กรมการค้าภายในผนึกพันธมิตร แจก“ส้มลิ้ม”และ “มะม่วงอบแห้ง”ให้ประชาชนช่วงสงกรานต์

8 เม.ย. 2565 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายสินค้าเกษตรที่เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาดขาดช่องทางในการระบายผลผลิตมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา และในช่วงเวลานี้ผลผลิตมะม่วงมีปริมาณออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก กรมฯ จึงได้ดำเนินการเข้าไปดูดซับผลผลิตมะม่วงเกรดคละจากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก เพื่อลดปริมาณส่วนเกิน (Over Supply) จากระบบซึ่งที่ผ่านมาสถานีให้บริการน้ำมันพีที ได้ช่วยกระจายผลผลิต “มะม่วงผลสด” ปริมาณ 300 ตัน ไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค. – 2 เม.ย. 65 277 สาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลโดยได้รับผลตอบรับจากลูกค้าผู้มาใช้บริการอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เนื่องจากผู้บริโภคเติมน้ำมันแล้ว ยังได้มีโอกาสช่วยเหลือเกษตรกร อีกด้วย

โดยในวันนี้ (8 เม.ย.65) กรมฯ ได้ร่วมมือกับสถานีบริการน้ำมัน พีที อีกครั้ง ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด จาก จ.พิจิตร และ จ.พิษณุโลก ออกนอกแหล่งผลิต ปริมาณรวม 200 ตัน โดยการนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือที่เรียกกันว่า “ส้มลิ้ม” และ “มะม่วงอบแห้ง” รวมกว่า 500,000 แพ็ค เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว และแวะเติมน้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้ลิ้มลองรสชาติของส้มลิ้มและมะม่วงอบแห้งที่มีความหวานและอมเปรี้ยว ทำให้สดชื่นระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 12 เม.ย. 65 รวมระยะเวลา 5 วัน หรือจนกว่าของจะหมด กว่า 600 สาขา ใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกรมฯ สนับสนุนค่าบริหารจัดการ

ทั้งนี้ จากการเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการในเชิงรุกตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรมีตลาดรองรับผลผลิต และมีรายได้ที่แน่นอน รวมทั้งได้เตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับและรักษาเสถียรภาพราคามะม่วงหรือสินค้าเกษตรอื่นๆ ให้เกษตรกรสามารถขายได้ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาล ลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด แก้ไขราคาตกต่ำ เกษตรกรขายได้ ประชาชนได้บริโภคในราคาที่เหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย