'จอม'เล่าประสบการณ์แพ้วัคซีน นอนซมทั้งวัน ปวดทรมานทั้งตัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยออก จะอาเจียร


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.64- นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ลี้ภัยหนีคดีความมั่นคงในประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์​ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jom Petchpradab ว่า วันศุกร์ที่ 16 เมษายน ที่ผ่าน เป็นวันที่ต้องไปฉีดวัคซีนโควิค dose ที่สอง หลังจาก ฉีด dose แรกไปเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา ผมได้วัคซีนยี่ห้อ Moderna  ฉีด dose แรกไม่เกิดอาการแพ้เท่าไหร่ เหมือนฉีดวัคซีนหวัด flu ในแต่ละปี

แต่ dose 2 ซึ่งห่างกันเกือบหนึ่งเดือน ปรากฎว่า ผมแพ้มาก ต้องนอนซมอยู่กับบ้านทั้งวัน ปวดทรมานไปทั้งตัว แน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยออก จะอาเจียร ต้องทานยา เทลานอล แก้ปวดทุกๆ สี่ ชั่วโมง จนวันที่สามอาการดีขึ้นเป็นปกติ
ต้องขอบคุณรัฐบาลอเมริกันที่บริหารจัดการ การเข้าถึงวัคซีนโควิทอย่างรวดเร็วเป็นระบบ

ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงเดือนเมษายนคนอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเกือบ 100 ล้านคน ซึ่งถือว่ายังน้อยอยู่ เพราะคนอเมริกันจำนวนมากเหมือนกันที่ไม่อยากเสี่ยงเป็นหนูทดลองวัคซีน

แต่ละเมือง แต่ละรัฐจึงต้องออกแคมเปญรณรงค์กันอย่างหนักให้ทุกคนไปฉีดวัคซีน19 เพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัยให้ชุมชนสังคม และประเทศ

วิธีจัดการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนของแต่ละคน จะใช้การสื่อสารผ่านอินเตอร์เนตทั้งหมด เริ่มจากคนแก่ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มอาชีพบริการทั้งหมดที่ต้อง ใกล้ชิดกับผู้คน ลงทะเบียน(แสดงเอกสารว่าทำอาชีพอะไร รวมทั้งไอดีประจำตัว) เพื่อนัดแนะวันเวลาในการฉีด

การนัดแนะผ่านระบบออนไลน์ ระบบจะให้เราเลือกว่าจะไปรับการฉีดที่ไหน ซึ่งแต่ละที่ จะมีกลุ่มวัคซีนให้เลือกเช่นกลุ่ม Pfizer และ Moderna ก็จะเป็นสถานที่หนึ่ง และของ Johnson and Johnson และ Janssen ก็จะเป็นอีกที่หนึ่ง
แต่ส่วนใหญ่คนจะเลือกไปกลุ่ม Pfizer และ Moderna เป็นหลักเพราะรัฐบาลจัดไว้รองรับมากที่สุด แต่ก็ไม่มีสิทธิ์เลือกว่าจะเอา Pfizer หรือ Moderna ขึ้นอยู่กับว่าวันนัดของเรานั้น เขาจัดวัคซีนตัวไหนเตรียมไว้
ให้

 และเมื่อเลือกสถานที่ไหน กลุ่มวัคซีนยี่ห้อไหนแล้ว เรายังดูว่าสถานที่นั้นมีหมอ มีพยาบาลชื่ออะไร ประวัติการทำงานของหมอพยาบาลเหล่านั้นเป็นอย่างไรด้วย

ในระบบออนไลน์ ยังอธิบายถึงการเตรียมตัวก่อนไปฉีด ฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนแล้วอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นเป็นอย่างไร และควรปฎิบัติตัวอย่างไร

สถานที่ที่ถูกจัดให้คนไปฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่จะเลือกสถานศึกษาที่มีพื้นที่สนามใหญ่ๆ เพื่อสะดวกทั้งการจอด และสร้างมีระบบคัดกรองเอกสารยืนยันถูกต้อง มาตรวจโควิค หรือมาฉีดวัคซีนโควิค ซึ่งจะแยกกันเป็นสองกลุ่ม มาฉีดเข็มแรก หรือเข็มสอง

ขับรถเข้าไปตามช่องทางที่มีอาสาสมัค ซึ่งคิดว่าเป็นนักศึกษาของสถาบันนั้นๆ คอยอำนวยความสะดวกว่าจะจอดรถตรงไหน จอดรถแล้วต้องเดินเข้าช่องไหน ซึ่งจะมีอาสามัครคอยแนะนำตลอดจนถึงจุดที่มีหมอ พยาบาลทำหน้าที่ฉีดให้

ที่น่าสนใจถ้าเป็นคนพิการหรือคนแก่ที่ลงจากรถไม่ได้ก็จะถูกจัดให้ไปจอดในจุดที่จะมีหมอพยาบาลมาฉีดให้ถึงในรถ
กระบวนการนี้เมื่อขับรถไปถึงใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน 20 นาที ฉีดแล้วก็จะมีสถานที่ให้นั่งพักเพื่อดูอาการข้างเคียงอีก 30นาที หากใครรีบร้อนฉีดเสร็จก็ขึ้นรถกลับเลยก็ได้

ซึ่งรัฐบาลของ โจว์ ไบเดน ประกาศว่า ก่อนเดือนกรกฎาคมนี้ จะต้องให้คนอเมริกันฉีดวัคซีนโควิทให้ได้อย่างน้อย 60% หรือมากกว่านั้น เพื่อที่จะได้ฉลองวันชาติ 4 กรกฎาคมในปีนี้ให้ได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"