คู่สามีภรรยาใจบุญ 'บิล-เมลินดา เกตส์' ประกาศแยกทาง


เพิ่มเพื่อน    

ประกาศยุติการครองชีวิตร่วมกันมานาน 27 ปีแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บิล เกตส์ อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ และเมลินดา ภรรยา ที่ต่างเป็นผู้บริจาคเงินและทำงานเพื่อการกุศลทั่วโลก แต่ทั้งคู่ยืนยันว่าจะยังทำงานการกุศลร่วมกันต่อไป

แฟ้มภาพ บิล เกตส์ และเมลินดา เกตส์ (Photo by Leigh Vogel/WireImage)

    คู่สามีภรรยาเกตส์ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ชีวิตที่มั่งคั่งที่สุดในโลก มีทรัพย์สินร่วมกันประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.05 ล้านล้านบาท) ทั้งคู่ใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่องานด้านกุศลทั่วโลกผ่านมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ของพวกเขา ที่ให้ทุนทรัพย์แก่โครงการต่างๆ ทั้งด้านสุขภาพ, ความเสมอภาคทางเพศ, การศึกษา และวัตถุประสงค์ด้านอื่นๆ

    พวกเขาประกาศข่าวการหย่าผ่านทางทวิตเตอร์ พร้อมกับยืนยันว่าจะยังคงทำงานร่วมกันในมูลนิธิที่ทรงอิทธิพลอย่างมากนี้ต่อไป

    การแยกทางของสามีภรรยาเกตส์เกิด 2 ปีหลังจากการหย่าของเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งแอมะซอนซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเช่นกัน กับแม็กเคนซี ภรรยา

    บิล เกตส์ วัย 65 ปี ลงจากตำแหน่งซีอีโอของไมโครซอฟท์เมื่อปี 2551 เพื่ออุทิศเวลาให้งานด้านการกุศลมากขึ้น แล้วต่อมายังลาออกจากคณะกรรมการบริหาร เหลือไว้เพียงตำแหน่ง "ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี" ส่วนเมลินดา วัย 56 ปี พบกับบิลหลังจากเข้าทำงานในไมโครซอฟท์ได้ไม่นานเมื่อปี 2530 พวกเขาแต่งงานกันในปี 2537 ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 3 คน

    มูลนิธิของพวกเขาเป็นหนึ่งในองค์กรการกุศลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โดยมอบเงินช่วยเหลือแล้วมากกว่า 54,000 ล้านดอลลาร์ในหลากหลายด้านตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา อาทิ การควบคุมโรคติดเชื้อและมาลาเรีย, การวิจัยด้านการเกษตร, การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานและสุขอนามัยในหลายพื้นที่ของโลก โดยมีเงินบริจาคมากกว่า 46,000 ล้านดอลลาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"