"เครือข่ายประชาชนผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ" สร้างความเข้าใจ ผลักดันการเข้าถึงกัญชาของประชาชน ด้าน สุขภาพและเศรษฐกิจ

22 เมษายน 2566 เครือข่ายประชาชนผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ ได้จัดกิจกรรมเสวนา "กฎหมายกัญชา สุขภาพ เศรษฐกิจ หลังเลือกตั้ง" ที่มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมี ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ ผู้ช่วยอธิการฝ่ายกิจการพิเศษ (หัวหน้าสาขาวิชากัญชาศาสตร์และพืชสมุนไพรเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น) มหาวิทยาลัยพายัพ, รศ.ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้, นายชัชปัฐวี อัฎฐพรเมธา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์, ดร.ธนะชัย พันธ์เกษมสุข ผู้เชี่ยวชาญด้าน สรีรวิทยาทางพืช มหาวิทยาลัยพายัพนพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก, อาจารย์ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการ และเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทยร่วมด้วย
.
กิจกรรม เครือข่ายประชาชนผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ หลังเลือกตั้ง วันนี้ ประชาชน ต้องได้ใช้กัญชาทางการแพทย์ ได้ดูแลสุขภาพ พี่น้อง ประชาชน
.
นายชัชปัฐวี อัฎฐพรเมธา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ ได้เปิดเผยว่าชอสนับสนุนกัญชาเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน ขอแสดงจุดยืนด้วยการเสนอร่างพระบัญญัติกัญชา กัญชง ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎประเทศไทยจะต้องมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาจึงจะทำให้การใช้ และการคุ้มครองผู้บริโภคเกิดความสมดุล แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะได้รับการขัดขวางจากทางการเมือง เครือข่ายยังยืนยันว่า ประเทศไทยต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชา โดยจะต้องผลักดันกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
.
"หลังจากประสพความสำเร็จ กับกัญชาทางการแพทย์ ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน ในการรักษาสุขภาพ ในเรื่องเศรษฐกิจ ต้องมีการพัฒนาสายพันธุุ์ สร้างมูลค่าสร้างรายได้ ประเทศไทยมีความพร้อม มีวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชา สร้างผลิตภัณฑ์ เราเก่งเรื่องการปลูก สิ่งที่ยังขาดคือการผลักดันเรื่องกฎหมายที่จะมาดูแลพี่น้อง ประชาชน สิ่งที่มาคุ้มครองนักปลูกในประเทศไทย ที่สามารถพัฒนาสายพันธุ์ จนสามารถแข่งกับตลาดโลกได้ หลังจากเลือกตั้งเสร็จ เราจะเดินหน้าเรื่องพ.ร.บ.ให้จบ กัญชาจะไม่กลับไปเป็นยาเสพติด" นายชัชปัฐ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ย้ำ New Gen ภูมิใจไทย มีดีในตัวเอง 15 พ.ค.นี้พร้อมโชว์ของ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคภูมิใจไทยได้ แต่งตั้งทายาททางการเมืองของพรรคซึ่งเป็น New Gen ของพรรคขึ้นใหม่เพื่อสู้กับพรรคการเมืองอื่นว่า

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น