวเคยอยู่กับครอบครัวต้องมาใช้ชีวิตนักศึกษาในหอพัก และอยากฝากน้องๆ ในรุ่นต่อไปว่า เป้าหมายไม่ได้อยู่เพียงแค่การเรียนต่อในสายสามัญเท่านั้น ยังมีประสบการณ์ใหม่ๆให้เราได้เรียนรู้นอกโรงเรียน โดยอนาคตตั้งใจว่าจะเรียนและทำงานไปด้วย และเป้าหมายคือเรียนให้จบถึงระดับปริญญาตรี เพื่อเป็นวิศวกรให้ได้ตามที่ตั้งใจไว้”

“รุ่งเรือง สมตน” คุณแม่ของ “ณัฐวุธ” เปิดความรู้สึกที่ลูกชายได้เข้าร่วมโครงการว่า “ตอนที่รู้ว่าลูกไม่ได้เรียนต่อในสายสามัญ ตอนนั้นรู้สึกสงสารลูกมากแต่ได้ปลอบใจและปรึกษาอาจารย์เพื่อคุยกันว่าจะเดินไปทางไหนต่อ จึงได้ทราบว่ามีโครงการนี้และรู้สึกดีใจมากที่ลูกชายได้ทุนเรียนต่อ ทั้งยังช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัว ขอให้ลูกได้เดินตามฝันและไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้”

“สุภาวดี เลสัก” หรือ “แตงโม” รุ่นพี่ ปวช.ปี3 ที่ใกล้จะจบการศึกษาจากโครงการนี้ เปิดใจว่า “การได้ทุนเรียนต่อนับว่าช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับแม่ ซึ่งตอนนี้เป็นกำลังหลักในการหารายได้เพียงคนเดียว แม้จะเป็นจุดเปลี่ยนจากแรงบันดาลใจเดิมที่ต้องการเป็นครู แต่การได้เข้ามาศึกษาในหลักสูตรนี้นับว่าได้เปิดประสบการณ์ เห็นอะไรที่แปลกใหม่ ได้เรียนรู้จากพี่ๆ ในไลอ้อน ได้เห็นกระบวนการผลิตใช้หุ่นยนต์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมทั้งได้สังคมใหม่ อยู่หอพักใช้ชีวิตด้วยตนเอง ส่วนเป้าหมายในชีวิตหลังจากเรียนจบแล้วตั้งใจที่จะเรียนต่อเพิ่มเติมพร้อมกับทำงานไปด้วยเพื่อส่งเงินแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับทางบ้าน”  

อีกโครงการที่มุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทย โดยนอกจากจะได้ความรู้ในการเรียนวิชาพื้นฐานสามัญ และวิชาชีพแล้ว สิ่งที่แตกต่างคือ มีการสอนวิชาทักษะการใช้ชีวิต ที่เน้นปลูกฝังด้านคุณธรรมและจริยธรรม เป็นอนาคตของชาติที่เป็นคนดีและคนเก่ง นอกจากการสนับสนุนทุนการศึกษายังให้สวัสดิการระหว่างเรียน ไม่ว่าจะเป็น ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าบำรุงการศึกษา อุปกรณ์การเรียน ค่าที่พัก และรถรับส่ง รวมถึงสวัสดิการบริษัท เสมือนพนักงาน อาทิ ห้องออกกำลังกาย ลานเล่นกีฬา สวนหย่อม เป็นต้น โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และได้ใบรับรองการผ่านงาน รวมทั้งยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

แอป Pi Financial ลงทุนครบจบทุกหลักทรัพย์ รุกตลาดต่างประเทศ เทรดฟรี! หุ้นสหรัฐฯ ถึง 30 มิ.ย.นี้

Pi Financial แอปลงทุนครบวงจร จาก บริษัท หลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) (Pi Securities Public Company Limited) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Pi Financial Store ลงทุนง่าย

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

ทัศนศึกษารถไฟฟ้า MRT

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วง

“สมาคมเพื่อนชุมชน” ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก

สมาคมเพื่อนชุมชน ร่วมมือกับจังหวัดระยอง ภายใต้คณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัด จัดอบรม “แนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ” ดึงผู้เชี่ยวชาญจาก

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า