กทม.-ปริมณฑลยังติดเชื้อสูง ต้องการเตียงพุ่งขึ้น เล็งสร้างศูนย์บุษราคัมรักษาผู้ป่วยระดับสีเหลือง


เพิ่มเพื่อน    


7 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่  2,044 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,040 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,820 ราย  มาจากการค้นหาเชิงรุก 220 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ  4 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 78,855 ราย หายป่วยสะสม 49,172 ราย เฉพาะวันนี้หายป่วย 2,377 ราย อยู่ระหว่างรักษา 29,320 ราย อาการหนัก 1,170 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 367 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 27 ราย อยู่ใน กทม. 18 ราย นนทบุรี สมุทรปราการ จังหวัดละ 2 ราย ปทุมธานี ชัยภูมิ ฉะเชิงเทรา ระนอง ระยอง จังหวัดละ 1 ราย เป็นชาย 15 ราย หญิง 12 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ ไขมันเลือดสูง โรคอ้วน สาเหตุการการติดเชื้อมาจากใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัวที่ติดเชื้อมาก่อนหน้า สัมผัสผู้ติดป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงชุมชน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 363 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 156,681,524 ราย เสียชีวิตสะสม 3,269,340 ราย

 จากนั้น นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า สำหรับ 5 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในวันที่ 7 พ.ค. ได้แก่ กทม. 869 ราย นนทบุรี 201 สมุทรปราการ 165 ราย ชลบุรี 89 ราย สมุทรสาคร 69 ราย และถ้าดูตัวเลข กทม.และปริมณฑล มีถึง 1,372 ราย เฉพาะ กทม.มีผู้ติดเชื้อเกิน 500 รายมาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. เมื่อดูจำนวนผู้ป่วยอาการหนักจะเห็นว่า กทม. นนทบุรี นครปฐม มีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงจำเป็นต้องจัดหาเตียงดูแลผู้ป่วยอาการหนัก ดังนั้น การหาเตียงผู้ป่วยหนักของ กทม.ปริมณฑลมาเฉลี่ยกัน ซึ่งในที่ประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุขจึงพูดถึงการจัดหาเตียงผู้ป่วยหนักว่ามีความต้องการไปถึงกลางเดือน พ.ค. หรือสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ของเดือน พ.ค. เพราะมีแนวโน้มความต้องการเตียงพุ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงการสร้างเตียงนอกโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยระดับสีเหลือง ซึ่งแสดงอาการแต่ไม่หนักมาก โดยมองไว้ที่ศูนย์การประชุมแห่งหนึ่งย่านแจ้งวัฒนะ โดยโรงพยาบาลลักษณะนี้เรียกชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า เหลืองบุษราคัม  

 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผอ.เขตบางแครายงานสถานการณ์ในเขตว่า มียอดผู้ติดเชื้อระลอกล่าสุด 191 ราย ทั้งจากชุมชน ห้างสรรพสินค้า และหมู่บ้าน ซึ่งมีรายงานว่า มีแรงงานต่างด้าวติดเชื้อจากห้างสรรพสินค้าและไปแพร่กระจายในชุมชนด้วย ตอนนี้จึงมีการทำงานเชิงรุกลงไปถึงในแต่ละพื้นที่ทั้งห้างสรรพสินค้าและซอยเพชรเกษม 84 เมื่อเจอคนติดเชื้อก็แยกเข้าสู่โรงพยาบาล โดยเฉลี่ยมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 ราย โดยให้อยู่ที่บ้านหรือพื้นที่ที่ กทม.จัดให

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"