'ทนายความ' แนะยื่นคำร้องต่อศาลสั่งให้ 'หลวงปู่แสง' เป็นบุคคลไร้ความสามารถ ข้องใจยังให้พบญาติโยมเพื่ออะไร

'ทนายความ'ชี้เมื่อหมอมีความเห็นว่า 'หลวงปู่แสง' เป็นโรคอัลไซเมอร์ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลสั่งให้ท่านเป็นบุคคลไร้ความสามารถและตั้งผู้อนุบาลได้ ข้องใจขนาดนี้แล้วยังให้รับแขกพบญาติโยม เพื่ออะไร

13 พ.ค.2565 - นายอรรณพ บุญสว่าง ทนายความอิสระ โพสต์ข้อความถึงอาการอาพาธของหลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 96 ปี โดยแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งยืนยันว่าหลวงปู่ป่วยเป็นโรคสมองฟ่อ เป็นอัลไซเมอร์ ว่า

เมื่อหมอมีความเห็นว่าหลวงปู่แสงเป็นโรคอัลไซเมอร์มาตั้งแต่ปี 2540 แล้ว โรคอัลไซเมอร์นี่ผมเคยทำคดีมาพอสมควร ถ้าเริ่มต้นเป็นระยะแรกๆ ยังอาจพอรู้สติสัมปชัญญะบ้าง พอนานๆไปเซลล์สมองจะเสื่อมมากขึ้น จนสูญเสียความจำระยะสั้น ไปถึงสูญเสียความจำระยะยาว จนถึงขั้นลืมวิธีกลืนอาหาร ลืมวิธีการบังคับร่างกาย ไม่เหลือความคิดตัดสินใจอะไรได้เลย ทางกฎหมายเรียกว่า "วิกลจริต"

เมื่อบุคคลวิกลจริตแล้ว ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28 บัญญัติว่า "บุคคลวิกลจริตผู้ใด ถ้าคู่สมรสก็ดี ผู้บุพการีกล่าวคือ บิดา มารดา ปู่ย่า ตายาย ทวดก็ดี ผู้สืบสันดานกล่าวคือ ลูก หลาน เหลน ลื่อก็ดี ผู้ปกครองหรือผู้พิทักษ์ก็ดี ผู้ซึ่งปกครองดูแลบุคคลนั้นอยู่ก็ดี หรือพนักงานอัยการก็ดี

ร้องขอต่อศาลให้สั่งให้บุคคลวิกลจริตผู้นั้นเป็นคนไร้ความสามารถ ศาลจะสั่งให้บุคคลวิกลจริตผู้นั้นเป็นคนไร้ความสามารถก็ได้

บุคคลซึ่งศาลได้สั่งให้เป็นคนไร้ความสามารถตามวรรคหนึ่ง ต้องจัดให้อยู่ในความอนุบาล การแต่งตั้งผู้อนุบาล
อำนาจหน้าที่ของผู้อนุบาลและการสิ้นสุดของความเป็นผู้อนุบาล ให้เป็นไปตามบทบัญญัติบรรพ ๕ แห่งประมวลกฎหมายนี้

คำสั่งของศาลตามมาตรานี้ ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา"

ลำดับในการร้องขอเป็นผู้อนุบาลถ้าเป็นคนทั่วไปก็เรียงไปตามลำดับกฎหมาย พอเป็นพระ ก็ให้ 'ผู้ปกครอง' หรือหากหาไม่ได้จริงๆ พนักงานอัยการ ก็เป็นผู้ร้องได้ เมื่อพิจารณา พรบ คณะสงฆ์ ก็ต้องพิจารณาว่าพระภิกษุรูปนั้นสังกัดวัดใด เจ้าอาวาสก็ถือเป็นผู้ปกครอง หากไม่ทราบสังกัดวัด ก็พิจารณา มาตรา21 เจ้าคณะตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค หน ก็เป็นผู้ปกครองตามลำดับชั้น

มีสิทธิยื่นคำร้องให้ศาลสั่งให้ท่านเป็นบุคคลไร้ความสามารถ และตั้งผู้อนุบาลได้ จะได้มีผู้จัดการทรัพย์สิน ตัดสินใจ ทำนิติกรรม แทนท่านได้

เห็นข่าวก็เป็นห่วงหลวงปู่แสง

ขนาดนี้แล้วยังให้รับแขกพบญาติโยม เพื่ออะไร ??? ตั้งกล้องถ่ายคลิป สาบานได้ว่า บริสุทธิ์ใจ ??? ตามกฎหมายที่อ้างถึง ชาวบ้าน หมอผี ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ แต่เจ้าพนักงานหลายท่านกำลัง ละเว้น รึป่าว

พระพุทธศาสนาไม่ได้เสื่อมหรอก!!! คนต่างหากที่เสื่อม!!!

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'พระหมอทวีศิลป์' บวชใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ก่อนเดินทางบำเพ็ญสมณธรรม

เพจเฟซบุ๊กชื่อ "ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย" โพสต์ภาพและข้อความว่า ณ ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาแดนตรัสรู้ วันที่ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖ โครงการอุปสมบทพระภิกษุ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ พระสงฆ์ 6 รูป ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สถาปนาสมณศักดิ์ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

ทนายครูบาไก่ แจ้งความเพิ่มสื่อป้ายสี ลูกศิษย์เผยกรมศิลป์ตรวจสอบพระพุทธรูปเก่าแล้ว

ชาวบ้านออกโรงป้อง "ครูบาไก่" ยืนยันเชื่อในสิ่งที่เห็น หากกรมศิลป์หรือหน่วยงานต่างๆจะนำพระไปตรวจสอบ ขอให้ตรวจสอบต่อหน้าชาวบ้าน เพราะพระทุกองค์สมบัติทุกชิ้นที่ขุดได้ มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก

'บิ๊กตู่' เซ็นยกเลิกคำสั่งตั้ง 'พงศ์พร' เป็นที่ปรึกษาฯ นักวิชาการเผยอักษรย่อ 'ส' มาแทน

ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๘๓/๒๕๖๕ เรื่อง ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๗๕/๒๕๖๒ ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๗๕/๒๕๖๒ เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการพระพุทธศาสนา ลงวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ แต่งตั้งให้ พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการพระพุทธศาสนา นั้น