'ชาด'ช็อก ประธานาธิบดีเสียชีวิตหลัง'สู้รบกับกบฏ'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีอีดริส เดบี อิตโน ของชาดถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันอังคาร ทั้งที่เพิ่งชนะเลือกตั้งได้ครองอำนาจต่อเป็นสมัยที่ 6 กองทัพแถลงว่าเขาได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบกับกบฏในภาคเหนือเมื่อสุดสัปดาห์ สภาทหารประกาศเคอร์ฟิว-ปิดพรมแดน ยุบรัฐบาลและสภา ตั้งลูกชายเดบีสืบทอดอำนาจ

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีอีดริส เดบี อิตโน ขณะไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำรัสเซีย-แอฟริกาที่เมืองโซชีของรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 (Photo by Valery Sharifulin\TASS via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีซึ่งเป็นนายพลวัย 68 ปี ปกครองประเทศแอฟริกาในเขตซาเฮลแห่งนี้ด้วยกฎเหล็กมานับแต่ขึ้นสู่อำนาจภายหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2533 และเป็นหนึ่งในผู้นำของทวีปแอฟริกาที่ครองอำนาจยาวนานที่สุด ผลคะแนนชั่วคราวของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์เผยด้วยว่า เดบีชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 6 ของเขาด้วยคะแนนเกือบ 80% 

    การเสียชีวิตของเขาเริ่มต้นยุคสมัยแห่งความไม่แน่นอนในประเทศนี้ซึ่งเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของโลกตะวันตกในการรณรงค์ต่อต้านนักรบญิฮาดในภูมิภาคซาเฮลของแอฟริกา

    คำแถลงของกองทัพเมื่อวันอังคารที่ 20 เมษายน กล่าวว่า เดบีมาบัญชาการกองกำลังของเขาเมื่อสุดสัปดาห์ ในการสู้รบกับพวกกบฏที่เปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่ในภาคเหนือของประเทศเมื่อวันเลือกตั้ง "เดบีหายใจเฮือกสุดท้ายเพื่อปกป้องประเทศอธิปไตยแห่งนี้กลางสนามรบ" พลเอกอาเซม เบอร์มันโด อากูนา โฆษกกองทัพกล่าวในแถลงการณ์ที่ประกาศทางโทรทัศน์

    สภาทหารซึ่งนำโดยพลเอกมะหะมัต อีดริส เดบี อิตโน นายพล 4 ดาววัย 37 ปี ลูกชายของประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ จะขึ้นปกครองประเทศแทนพ่อของเขา โดยรัฐบาลและรัฐสภาถูกยุบ แต่กองทัพให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นประชาธิปไตยหลังครบระยะเปลี่ยนผ่าน 18 เดือน

    กองทัพยังประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศและปิดพรมแดนด้วย

ทหารชาดระหว่างปฏิบัติการสู้รบกับกบฏในเมืองซิกูเอ เขตคาเน็ม เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ที่กองทัพประกาศชัยชนะครั้งใหญ่ (Photo by Abdoulaye Adoum Mahamat/Anadolu Agency via Getty Images)

    เมื่อวันจันทร์ กองทัพชาดเพิ่งประกาศ "ชัยชนะครั้งใหญ่" ในการสู้รบกับกบฏจากขบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงและความปรองดองในชาด (FACT) ซึ่งมีฐานอยู่ในลิเบีย ประเทศเพื่อนบ้านของชาด โดยการสู้รบยาวนาน 8 วันสามารถฆ่ากบฏได้ 300 คน และจับได้ 150 คน โดยมีทหารเสียชีวิต 5 นาย บาดเจ็บ 36 นาย

    กบฏกลุ่มนี้ซึ่งก่อเหตุโจมตีในเขตทิเบสตีและคาเน็ม กล่าวอ้างในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เดบีได้รับบาดเจ็บ แต่รายงานดังกล่าวไม่ได้รับการยืนยัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"