สหรัฐฯระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดเนื่องจากระบบขัดข้อง

สำนักงานการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ สั่งระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดชั่วคราว หลังจากระบบขัดข้องครั้งใหญ่ จนทำให้การจราจรทางอากาศทั่วประเทศเป็นอัมพาต

หน้าจอแสดงข้อมูลเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกและล่าช้าเนื่องจากคำสั่งหยุดบินชั่วคราวของสำนักงานการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ ณ ท่าอากาศยานแห่งชาติโรนัลด์ เรแกน วอชิงตัน ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 11 มกราคม (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 กล่าวว่า สำนักงานการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) สั่งระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดชั่วคราว หลังจากระบบการทำงานขัดข้องครั้งใหญ่

เอฟเอเอระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงเวลา 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) แต่คาดว่าระบบเที่ยวบินจะสามารถกลับมาทำงานอีกครั้งหลังเวลาดังกล่าว ซึ่งล่าสุด เที่ยวบินที่สนามบินนวร์กและแอตแลนตาเริ่มกลับมาทำงานแล้ว และกำลังวุ่นวายหนักเพราะการจราจรติดขัด

มีรายงานว่า กระบวนการทางการบินในประเทศเกิดความบกพร่อง เนื่องมาจากการหยุดทำงานของระบบ Notice to Air Missions (NOTAM) ซึ่งมีหน้าที่ให้ข้อมูลแก่ลูกเรือเกี่ยวกับอันตราย, การเปลี่ยนแปลงสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบิน และข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ เอฟเอเอจึงจำเป็นต้องสั่งหยุดบินชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเที่ยวบินและความปลอดภัยได้ อย่างไรก็ดี เครื่องบินยังสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย เพียงแต่ยังไม่สามารถบินขึ้นได้ในตอนนี้

เอฟเอเอยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าระบบการทำงานหยุดลงเพราะอะไร และอาจใช้เวลาอีก 2-3 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้ถูกทางในการกู้คืนระบบประกาศแจ้งภารกิจทางอากาศอย่างเต็มรูปแบบ

Flight Aware เว็บไซต์ติดตามข้อมูลเที่ยวบินรายงานว่า มีเที่ยวบินอย่างน้อย 3,700 เที่ยวบินเกิดความล่าช้า ก่อนเวลา 08.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ (20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

ทั้งนี้สายการบินและสนามบินต้องวุ่นวายกับข่าวการสั่งหยุดบินชั่วคราวทั่วประเทศ พร้อมข่าวลือว่าอาจเป็นการโจมตีทางไซเบอร์

พีท บูติเจิจ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐฯกล่าวว่า เอฟเอเอกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย เพื่อให้การจราจรทางอากาศสามารถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ และจะคอยแจ้งข้อมูลอัปเดตเป็นระยะๆ

การหยุดชะงักดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องจากเหตุล่มสลายทางการบินครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงวันหยุดคริสต์มาสที่ผ่านมา เนื่องจากอิทธพลของพายุได้พัดพาอุณหภูมิที่หนาวเย็นผิดปกติมาสู่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ จนก่อให้เกิดความโกลาหลเพราะเที่ยวบินหลายพันเที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่

'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา