ศาลอุทธรณ์ฯยืนคุก 'เทพไท-น้องชาย' คดีทุจริตเลือกตั้งนายกอบจ. ลุ้นประกันตัวศาลฎีกา


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ค.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 8  ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มายังห้องบัลลังก์ 7  ในคดีที่นายพิชัย  บุณยเกียรติ อดีต นายก อบจ.นครศรีธรรมราช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายมาโนช   เสนพงศ์ จำเลยที่ 1 และนายเทพไท   เสนพงศ์ จำเลยที่ 2 ในคดีอาญาฐานร่วมกันกระทำความผิด ในการทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ซึ่งคดีนี้เมื่อวันที่ 28สิงหาคม 2563 ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1และที่ 2คนละ2ปี และตัดสิทธิทางการเมืองคนละ10ปี

โดยก่อนที่ศาลอุทธรณ์ภาค8จะอ่านคำพิพากษา ศาลได้สั่งให้ตำรวจศาลใส่กุญแจมือจำเลยทั้ง2 จากนั้นได้อุทธรณ์ภาค 8ได้ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 30นาที สรุปศาลเชื่อในน้ำหนักพยานของโจทก์โดยปราศจากข้อสงสัยจึงมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค8 ยืนตามศาลชั้นต้น คือให้จำคุกจำเลยที่1และที่ 2 คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แล้ว ทางตำรวจศาลได้คุมตัวจำเลยทั้งสองนายเทพไทย เสนพงศ์และนายมาโนช  เสนพงศ์ ใส่กุญแจมือเดินออกจากห้องพิจารณาคดีบังลังก์7 ลงไปห้องคุมขังใต้ถุนศาลชั้นล่างเพื่อรอส่งตัวไปยังเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชต่อไปในเย็นวันนี้หากศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัว

โดยล่าสุดทางนายเทพไทและนายมาโนช ได้ให้ทนายความส่วนตัวดำเนินการยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลฎีกาต่อไปแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาว่าจะให้ประกันหรือไม่ต่อไปภายในวันนี้ หากศาลฎีกาไม่ให้ประกันตัวทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้คุมตัวนายเทพไทยและนายมาโนช เข้าในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชต่อไป ท่ามกลางกองเชียร์มาลุ้นให้กำลังใจจำนวนมาก

สำหรับคดีนี้หลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายเทพไท และนายมาโนช คนละ2ปีและตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ10ปีแล้วนั้น และเมื่อ27มกราคม2564 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิพากษาให้นายเทพไท  เสนพงศ์ พ้นจากสภาพ สส.นครศรีธรรมราช เขต3 และตัดสิทธิ์ทางการเมือง10ปี จนนำไปสู่การเลือกตั้งซ่อม สส.นครศรีธรรมราช เมื่อ7มีนาคม2564 ทำให้พรรคพลังประชารัฐ ชนะเลือกตั้งถล่มทลาย โดยนายอาญาสิทธิ์   ศรีสุวรรณ จากพรรคพลังประขารัฐ เอาชนะ นายพงศ์สินธ์   เสนพงศ์ น้องนายนายเทพไท  เสนพงศ์ ด้วยคะแนนถล่มทลายนั้น จนล่าสุดวันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค8 ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นดังกล่าว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"