จ่อยื่นอุทธรณ์ศาลปกครอง ปมแต่งตั้งตำรวจ

11 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ตามมติของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เป็นประธาน ว่า รัฐบาลยื่นอุทธรณ์แน่นอน โดยจะเน้นประเด็นที่ศาลปกครองสงสัย คือการแก้คำสั่งนายกฯ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของรักษาราชการนายกฯ ภายหลัง พล.อ.ประวิตร เป็นประธานการประชุม ก.ตร.

ทั้งนี้ เราจะยืนยันไปว่า เหตุที่ออกคำสั่งสังกล่าวเพื่อเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจและตอนนั้นเรื่องตำรวจจบไปแล้ว ในขณะนั้นพล.อ.ประวิตร มีอำนาจเพิ่มขึ้นมาจากรองนายกฯคนอื่นๆ คือรักษาราชการนายกฯ แต่เมื่อมีหมวกสองใบคือรักษาราชการแทนนายกฯ กับ รองนายกฯ ผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ เวลาไปทำหน้าที่อะไร คนอาจสับสนว่าเป็นสั่งการโดยหมวกใบไหน เราจึงไปแก้ข้อจำกัดเดิมของผู้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ในกรณีพล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับการโยกย้ายกับการใช้งบประมาณ การดำเนินการอะไรจะได้สมบูรณ์ไม่มีข้อสงสัยว่าเป็นการลงนามในฐานะอะไร

“ในความเห็นของผม พล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็มตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 24 ส.ค. ไม่ว่าจะเซ็นอะไรก็ถือว่า 100% ทั้งหมด แต่รองนายกฯ คนอื่นๆ หากได้รับมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ ก็ยังถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขเดิม ซึ่งการยื่นอุทธรณ์นี้ เลขาธิการนายกฯ กำลังดำเนินการอยู่” นายวิษณุ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

นายกฯ นัดถก ก.ตร. ร่างกฎว่าด้วยการสั่งย้ายเข้ากรุ-สำรองราชการใน สตช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินมาประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 2/2567 วันอังคารที่ 26 มี.ค. เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน