แผนกทม.สะดุด กรมการแพทย์ แถลงการณ์ไม่ควรให้' ยาฟาวิพิราเวียร์ ' กับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

6พ.ค.64-  สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร ได้ระดมความเห็นจากคณะแพทย์ว่าควรให้่ยาฟาวิพิราเวียร์ กับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่แสดงอาการ หรือเป็นกลุ่มผู้ป่วยสายสีเขียวหรือไม่  เนื่องจาก มีนักวิชาการทักท้วงว่า การให้่ยาฟาวิพิราเวียร์ กับผู้ป่วยกลุ่มนี้ไปก่อน อาจจะทำให้่เกิดการดื้อยาได้ภายหลัง ซึ่งจากความเห็น ของคณะแพทย์ ที่ให้คำปรึกษากับกทม. เห็นควรว่าสามารถให้ยาดังกล่าวได้ และเป็นการศึกษาข้อดีข้อเสียไปในตัว

ล่าสุด กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง "การใช้ยาฟาร์วิพิราเวียร์รักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ" ว่า   จากการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564  มีความเห็นเป็นไปในทางเดียวกันว่ายาฟาร์วิพิราเวียร์มีประโยชน์ในกรรักษาผู้ติดเชื้อในสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ที่มีการระบาดเป็นวงกว้าง ในกรุงเทพมหานคร กรมการแพทย์ทราบถึงความห่วงใยและความหวังดีของทุกฝ่ายที่ต้องการให้ผู้ติดเชื้อได้รับยาฟาร์วิพิราเวียร์ ตั้งแต่ยังไม่มีอาการโดยเร็ว 


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลสนับสนุนทางวิชาการในประเด็นนี้ยังมีไม่เพียงพอ รวมถึงแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาลกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่แนะนำให้ใช้ยาฟาร์วิพิราเวียร์สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ไม่มีอาการ (ยกเว้นผู้ที่มีโรคร่วม และ/ หรือมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ) เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่ไม่มีอาการมักจะหายจากโรตได้โตยไม่จำเป็นต้องใช้ยาต้านไวรัส ซึ่งหากจะนำมาใช้  ควรดำเนินการในลักษณะของการศึกษาวิจัยที่เป็นไปตามหลักการปฏิบัติการวิจัยทางคลินิกที่ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในภาพรวมต่อไป


ทั้งนี้ กรมการแพทย์ ยังคงแนะนำและสนับสนุนให้ใช้ยาฟาร์วิพิราเวียร์รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุขจนกว่จะมีข้อมูลทางการแพทย์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"