ราดหน้ารัตนาธิเบศร์ เชิงสะพานพระนั่งเกล้าฝั่งขาออก


เพิ่มเพื่อน    

"ราดหน้า" เป็นก๋วยเตี๋ยวที่หากินได้ทั่วไป และมีวิธีการทำที่ไม่ค่อยยุ่งยากมากนัก เพราะใช้น้ำซุปต้มกระดูกผสมกับแป้งมัน ต้มให้เดือดจนน้ำเหนียวข้นพร้อมเติมซอสปรุงรส จากนั้นนำเนื้อหมูหมักและยอดผักคะน้าใส่ลงไป ต้มจนสุก ก็ตักขึ้นมาราดหน้าเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผัดกับซีอิ๊วดำไว้แล้ว ก็เป็นอันเสร็จพิธี

ด้วยสูตรการหมักหมูและทำน้ำราดหน้าที่มีส่วนผสมแตกต่างกันนั้น จึงทำให้ราดหน้าแต่ละร้านอร่อยไม่เหมือนกัน แถมทุกวันนี้ยังมีร้านราดหน้าที่ใส่เครื่องเคียงหรือวัตถุดิบต่างๆเพิ่มเติมลงไป เช่น ใส่กุ้งและปลาหมึก เป็นราดหน้าทะเล บางเจ้าก็มีผักชนิดต่างๆ รวมทั้งใส่เห็ดฟางหรือเห็ดหอมเข้าไปด้วย เพื่อเน้นสีสันและเพิ่มรสชาติมากยิ่งขึ้น แต่ผมกลับชอบราดหน้าแบบรสชาติดั้งเดิมคือ ใส่เฉพาะหมูหมักกับยอดผักคะน้าเท่านั้น

ร้านราดหน้าที่จะแนะนำในสัปดาห์นี้ ไม่ใช่ร้านที่เปิดเป็นแฟรนไชส์ ซึ่งมีหลายสาขา แต่เป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่มีสูตรเฉพาะไม่เหมือนใครและเปิดขายมานานตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 นั่นคือ "ราดหน้ารัตนาธิเบศร์" ตั้งอยู่ใกล้กับสะพานพระนั่งเกล้า(สะพานเก่า) นับว่าเป็นร้านที่อยู่เคียงคู่กับถนนรัตนาธิเบศร์ในช่วงที่เพิ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน

อาหารจานเด่นของร้านนี้ก็คือ ราดหน้าที่มีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมนูมีให้เลือกประกอบด้วยเส้นใหญ่ เส้นหมี่ เส้นหมี่ขาวกรอบ เส้นบะหมี่เหลืองกรอบ และที่เพิ่มขึ้นมาใหม่คือ เส้นใหญ่กรอบ ซึ่งเป็นเมนูใหม่ล่าสุดที่ผมลองชิมพิสูจน์ความอร่อย ทางร้านนำเส้นใหญ่ไปผัดซีอิ๊วและน้ำมันให้หอม ก่อนจะนำไปทอดกรอบกำลังดี เคี้ยวเพลินไม่แข็งกระด้าง กินคู่กับราดหน้าไข่ลอยที่ตัวไข่ดาวยังไม่สุกมากนัก รสชาติอร่อยเด็ดลงตัวไม่ต้องปรุงรสเพิ่ม

อีกเมนูที่ขอแนะนำคือ ราดหน้าเส้นใหญ่ห่อไข่ ทีเด็ดราดหน้าร้านนี้ที่ผมชอบมากที่สุดคือ หมูหมักสูตรเฉพาะ ใช้ส่วนผสมต่างๆกว่า 10 ชนิด คลุกเคล้าให้เข้ากันโดยใช้มือนวดหมูจนกระทั่งส่วนผสมแทรกซึมเข้าเนื้อหมู นวดจนแห้ง ไม่ใส่ผงนุ่ม ก่อนจะนำไปแช่แข็งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 2 วัน ก่อนนำไปปรุงอาหาร เนื้อหมูหวานหอมนุ่มจริงๆ

ตัวน้ำราดหน้า ปรุงจากน้ำซุปกระดูกหมู ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกมาหมักกับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่างๆ รสชาติกลมกล่อมทั้งหวานและเค็มเข้ากันลงตัวไม่หนักไปทางใดทางหนึ่ง ส่วนผักคะน้าก็คัดเลือกจากสวนผักที่เชื่อใจกันในเรื่องวิธีการปลูกที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคคือ ต้องไม่ใส่ยาหรือสารเคมี ก่อนปรุงอาหารจะนำไปแช่น้ำด่างทับทิม เลือกเฉพาะส่วนอ่อนๆลวกพอสุกแล้วลงน้ำเย็นจะทำให้ผักหวานกรอบไม่ขม หรือจะลองสั่งอย่างอื่นก็มีให้เลือกอย่างเช่น ผัดซีอิ๊ว ร้านนี้ก็อร่อยเช่นกัน มีให้เลือกเส้นใหญ่กับเส้นหมี่ เวลาผัดจะใส่เนื้อหมูหมักลงไปก่อน ใส่ผักคะน้า และใส่เส้นลงไป ใส่ไข่และผัดคั่วให้หอม

นอกจากราดหน้าและผัดซีอิ๊วก็ยังมีเมนูกินเล่น เช่น บะกุย สูตรฮกเกี้ยน หน้าตาคล้ายๆหอยจ้อ แต่ทำมาจากเนื้อหมูบดผสมเนื้อกุ้งแห้งอย่างดี ใส่ไข่ไก่และต้นหอมห่อด้วยฟองเต้าหู้ นำไปทอดให้สุก ซึ่งบะกุยนี้เป็นของว่างที่ชาวจีนฮกเกี้ยนนิยมทำกินในช่วงเทศกาลต่างๆ กินคู่กับน้ำจิ้มหวาน กรอบนอกนุ่มใน เคี้ยวเพลินๆ

ของอร่อยของร้านนี้ยังมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปอเปี๊ยะสด ปอเปี๊ยะทอด บะจ่าง ข้าวหมูแดง ข้าวหมูอบและเกาเหลาหมูตุ๋น ซึ่งหากอยากรู้ว่าอร่อยแค่ไหน ก็ต้องมาพิสูจน์กันที่ร้าน “ราดหน้ารัตนาธิเบศร์” ตั้งอยู่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ ฝั่งขาออก อยู่ก่อนถึงแยกสะพานพระนั่งเกล้า(สายเก่า) สามารถจอดรถได้บริเวณหน้าร้าน เปิดทุกวันเวลา 08.30-20.00 น. โทร. 0-2527-2407


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"