ครม.ปรับขึ้นเงินสงเคราะห์บุตร หนุนปั๊มลูกเพิ่มลดจำนวนประชากรผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค. 61 - ที่ทำนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าครม.มีมติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอกรณี ขอปรับปรุงร่างปรุงแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตร ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ขอปรับปรุงในส่วนของ การจ่ายเงินตอบแทน ที่เป็นสิทธิประโยชน์อันเกิดจากผู้ประกันตนในส่วนของเงินช่วยเหลือ 

กรณี สงเคราะห์บุตร จากเดิมกำหนดว่า ผู้ประกันตน จะได้รับเงินตอบแทนเดือนละ 400 บาท ต่อบุตร 1 คน โดยปรับเป็น 600 บาท ต่อบุตร 1 คน โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561  

นอกจากนี้กฎกระทรวงฉบับเดิมระบุว่าจะจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกันตนที่มีบุตรไม่เกิน 2 คนและอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ โดยปรับแก้ไข เป็นผู้ประกันตนที่มีบุตรไม่เกิน 3 คน อายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่เดือน ต.ค. 2558

“ปัจจุบันสังคมไทยมีประชากรที่อยู่ในช่วงอายุวัยแรงงานลดน้อยลง โดยมีผู้สูงอายุ 11 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 16 ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าในปี 2564 เราจะมีประชากรผู้สูงอายุถึงร้อยละ 20 สิ่งที่ทำได้คือ ใครที่มีความพร้อมก็สามารถมีลูกเพิ่มได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับนโยบายหลักของรัฐบาล” พล.ท.สรรเสริญ  กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"