" ฟ้าทะลายโจร " ไม่จบ อภัยภูเบศร์ ยันมีความปลอดภัยสูง เสริมภูมิคุ้มกัน ถ้ากินไม่เกินขนาด 


เพิ่มเพื่อน    

 26 เม.ย.64- โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นหน่วยบริการเจ้าแรกที่ออกมาให้ความรู้ประชาชนเรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” ได้ให้ความรู้ผ่านทางเพจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกแรก ขณะเดียวกัน ก็ยังมีความสับสนเรื่องขนาดการใช้ ข้อจำกัดในการใช้ และข้อควรระวัง ซึ่งทางเพจโรงพยาบาลได้ทำแนวทางการใช้ฟ้าทะลายโจร กับ โควิด 19 อย่างไรให้ปลอดภัย 

ทางโรงพยาบาลชี้แจงทำความเข้าใจว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง หากใช้อย่างปลอดภัย โดยปัจจุบันมีข้อค้นพบเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุขว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษามาตรฐานในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย มีแนวโน้มช่วยลดความรุนแรงของอาการของอาการได้ รวมทั้งการวิจัยสารสกัดฟ้าทะลายโจรของทางโรงพยาบาลที่พบว่าช่วยลดการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนา 2019 ในเซลล์ปอดได้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่ช่วยสนับสนุนการใช้ดังนั้นจึงแนะนำว่า ควรใช้เมื่อป่วย ไม่ว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา  หรือเป็นโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาหรือระหว่างการกักตัวหากมีอาการไข้ หวัด เจ็บคอ ครั่นเนื้อ ครั่นตัว และไอ สามารถใช้ 2-4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง ต่อเนื่อง 5-7 วัน หากอาการดีขึ้นสามารถหยุดยาได้

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด 19 แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนถึงการป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ประชาชนสามารถใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่วมกับมาตรการอื่น ๆ ตามหลักฐานทางวิชาการที่มีในปัจจุบัน สามารถใช้ 1 แคปซูลต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรเป็นยาแก้ไข้ ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ผู้ที่ใช้เพื่อการเสริมภูมิคุ้มกัน 

การใช้ยาฟ้าทะลายโจรแม้มีความปลอดภัยสูง แต่ก็ควรควรระมัดระวังในการใช้ยาเกินขนาด และในรายของสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจร ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอื่น การใช้ต่อเนื่องควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ


สุดท้ายทางโรงพยาบาลขอความร่วมมืออย่ากักตุนยาฟ้าทะลายโจร เพราะหากใช้เพื่อการรักษาใช้เพียง 60 เม็ด/คน เท่านั้น หรือหากจะใช้เสริมภูมิคุ้มกันก็ใช้เพียง 60 เม็ด/คน โดยรวมก็คือไม่เกิน 2 กระปุก/คน เพื่อเผื่อแผ่ฟ้าทะลายโจรให้กับคนไทยคนอื่นด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"