'แท็กซี่' อ้างเชื้อเพลิงแพงจ่อของขึ้นค่าโดยสาร


เพิ่มเพื่อน    

“แท็กซี่" เตรียมบุกคมนาคม เสนอปรับราคาช่วงรถติดเพิ่มขึ้นนาทีละ 1 บาทเป็นนาทีละ 3 บาท แต่ยังคงอัตราเริ่มต้น 35 บาท เชื่อเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมติง "ทีดีอาร์ไอ" ผลศึกษาบีบผู้โดยสารหันไปใช้ป้ายดำ

25 พ.ค.61- นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ สมาชิกของสมาคมฯ กว่า 100 ราย เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ให้พิจารณาปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ ภายหลังได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีค่าครองชีพลดลง โดยข้อเสนอดังกล่าวนั้น จะให้คงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท ขณะที่ช่วงเวลารถติดจากเดิมนาทีละ 2 บาท เพิ่มขึ้นเป็นนาทีละ 3 บาท เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งผู้ขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร ทั้งยั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร

นอกจากนี้ จะเสนอให้พิจารณากรณีที่กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ.บังคับให้ติดตั้งระบบ GPS ซึ่งทำให้มีต้นทุนในการประกอบการเพิ่มขึ้นอีกด้วย

"จากกระแสข่าวถึงเรื่องผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ที่ศึกษาแนวทางการปฏิรูปแท็กซี่ ให้ 2 กม.แรก ราคาเริ่มต้น 40 บาท และในช่วงรถติดนาทีละ 1 บาท ผมมองว่าทีดีอาร์ไอไม่เข้าใจ และไม่ถูกต้อง เหมือนกับบีบให้ผู้โดยสารหนีแท็กซี่ไปใช้รถป้ายดำ แต่ราคาที่สมาคมเราจะเสนอนั้น ผมเชื่อว่าจะคุ้มค่า และเป็นธรรมกับผู้โดยสาร เพราะเราเสนอให้ราคาเริ่มต้นเท่าเดิม ถึงแม้จะขอขึ้นในช่วงรถติดเพิ่มอีก 1 บาทต่อนาทีนั้น แต่ถ้าไปในเส้นทางที่รถไม่ติด ราคาก็เป็นปกติ ขณะที่ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ที่จะไปยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรี ผมและสมาชิกกว่า 100 คัน จะไม่ขับรถไปหน้ากระทรวง แต่จะถอดป้ายทะเบียนรถ เพื่อไปแสดงออกทางสัญลักษณ์ว่าเราเดือดร้อน" นายวรพล กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"