สถาปนิกชื่อดังคนออกแบบสนามบินสุวรรณภูมิเสียชีวิตแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.64 -สื่อต่างประเทศรายงานว่า เฮลมุต ยาห์น (Helmut Jahn)   สถาปนิกเชื้อสายอเมริกัน-เยอรมัน ผู้ออกแบบท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน  เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม  ที่ผ่านมา ห่างจากชิคาโกไปทางตะวันตกประมาณ 60 ไมล์  

เฮลมุต ยาห์น เกิดเมื่อวันที่  4 มกราคม พ.ศ. 2483 เกิดที่ ประเทศเยอรมนีและได้อพยพมาที่สหรัฐอเมริกา เป็นสถาปนิกชื่อดังของโลกคนหนึ่งในยุคปัจจุบัน ผลงานของยาห์นที่สำคัญได้แก่ อาคารโซนีเซนเตอร์ที่กรุงเบอร์ลิน ส่วนขยายอาคารที่สนามบินโอ'แฮร์ อาคารในสนามบินสุวรรณภูมิ และตึกวันลิเบอร์ตีเพลซ ตึกที่สูงสุดในเมืองฟิลาเดลเฟีย

ปี 2510 เขาเข้าทำงานกับบริษัท ซี.เอฟ. เมอร์ฟีแอสโซซิเอตส์ ในชิคาโก และใน พ.ศ. 2516 ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานบริหาร และผู้อำนวยการการวางแผนและออกแบบ ในปี 2524 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น "เมอร์ฟี/ยาห์น" ถึงแม้ว่า ชาลส์ เมอร์ฟี จะเสียชีวิตไม่กี่ปีหลังจากนั้น ในปี 2528 เหลือเพียงยาห์นเป็นผู้ดูแล

และปี 2549 เขาได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตในสาขาปรัชญาการออกแบบจากที่สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ในวันที่ 16 ธันวาคม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"