'ผู้ว่าฯลำปาง' ไขคำตอบ! ทำไมยอดจองคิวฉีดวัคซีนพุ่งสูงอันดับ 2 ของประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ค.64 - จากกรณีที่แอปหมอพร้อมได้รายงานว่า จังหวัดลำปางมีผู้ลงทะเบียนเข้าขอรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากกรุงเทพฯ โดยมีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 2 แสนคน

ล่าสุด นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ชี้แจงประเด็นการบริหารจัดการเรื่องการจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจังหวัดลำปาง จากการสรุปข้อมูลการจองการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายที่ 1 ผู้สูงอายุ และประชาชนที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ของแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม จังหวัดลำปางมีจำนวนการจอง 223,976 คน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่มีอยู่ คือจังหวัดลำปาง มีผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 24 ของจำนวนประชาชน จากข้อมูลมีประชาชนกลุ่มอายุ 60 ขึ้นลงทะเบียนประมาณ 190,000 คน มีผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประมาณ 30,000 คน รวม 220,000 คน

ผู้ว่าฯลำปาง กล่าวว่า เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดมีศักยภาพในการลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และลดการเสียชีวิต รวมทั้งทำให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จึงต้องการให้ชาวลำปางได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดและเร็วที่สุด คือประมาณ 500,000 คน จังหวัดลำปางจึงมีการบริหารจัดการ ดังนี้ ในเบื้องต้นหน่วยงานสาธารณสุขนำเข้าข้อมูลสุขภาพของประชาชน เข้าระบบข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจองการฉีดวัคซีนให้สอดรับกับศักยภาพของหน่วยบริการ และจองวัคซีนจากรัฐบาลให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนของจังหวัดลำปาง

ด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ฉีดเข้าร่างกาย ทุกตัวมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยที่ดีพอ ซึ่งระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกแบบไว้ มีการเฝ้าระวัง ดูแลอาการอันไม่พึงประสงค์หลังจากได้รับวัคซีน จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด หากจังหวัดลำปางฉีดวัคซีนได้ถึง 500,000 – 600,000 คน สามารถถอดหน้ากากดำเนินชีวิตประจำวันได้

ขณะที่การทำงานเชิงรุกในการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ทุกฝ่ายได้ผนึกกำลังกันลงพื้นที่สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนจนสามารถทำให้ประชาชนมีความเข้าใจมากขึ้นและทำให้มียอดจองเกินกว่าร้อยละ60แล้ว โดยการบูรณาการ นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอเสริมงาม ได้กล่าวว่าอำเภอเสริมงามได้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างฝ่ายปกครอง คืออำเภอเสริมงามร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเสริมงาม และ รพ.สต.แต่ละพื้นที่ อสม.และผู้นำท้องถิ่นต่างๆ โดยเริ่มแรกได้ให้ผู้บริหาร ผู้นำท้องถิ่น อสม.กว่า100คนฉีดวัคซีน เพื่อสรา้งความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่

จากนั้นได้ให้ผู้นำท้องถิ่นกระจายความเข้าใจสู่ประชาชน รวมถึง ร่วมกับ อสม.ลงพื้นที่ทำความเข้าใจให้กับประชาชนที่อาจจะลังเล หรือรับทราบข่าวสารมาก่อนหน้านี้ว่าวัคซีนไม่ปลอดภัย ซึ่งทางอำเภอได้ทำงานร่วมกับ3หน่วยงานปูพรมให้ความรู้และรับลงชื่อให้ชาวบ้านมาตั้งแต่เดือนเมษายน โดยตอนแรกมีประชาชนให้ความสนใจเพียง30%แต่หลังจากที่ลงพื้นที่จนถึงวันนี้ มีผู้แจ้งความจำนงค์แล้วกว่า60% ซึ่งการลงทะเบียนเจ้าหน้าที่จะกรอกชื่อในสมุดบันทึกและนำมาลงในระบบ และแจ้งวันที่เพื่อให้ผู้แจ้งสิทธิ์ไปรับการฉีดวัคซีน ในช่วง7พ.ค.-31ก.ค.นี้

นอกจากนี้เพื่อให้ประชาชนคลายความวิตกทางอำเภอได้เพิ่มเวลาในการดูแลผู้ที่ฉีดวัคซีนจากเดิมเมื่อฉีดแล้วต้องรอดูอาการ30นาท ก็เพิ่มเวลาเป็น 45 นาทีถึง1ชั่วโมง และหลังจากนั้นให้ อสม.ติดตามดูแลอีก3วัน ส่วนผู้สูงอายุหรือผู้ที่ไม่สะดวกก็ประสานให้ผู้นำท้องถิ่นช่วยบริการในการรับส่งมารับการฉีดวัคซีนที่ รพ.เสริมงาม โดยอำเภอเสริมงาม มีกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องซึ่งวัคซีน ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไปและผู้ป่วย7กลุ่มมีจำนวน  11,200 คน ขณะนี้มีการแจ้งสมัครใจฉีดแล้วกว่า 60% 

นายประจักษ์ ขันเวท สาธารณสุขอำเภอเสริมงาม กล่าวว่า หลังจากทางอำเภอเสริมงามได้รับการจัดสรรโควต้าวัคซีนมาทั้งหมด 19,500 โด๊ส จึงได้วางแผนทำงานเชิงรุกโดยเป็นห่วงกลุ่มที่ได้รับข่าวสารภายนอกที่ผิดๆไม่ได้กลั่นกรอง และพบว่ามีผู้ให้ความสนใจจะฉีดวัคซีนต่ำมาก จึงมีการประชุมเพื่อหาทางในการทำงานเพื่อให้ประชาชนสมัครใจฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าคือ70%หรือมากกว่นั้นยิ่งดี จึงได้มีการจัดกลุ่ม อสม.และหมอนามัยหรือ รพ.สต.เข้าถึงที่บ้านประชาชนอธิบายข้อดี ข้อเสีย ไขข้อข้องใจในเรืองที่ประชาชนสงสัยให้คลายความกังวล เข้าใจและตัดสินใจฉีด ซึ่งจะไม่มีการบังคับให้ฉีด แต่จะเน้นในการให้องค์ความรู้กับประชาชน ให้ข้อเท็จจริง เมื่อประชาชนตัดสินใจฉีด ทาง จนท.ก็จะบันทึกข้อมูลเพื่อจะเ้ขาไปจองสิทธิ์ในการนัดวันฉีดวัคซีนตามแผนที่จังหวัดแจ้งไว้ต่อไป ซึ่งจากการทำงานมากว่าสองสัปดาห์ประชาชนสนใจมากกว่า60%แล้วและคาดว่าจะทะลุเป้าแน่นอน

นางประนอม นวลละออ อายุ 50 ปี ชาวบ้านบ้านปงป่าป๋อ บอกว่าตอนแรกจากการติดตามข่าวต่างๆที่ออกมาก่อนหน้านี้ยอมรับว่ากลัว เพราะข่าวบางข่าวบอกว่าอาจถึงตายจึงไม่กล้าที่จะฉีด แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ลงมาทำความเข้าใจกับประชาชน ทำให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นและคลายความวิตกกังวล จึงตกลงฉีดวัคซีนเพราะคิดว่าหากฉีดแล้วจะช่วยให้ลดความเสี่ยงของการป่วยเป้ฯโควิดได้ หรือ หากป่วยก็จะมีอาการไม่รุนแรง ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ลงมาให้ความเข้าใจกับชาวบ้านเป็นสิ่งที่ดีเพราะทำให้ชาวบ้านเข้าใจมากขึ้น

นางสมมาศ ยศเกษม ผอ.รพ.สต.ตำบลบ้านปงปาป๋อ ตำบเสริมขวา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านอาจจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนว่าเมื่อฉีดแล้วจะมีอาการรุนแรง หรืออาการข้างเคียงถึงเสียชีวิต หรือติดตามข่าวที่ออกมาในทางลบ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวล แต่หลังจากที่เข้ามาทำความเข้าใจให้กับพี่น้องในชุมชนแล้ว และคุยถึงเรื่องข้อดี ข้อเสียของวัคซีน พร้อมกับเอาตัวเองและเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.รวมถึง อสม.ในพื้นที่ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีที่ได้ฉีดวัคซีนแล้วมาการันตีให้กับประชาชนทราบว่าไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ทำให้ประชาชนสบายใจและสมัครฉีดวัคซีน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"