'วัฒนา'โยงได้ แนะขอโทษกลุ่มอยากเลือกตั้งเหมือนพุทธะอิสระ


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.2561 - นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง“หรือกระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย”ว่าการที่ผู้นำรัฐบาลได้ออกมาขอโทษและตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีการจับกุมพุทธะอิสระ นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้วยังเป็นการให้ท้ายผู้กระทำผิด โดยเฉพาะการกระทำที่ถูกกล่าวหา ได้แก่ กรรโชกทรัพย์ อั้งยี่ ซ่องโจร และการทำปลอมขึ้นซึ่งรอยตราพระปรมาภิไธย ล้วนเป็นความผิดที่เกิดจากแรงจูงใจทางอาญา (criminal motive) ซึ่งอาจถือเป็นอาชญากรโดยสันดาน แตกต่างกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง (political motive) แต่กลับถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างร้ายแรง พฤติกรรมการดำเนินคดีมีลักษณะเป็นการกลั่นแกล้ง เช่น ถ่วงเวลาในการแจ้งข้อกล่าวหา ตลอดจนการนำตัวไปฝากขังเสมือนเป็นอาชญากรโดยเจ้าหน้าที่คัดค้านการขอประกันตัว ในขณะที่หัวหน้ารัฐบาลกลับพูดในเชิงกระแนะกระแหนว่าอากาศเป็นพิษเพราะการชุมนุม เป็นต้น

“ยิ่งพิจารณาถึงกิจกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่เริ่มจากการรวมตัวกันตอนเย็นของวันที่ 21 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อฟังการอภิปรายผลงาน 4 ปีของรัฐบาล จากนั้นตอนเช้าของวันที่ 22 จะรวมตัวกันเดินมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่ออ่านแถลงการณ์ เสร็จแล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน กิจกรรมดังกล่าวจึงมีความเหมาะสมและมิได้สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง หากรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ขัดขวาง ปล่อยให้กลุ่มคนอยากเลือกตั้งทำกิจกรรมจนจบก็จะไม่มีความวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น

นายวัฒนาโพสต์อีกว่า กิจกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถือเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่อาจเป็นความผิดต่อความมั่นคง หรือทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายตามที่ตำรวจยัดข้อหาให้ แต่บางส่วนอาจไปละเมิดกฎหมายบางฉบับ เช่น พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ หรือ พ.ร.บ.จราจรทางบก ก็ถือเป็นการทำความผิดด้วยความจำเป็น ส่วนการห้ามชุมนุมเกินห้าคนก็เป็นคำสั่งเผด็จการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังเป็นไปเพื่อเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งอันเป็นการป้องกันการสืบทอดอำนาจ ซึ่งเป็นภยันตรายที่เกิดจากการรัฐประหารอันละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งได้กระทำไปพอสมควรแก่เหตุจึงเป็นการป้องกันโดยชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 67 และ 68 ไม่ต้องรับโทษและไม่เป็นความผิดตามกฎหมายแล้วแต่กรณี รัฐบาลจึงควรออกมาขอโทษกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยเร็ว สำหรับพุทธะอิสระวันหนึ่งต้องได้ไปเจอกันแน่นอน ถ้าอยากขอโทษค่อยทำกันตอนนั้นผู้คุมคงไม่ห้าม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"