'หมอโอภาส' แนะใช้สามัญสำนึกวิเคราะห์ข่าวคนไทยบินไปฉีดวัคซีนฟรีที่สหรัฐไม่ต้องรอคิว


เพิ่มเพื่อน    

4 พ.ค.64 - เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่าในขณะนี้จำนวนวัคซันโควิด-19 จัดสรรไปแล้ว 2.1ล้านโดส มีจำนวนการได้รับวัคซีนโควิด-19 รวม 1,498,617 โดส โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 1,106,071 ราย จำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 392,546 ราย โดยวัคซีนซิโนแวค จำนวน 5 แสนโดสที่เข้ามาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ขณะนี้ได้กระจายไปส่วนภูมิภาคเพื่อเร่งฉีดให้ประชาชน ส่วนกำหนดการวัคซีนซิโนแวคที่จะเข้ามาในเดือนพ.ค. รวม 2.5 ล้านโดสเพื่อฉีดในประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่ระบาด แบ่งเป็นวันที่ 6 พ.ค. จะเข้ามา 1 ล้านโดสและในวันที่ 22 พ.ค. อีก 1.5 ล้านโดส ทั้งนี้ เดือนมิ.ย. ก็จะมีวัคซีนล็อตใหญ่จากแอสตร้าเซนเนก้าที่จะทยอยส่งมอบจนครบ 61 ล้านโดส ดังนั้นตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ตัวเลขการฉีดวัคซีนในประเทศไทยจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ระบาด

นพ.โอภาส ยังกล่าวถึงกรณีมีการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า มีกลุ่มคนไทยเช่าเครื่องบินเหมาลำไปเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะวัคซีนโมเดอร์นา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาฟรี ไม่ต้องรอคิว ไม่เสียค่าใช้จ่ายว่า จากการสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยหากเราใช้สามัญสำนึกเล็กน้อยในการวิเคราะห์ ที่สหรัฐอเมริกายังฉีดคนของเขาได้ไม่ถึงครึ่ง แล้วเขาจะไปแจกฉีดให้คนอื่นได้อย่างไร ถ้าว่าฉีดแบบเสียเงินก็ยังพอมีเหตุผล แต่คนอเมริกาเองก็ยังฉีดไม่ครบแล้วคนชาติอื่นจะฉีดฟรีก็ไม่สมเหตุสมผล โดยกระทรวงการต่างประเทศ ก็ให้ข้อมูลมาว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง

เมื่อถามถึงการฉีดวัคซีนล็อตแรกของแอสตร้าเซเนก้า ในกลุ่มเสี่ยง 16 ล้านคน จะมีการประเมินตัวเลขผู้ลงทะเบียนตามความสมัครใจว่ามีมากน้อยแค่ไหน รวมถึงจะมีการกระจายไปยังกลุ่มหรือไม่อย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า แผนของการฉีดวัคซีน จะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมตามความจำเป็น ซึ่งเรามีแผนการกระจายวัคซีนในล็อตดังกล่าวไปเพื่อคนกลุ่มอื่นๆ ด้วย เช่น เดือน มิ.ย. ก็จะมีการเปิดเทอม ซึ่งก็จะมีการพิจารณาฉีดให้บุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงในเหตุการณ์ระบาดที่เกิดขึ้น เช่น เขตคลองเตย ที่ต้องเอาวัคซีนไปฉีดให้ประชาชน แต่ต้องเน้นย้ำว่า วัคซีนเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่ง ซึ่งการป้องกันที่ดีที่สุดด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ก็จะช่วยลดอัตราการติดเชื้อได้เช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"