พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนโฉมใหม่

เงินเป็นเรื่องใกล้ตัวที่คนทุกกลุ่มวัยให้ความสนใจ ปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันมาสนใจการออมเงิน ลงทุน หรือเล่นหุ้นจำนวนมาก การเรียนรู้วิธีการเก็บออม การลงทุน วางแผนการเงิน เป็นพื้นที่ฐานที่สำคัญ เพื่อในอนาคตอาจจะเป็นบุคคลที่มีอิสระภาพทางการเงินได้ 

การเรียนรู้เรื่องเงินมีทางเลือกมากมายในยุคเทคโนโลยีก้าวหน้า   แต่การสัมผัสเรื่องราวการลงทุนในแหล่งเรียนรู้ก็น่าสนใจ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) มีพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน (INVESTORY) ตั้งอยู่ในอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ในโอกาสครบปีที่ 5 ได้ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์เป็นรูปแบบ Interactive Self-Discovery Museum พร้อมนิทรรศการชุดพิเศษ “นครหุ้นยั่งยืน” ภายใต้แนวคิดสร้างแรงบันดาลใจสู่การลงทุนเพื่อความยั่งยืนเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ลงมีปฏิบัติจริง สร้างแรงบันดาลใจในการวางแผนการเงินและการลงทุนให้แก่เยาวชนและประชาชน  รวมทั้งสร้างความเข้าใจกลไกการทำงานของตลาดทุนไทยและพัฒนาการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์โควิดปรับให้ชมรูปแบบออนไลน์เสมือนจริงผ่าน www.set.or.th/INVESTORY 

เดือนเพ็ญ จันทร์ศิริศรี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาความรู้การเงินขั้นพื้นฐาน SET กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน เป็นนิทรรศการถาวรสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2559  ปีนี้ครบรอบ 5 ปีเปิดให้บริการได้ปรับโฉมให้ทันสมัยขึ้น รวมถึงเพิ่มเนื้อหาที่อิงสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา อาทิ โควิด-19 สิ่งแวดล้อม สังคม กลุ่มเป้าหมาย คือ เยาวชนและคนทั่วไปที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน การลงทุน นอกจากนี้ มีนิทรรศการหมุนเวียน 2 ปีต่อเรื่อง ปีนี้จัดเรื่องนครหุ้นยั่งยืน เข้ากับบทบาทของผู้ลงทุนยุคใหม่และการดำเนินธุรกิจอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม 

จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์ เดือนเพ็ญเผยเล่าเรื่องผ่านตัวละคร Money Monsters ศัตรูร้ายทางการเงินตัวใหม่ รวมปัจจัยต่างๆ ทำให้สูญเสียเงินหรือใช้เงินโดยไม่จำเป็น ผู้เข้าชมเป็นตัวละคร ชื่อว่า Me  โดยมีตัวละคร SET Heroes ทั้ง 6 ตัวช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญในการลงทุนตราสารหนี้ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในหุ้น ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในกองทุนรวม ผู้เชี่ยวชาญในการใช้อนุพันธ์บริหารความเสี่ยงในการลงทุน และ Power G เป็นตัวแทนของผู้ลงทุนรุ่นใหม่ทั้งหญิงและชาย สร้างแรงบันดาลใจในการลงทุนอย่างยั่งยืน

ภายในพิพิธภัณฑ์ปรับพื้นที่เรียนรู้ใหม่ให้กว้างขวางขึ้นในรูปแบบอนาคตที่มีความสดใสแนว Pop Art รูปแบบการ์ตูน พร้อมกับสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ผู้เข้าชม โดยเพิ่มสื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีให้หลากหลายทั้ง Hands-on เกมการลงทุนรูปแบบทันสมัย และเทคโนโลยีแสงสีเสียงสร้างความมีชีวิตชีวาในพื้นที่ 

พิพิธภัณฑ์ประกอบด้วย  6 โซน  ได้แก่ โซนที่ 1 INVESTORY PLAZA เริ่มตั้งแต่ลงทะเบียนรับบัตร Hero Card เข้าสู่ด้านในพบกับประติมากรรม Ball&Bear สัญลักษณ์แทนภาวะขึ้นลงของตลาดหุ้น จากจุดนี้ผู้ชมจะพบกับ Money Monster Attack ห่วงรู้ตัวการใช้เงิน    โซนที่ 2 Hero Power ชมวิดีโอการคลี่คลายปัญหา money monster และพบกับ  6 set heroes  โซนที่ 3 World of SET  กับการสร้างความเข้าใจกลไกตลาดทุนผ่านจิตรกรรมฝาผนังได้ง่ายขึ้น ยังได้เห็นกระดานซื้อขายหุ้นในยุคแรก สีเสื้อโบรกเกอร์ ที่ใช้บ่งบอกหน้าที่ สำคัญคือนาฬิกา ในการบอกเวลาซื้อขายหุ้น และผังของการเกิดตลาดหุ้นไทย 

โซนที่ 4 Hero Training Stations การเรียนรู้ของผู้เข้าชมแบบส่วนบุคคลในการออมเงิน ผ่าน 6 set heroes โซนที่ 5 Big Battle เป็นเกมส์เสริมสร้างความเข้าใจการลงทุนในหุ้น โซนที่ 6 New Hero คือ Hero I am การรู้ว่าใครคือ ฮีโร่ตัวจริงและการเตรียมพร้อมเข้าสู่การลงทุน 

ส่วนนิทรรศการชุดพิเศษ นครหุ้นยั่งยืน  โซนที่ 1 ความเสี่ยงด้านความยั่งยืน  โซนที่ 2 กลไกธุรกิจยั่งยืน  โซนที่ 3 พลังของผู้ลงทุนที่มีความรับผิดชอบ  โซนที่ 4 พิชิตการลงทุนเพื่อโลกที่ยั่งยืน เข้ามาชมแล้วจะรู้จัก”หุ้นยั่งยืน” มากขึ้นแน่นอน   

สนใจเที่ยวชมนิทรรศการผ่านออนไลน์ได้ การวางแผนการเงินและลงทุนเพื่อออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ เพราะการวางแผนการเงินส่งผลถึงสถานะทางการเงินในอนาคตแน่นอน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์เปิดห้องใหม่'ในหลวง ร.10'

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ได้ปรับปรุงและเพิ่ม 4 ห้องจัดแสดงใหม่เอี่ยม เต็มเติมประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นประตูสู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทั้งหมดมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวพระมหากรุณาธิคุณของพระบาท

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็

50 ศิลปินหน้าใหม่ร่วม Mango Art Festival 2024

เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) ซึ่งเป็นที่เฝ้ารอของเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสมกลับมาอีกครั้ง เพื่อพาทุกคนออกเดินทางสู่โลกศิลปะไร้พรมแดน และเป็นเวทีให้ศิลปินและแกลเลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

26 มี.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปปราการ และชลบุรี

โดนใจป๊อบอาร์ต The Lobster ศิลปะระดับโลก

ทั่วไทยเตรียมฉลองสงกรานต์ปี 2567 รัฐบาลประกาศจัดสงกรานต์ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 เฉลิมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ