'แจ็ค' สุดทนจ่อถวายฎีกา หลังวุฒิสภาแบะท่าเมินสอบ ส.ว. พัวพัน ส.ต.ท.หญิง

30 ส.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีที่ พล.อ. สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ให้เปิดชื่อส.ว.ที่มีกิ๊กเป็น ส.ต.ท.หญิง หากไม่เปิดชื่อก็จะไม่สอบสวนว่า เรื่องการแต่งตั้งกิ๊กมาเป็นข้าราชการตำรวจเกิดขึ้นในสมัยที่ส.ว. คนนี้ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยแต่งตั้งสุภาพสตรีดังกล่าวให้มาเป็นผู้ช่วย สนช. ทั้งยัง ส่งไปอบรมหลักสูตรวุฒิบัตรการปฏิบัติงานสนับสนุนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติรุ่นที่ 6 สถาบันพระปกเกล้าฯ จึงอยากรู้ว่าใครเป็นคนเซ็นให้

ต่อมาก็ฝากเข้ารับราชการตำรวจ มียศ ส.ต.ท. และให้เข้าไปอยู่ในสังกัดสันติบาลโดยส.ต.ท.หญิงคนนี้ถูกส่งไปปฏิบัติที่ที่ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ทั้งที่ไม่ได้ลงไปปฏิบัติหน้าที่จริง ยังได้รับเงินเดือนและค่าเบี้ยเลี้ยง ถือเป็นการกินเงินภาษีอากรของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและขัดต่อจริยธรรมใช่หรือไม่ ประชาชนจึงเกิดข้อสงสัยว่าจะทำให้เกิดการปฏิรูปราชการได้อย่างไร ทั้งนี้ พล.อ.สิงห์ศึก สามารถไปตามเอกสารราชการ ของ ส.ต.ท. หญิง คนนี้ว่าเป็นผู้ช่วยของสนช. คนใด และได้รับเงินเดือนเท่าใด

นายวัชระ กล่าวต่อว่าตนยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งจากพล.อ.สิงห์ศึก ให้ระบุรายชื่อว่าส.ว.เพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการที่ตนร้องเรียนไปที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบสวนขึ้นมา เพื่อให้มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คณะที่เกี่ยวข้องเข้ามาพิจารณา เหมือนประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ก็ไม่จำเป็นไปบอกชื่อผู้ต้องหา เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะแสวงหาความจริง ซึ่งตนจะรวบรวมพยายานหลักฐานเพื่อหาตัวส.ว.คนนี้เพราะตนยังไม่ทราบว่าส.ว.คนนั้นเป็นใครเช่นกัน

"แต่หากอยากทราบว่าส.ว. คนนั้นเป็นใครให้ไปถาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว ซึ่งสอบสวนเรียบร้อยแล้ว" นายวัชระ กล่าวและว่าหากส.ว.ไม่สอบสวน ตนจะถวายฎีกา ต่อประธานองคมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรม เพราะส.ว.และส.ต.ท.หญิงคนนี้ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จึงเป็นเรื่องที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงความคืบหน้าการพิจารณาข้อเท็จจริงคำร้องดังกล่าว พบว่ายังดำเนินการไม่ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยการยื่นเรื่องร้องเรียน การรับเรื่องร้องเรียน การนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณา และวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 7 วรรคสาม (2) ประกอบกับ ข้อ 5 (2) คือไม่ได้ “ระบุรายชื่อว่าเป็นสมาชิกวุฒิสภาคนใด” ที่ได้กระทำการ หรือมีพฤติการณ์อันเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับในเรื่องใด และจะต้องระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องใช้ สิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนพร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ตามสมควรเกี่ยวกับการกระทำของสมาชิกวุฒิสภารายดังกล่าวนั้นให้ชัดเจน

ดังนั้น ประธานวุฒิสภาจึงได้มีคำสั่งให้สำนักงานฯ แจ้งไปยังผู้ร้องเพื่อทราบและปรับปรุงแก้ไขเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้มีความถูกต้อง และครบถ้วนสมบูรณ์และเป็นไปตามระเบียบ รวมทั้งประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี สถานีตำรวจภูธรชะอำ และสถานีตำรวจภูธรหัวหิน เพื่อรวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น สำหรับประกอบการพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอีกทางหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606