แข้ง 'ญี่ปุ่น' จะต้าน 'กระทิงดุ' ได้นานแค่ไหน เกมชี้ชะตาคืนนี้

ญี่ปุ่น ความหวังของชาวเอเซีย จะฝ่าด่านหินได้หรือไม่ เจอสเปนคืนนี้
ศึกลูกหนังเวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ค่ำคืนนี้วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม 2565 เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม อี ขุนพล "ซามูไรบลู" ทีมชาติญี่ปุ่น ตัวแทนจากทวีปเอเชีย พบ "กระทิงดุ" ทีมชาติสเปน โดยมีตั๋วรอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นเดิมพัน โดยคู่นี้ ช่องทรูโฟร์ ยู24,ช่อง 7 และ ทรูสปอร์ต ถ่ายทอดสด เวลา 02.00 น.
 
เงื่อนไขการเข้ารอบของกลุ่มนี้ สเปน ขอเพียงแค่เสมอก็จะการันตีเข้ารอบทันที โดยไม่ต้องลุ้นผลอีกคู่ แต่ถ้าชนะก็จะคว้าแชมป์กลุ่มทันที ขณะที่ ญี่ปุ่น เงื่อนไขยากพอควร ถ้าพวกเขาพลิกล็อกช็อกโลกอีกครั้งด้วยการเอาชนะกระทิงดุได้ ก็จะผ่านเข้ารอบทันที แต่ถ้าเสมอต้องลุ้นให้ เยอรมนี ชนะ คอสตาริกา ไม่เกิน 1 ประตู อย่างไรก็ตามถ้าพวกเขาปราชัยก็จะกระเด็นตกรอบทันที ก็มาเอาใจช่วยทีมจากเอเซียกัน แม้ว่าโอกาสจะไม่มาก แต่ว่าฟุตบอลโลก 2022 ลูกกลมๆ มีอะไรที่ไม่คาดคิดหลายตู่
 
- สภาพความพร้อมของทั้งสองทีม
ญี่ปุ่น ภายใต้การคุมทีมของ ฮาจิเมะ โมริยาสึ เกมที่แล้วโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง จากโอกาสเข้ารอบที่อยู่ในมือของตัวเอง แต่ดันพลาดท่าพ่าย คอสตาริกา 0-1 ถึงแม้จะขึงเกมบุกใส่คู่แข่งตลอดทั้ง 90 นาที แต่ไม่สามารถยิงประตูได้ ทำให้ความกดดันมาอยู่ในเกมนี้แบบเต็มๆ ต้องคว้าชัยชนะให้ได้เท่านั้น เพราะถ้าเสมอก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบต่อไป
 
สำหรับตัวผู้เล่นเกมที่แล้วกุนซือ ฮาจิเมะ โมริยาสึ โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่โรเตชั่นแข้งในเกมรุกเยอะจนเกินไปในครึ่งแรก แม้ครึ่งหลังจะกลับมาใช้ผู้เล่นชุดเดิมเหมือนเกมที่ชนะเยอรมนี แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถยิงคู่แข่งได้ เกมนี้คาดว่าเฮดโค้ชจากแดนอาทิตย์อุทัยน่าจะกลับไปใช้ชุดเก่งเหมือนเดิม โดยจะวาง ทาคุมะ อาซาโนะ ลงเป็นกองหน้าตัวเป้า และมี ไดอิชิ ทามาดะ เป็นตัวปั้นเกม ขณะที่ริมเส้น คาโอรุ มิโตะ อาจได้ออกสตาร์ทแทน ยูกิ โซมะ ทางริมเส้นฝั่งซ้าย ส่วนฝั่งขวาอาจเลือกใช้บริการ ริตสึ โดอัน หรือจุนยะ อิโตะ คนใดคนหนึ่ง ด้านตำแหน่งมิดฟิลด์ วาตารุ เอ็นโดะ จะได้คุมแดนกลาง ในส่วนของเกมรับต้องเช็กความฟิตของ ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ ถ้าพร้อมลงเล่นก็อาจได้ออกสตาร์ทแบ็คขวา
 
ทางฝั่ง สเปน ของกุนซือหลุยส์ เอ็นริเก นัดก่อนชวดเก็บสามแต้มอย่างน่าเสียดายเพราะโดน เยอรมนี ไล่ตามตีเสมอในช่วง 10 นาทีสุดท้าย เกมนี้พวกเขามีความกดดันน้อยกว่าคู่แข่ง เพราะขอแค่เสมอก็จะการันตีเข้ารอบต่อไปแน่นอน แต่ถ้าชนะก็จะเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม และถึงแม้แพ้ขึ้นมาก็ยังมีลุ้นเข้ารอบถ้าผลการแข่งขันของอีกคู่เป็นใจ
 
ในส่วนของตัวผู้เล่นมีรายงานว่า เซร์คิโอ บุสเกตส์ จะได้พักในเกมนี้ และเลือกใช้ โรดรี ขึ้นมาคุมเกมแดนกลางในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ และส่ง เปา ตอร์เรส ลงมาเล่นเซ็นเตอร์คู่กับ อายเมริก ลาปอร์ต ขณะที่ เปดรี กับ กาบี 2 ดาวรุ่งฟอร์มแรงจากบาร์เซโลนา จะยังได้เล่นคู่กันเหมือนเดิม ส่วนเกมรุกอาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย อันซู ฟาติ อาจได้ออกสตาร์ท 11 คนแรกแทนที่ของ ดานี ออสโม เช่นเดียวกับ พาโบล ซาราเบีย ที่อาจถูกเลือกลงเล่นเป็นตัวจริง
 
- นักเตะที่น่าจับตามอง
วาตารุ เอ็นโดะ แข้งจากทีม "ม้าขาว" สตุ๊ตการ์ต ถือเป็นกองกลางหัวใจสำคัญของทีมชาติญี่ปุ่นชุดนี้ที่จะขาดเสียมิได้ สามารถเล่นได้ทั้งเกมรับและเกมรุก เรียกได้ว่าเขาแทบจะเป็นตัวหลักในการออกบอล เปลี่ยนแกนซ้าย-ขวา หรือควบคุมจังหวะของทีมอยู่เสมอ แต่เกมนี้เข้าต้องปะทะกับเหล่ากองกลางดาวรุ่งกระทิงดุ ทั้ง เปดรี, กาบี อาจต้องเหนื่อยกว่าเดิม
 
ทางฝั่งสเปนถ้าจะให้เลือกใครสักคนที่โดดเด่นดูจะเป็นคำตอบที่ยาก เพราะพวกเขามีทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม ทุกคนมีส่วนร่วมกับเกมรุกได้เสมอ แต่อยากให้จับตาการเล่นของ กาบี เป็นพิเศษ เพราะเด็กหนุ่มรายนี้ยิ่งเล่นยิ่งเก่ง ยิ่งได้รับคำชมจากหลายๆฝ่ายมากขึ้นทุกวัน และเกมนี้เขาก็น่าจะปั่นป่วนแนวรับของทัพ "ซามูไรบลู" ได้อย่างแน่นอน
 
- สถิติการเจอกัน
สเปน เคยปะทะแข้งกับ ญี่ปุ่น เพียงแค่ 1 นัดเท่านั้น ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 2001 โดยชัยชนะตกเป็นของทีม "กระทิงดุ" ด้วยสกอร์ 1-0 
 
สำหรับเกมนี้มองมุมไหน สเปน ก็เป็นต่อเยอะ อยู่ที่ว่า ญี่ปุ่น จะมีวิธีรับมืออดีตแชมป์โลก 2010 ได้อย่างไร แต่ด้วยความใจสู้ดูแล้ว "ซามูไรบลู" ก็พอจะสู้ได้บ้าง มีสิทธิ์เก็บผลเสมอ หรือถ้าแพ้ก็คงสกอร์ไม่ขาด รับรองสนุกแน่คู่นี้
 
- คู่อื่นๆ ในวันเดียวกัน
 
กลุ่ม F โครเอเชีย พบ เบลเยียม เวลา 22.00น. ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 , 9 MCOT และทรูสปอร์ต ถ่ายทอดสด คู่นี้เหมือนความสัมพันธ์ในทีมของเบลเยียมดูจะไม่ดีเท่าไหร่ นักเตะไม่มีความสามัคคี ดูแล้วโครเอเชียที่กำลังคึกมีสิทธิ์ลุ้นถึงชนะ พร้อมกับเขี่ย "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ตกรอบแรก
 
กลุ่ม F แคนาดา พบ โมร็อกโก เวลา 22.00น. ช่อง TPBS และทรูสปอร์ตถ่ายทอดสด ถึงแม้เกมก่อน แคนาดา จะพ่าย โครเอเชีย มาขาดลอย แต่รูปเกมของพวกเขาไม่ได้เป็นรอง ไม่ใช่งานง่ายที่ โมร็อกโก จะเก็บชัย อาจออกผลเสมอ
 
กลุ่ม E คอสตาริกา พบ เยอรมนี เวลา 02.00น. ไทยรัฐทีวี ช่อง 32และทรูสปอร์ต  ถ่ายทอดสด เกมนี้ "อินทรีเหล็ก" พร้อมจัดเต็ม พวกเขาไฟต์บังคับว่าต้องชนะสถานเดียว และก็ไม่น่ามีปัญหา ด้วยศักยภาพที่เหนือกว่าหลายขุมน่าจะชนะแบบขาดลอย
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

'ไทย' ประเดิมโค้ช 'อิชิอิ' บุกพ่าย 'ญี่ปุ่น' 0-5 อุ่นเครื่องก่อนเอเชียน คัพ

วันที่ 1 มกราคม 2567 เวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ทีมอันดับ 17 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 113 ของโลก