ศมส.ลุยงานวิชาการแก้อคติสังคมไทยกับกลุ่มชาติพันธุ์ วัย เพศ และถิ่นกำเนิด


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 28 เม.ย. - นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)  กล่าวว่า  ในปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ. 2565 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) หรือ ศมส. ได้รับงบประมาณ  99,644,500 บาท ซึ่งการดำเนินงานจะเป็นการต่อเนื่องจากปี 2564 โดยมุ่งเน้นทิศทางหลักด้านงานวิชาการในการต่อสู้กับอคติในสังคมไทยที่หลากหลาย ขณะนี้เริ่มวางกรอบการทำงานเรื่องภูมิทัศน์อคติไทย มีการสำรวจสังคมไทยว่า มีอคติต่างๆ ซ่อนเร้นอยู่อย่างไร ทั้งอคติต่อชาติพันธุ์ วัย  เพศ และในเชิงถิ่นกำเนิด  เพื่อให้ได้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนขึ้น และจัดทำเป็นรายงานสะท้อนได้เห็นว่า เกิดขึ้นในกลุ่มใด เกิดขึ้นได้อย่างไร มีการทำซ้ำอย่างไร ผู้ได้รับผลกระทบเป็นใครบ้าง ตลอดจนมีตัวอย่างของผลที่เสียหายอย่างไรที่ต้องระมัดระวัง เพื่อหากระบวนการแก้ไขได้อย่างตรงจุด ไม่ให้กลายเป็นความขัดแย้งหรือความรุนแรงทางสังคมต่อไปในอนาคต

      นพ.โกมาตร  กล่าวอีกว่า  อีกส่วนเป็นการดำเนินงานเสริมพลังชุมชน โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะงานพิพิธภัณฑ์ จะต้องทำให้ชุมชนได้เห็นว่า รากเหง้าหรือของดีของตนเองมีอะไรอยู่บ้าง และสามารถนำมาใช้เสริมพลังอำนาจของตัวเองให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร เช่น ชุมชนที่มีการขึ้นทะเบียนมรดกทางภูมิปัญญาจะมีอำนาจต่อรองให้สามารถนำมรดกเหล่านั้นมาสร้างการเรียนรู้ให้กับคนในท้องถิ่น จัดทำเป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อนำไปขายสู่ตลาดหรือพัฒนาต่อยอดไป สู่การจับมือกับผู้ประกอบการนำไปขายในต่างประเทศ ทั้งนี้ ศมส. จะต้องทำให้คนในท้องถิ่นได้ร่วมค้นหาทุนทางวัฒนธรรมของตนเอง ทั้งภูมิปัญญา องค์ความรู้ วัตถุสิ่งของผ่านโครงการคลังข้อมูลชุมชน ซึ่งเป็นเครื่องมือทางมานุษยวิทยา ในการศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชน เพื่อสร้างความรักและมีความภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง   ในส่วนนี้จะทำงานร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในการคัดเลือกมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นของมรดกชาติด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"