อันตรายน้อยกว่าเดินข้ามถนน! 'วรงค์' แนะรัฐบาลปรับแผนฉีดวัคซีน กระจายอำนาจให้ผู้ว่าฯจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค.64 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

เสนอแนะรัฐบาล 

ตามที่รัฐบาลโดยท่านนายกพลเอกประยุทธ์แถลง ขยับเป้าหมาย การจัดซื้อวัคซีนจาก 100 ล้านโดส เป็น 150 ล้านโดส เพื่อฉีดให้ประชาชนไทย จาก 50 ล้านคน เป็น 60 ล้านคน และที่เหลือเตรียมไว้สำหรับแรงงานต่างด้าว ชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย รวมทั้งกรณีจำเป็นอื่นๆ 

ในเชิงหลักการ การเตรียมพร้อมเชิงปริมาณผมคิดว่าถูกต้อง และผมได้ติดตามการลงทะเบียนผ่านแอพหมอพร้อม ร่วมกับ อสม.ลงพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนลงทะเบียน ผมถือว่าขั้นตอนนี้ใช้ได้  แต่เมื่อมาดูแผนการฉีดวัคซีนจำนวนมาก โดยแผนของกระทรวงสาธารณสุข ในระยะเวลาจากเดือนมิถุนายน ถึงธันวาคม 2564 เท่ากับว่า เฉพาะคนไทย 120 ล้านโดส เราจะต้องฉีดให้ได้เฉลี่ยเดือนละ 17.14 ล้านโดส 

ในขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียม สถานที่ฉีดในกรุงเทพฯ 82 แห่ง ที่เหลือตามจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ 300 แห่ง ในกรุงเทพฯ 82 แห่งนั้นไม่น่ามีปัญหา แต่ต่างจังหวัดทั้งประเทศ จะมี 75 จังหวัด แต่มีการเตรียมสถานที่ฉีดรวม 300 แห่ง เท่ากับว่าเฉลี่ยออกมา จะมีจุดฉีดวัคซีน จังหวัดละ 4 แห่ง 

ทั้งๆที่ประเทศไทยมี 878 อำเภอ 7,255 ตำบล ตัวเลขจุดฉีดเฉลี่ย จังหวัดละ 4 แห่งนี้ สะท้อนว่า จะมีประชาชนจำนวนมาก ต้องเดินทางข้ามตำบล ข้ามอำเภอไปฉีด ซึ่งจะสร้างความยากลำบากแก่ประชาชนตามจังหวัดต่างๆมาก 

ทำไมไม่กระจายอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายแพทย์สาธารณสุข แต่ละจังหวัดร่วมกันวางแผนกำหนดเพิ่มจุดฉีดให้มาก โดยเฉพาะขณะนี้เรามีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล 9,806 แห่ง กระจายทุกตำบลทั่วประเทศ บางตำบลที่ใหญก็อาจมีถึง 2-3 แห่ง ให้กระจายจุดฉีดให้ครอบคลุมลงไปถึงตำบล เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ 

อย่าไปวิตกกังวล เรื่องอันตรายระหว่างการฉีด ว่าจะมีปัญหามาก เพราะมีการยืนยันจากอาจารย์แพทย์แล้วว่า การข้ามถนนยังมีอันตรายมากกว่าฉีดวัคซีน ที่สำคัญท่านดูที่ต่างประเทศ ที่เขารณรงค์ การฉีดวัคซีนให้ประชาชน เขากางเต็นท์ฉีดข้างถนน ไม่ใช่ฉีดในโรงพยาบาลเสียด้วย ดังนั้นรัฐบาลควรต้องรีบปรับแผนก่อนถึงเวลาจริง จะวุ่นวายแล้วโดนตำหนิ เพราะมีพวกจ้องยุแยงรออยู่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"