'พาณิชย์'จี้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเร่งผลิตเต็มสูบ ย้ำห้ามขายเกิน 2.50 บาท


เพิ่มเพื่อน    

 

4 พ.ค. 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมติดตามสถานการณ์การผลิตหน้ากากอนามัย ร่วมกับผู้ผลิตหน้ากากอนามัย พบว่า ปัจจุบันมีหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า และหน้ากากทางเลือก ในตลาดปริมาณมาก และวัตถุดิบในการผลิตมีเพียงพอ บางรายมีวัตถุดิบและหน้ากากอนามัยเหลือพร้อมที่จะส่งมอบ และบางรายพร้อมที่จะผลิตเพิ่มขึ้น ถ้ามีคำสั่งซื้อเข้ามา  

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ขอให้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัย แจ้งปริมาณที่พร้อมส่งมอบ หรือกำลังผลิตที่ยังคงเหลืออยู่มาที่กรมฯ โดยหากพื้นที่ใดมีปริมาณหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ จะได้ประสานจัดส่งไปเสริมให้ทันที และยังได้ขอให้ผู้ผลิตดำเนินการผลิตอย่างเต็มที่ รวมทั้งเน้นย้ำว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เป็นสินค้าควบคุม ต้องจำหน่ายตามราคาที่กำหนดไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท หากพบว่ามีการจำหน่ายเกินกว่าราคาที่กำหนดจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ และมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้ทุกจังหวัดกำหนดมาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากที่อยู่อาศัย และมีมาตรการขอความร่วมมืองดออกจากบ้านในบางช่วงเวลา

“ผลการตรวจสอบ ไม่พบ ความผิดปกติ ราคาหน้ากากอนามัยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.90-2.50 บาท ไม่เกินไปกว่าราคาควบคุม แต่ถ้าประชาชนพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบ ก็ให้แจ้งมาที่สายด่วน 1569 กรมฯ จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท จำหน่ายราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”นายวัฒนศักย์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"