หาเวลาเที่ยว..เมื่อ(ยัง)มีแรง


เพิ่มเพื่อน    

    ช่วงวัยใกล้เกษียณ ที่ครอบครัวเริ่มมั่นคง หน้าที่การงานเริ่มลงตัว จนถึงนับถอยหลังที่จะหมดภาระรัดเนื้อรัดตัว นับเป็นห้วงเวลานาทีทองที่มนุษย์ลุงมนุษย์ป้าควรจะต้องหาโอกาสพักผ่อนหย่อนใจ ตามรูปแบบที่ตัวเองสะดวกหรือชอบใจ เพราะชีวิตนั้นสั้นนัก เราไม่อาจจะรู้เลยว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น 
    ทุกวันนี้เชื่อว่าเราจะได้ยินเรื่องราวของคนวัยเดียวกันหรือวัยมากกว่า ล้มป่วยด้วยโรคต่างๆ นานา โดยเฉพาะปัญหาเส้นเลือดในสมองอุดตันบ้าง หรือร้ายแรงก็แตกโพละ ซึ่งผลที่ตามมาคือ การไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองอย่างที่แล้วๆ มา 
    ฉะนั้น เมื่อเรายังมีแรง เดินเหินไปไหนมาไหนได้ รีบเที่ยวกันดีกว่า จะเที่ยวแบบเฮฮาปาร์ตี้ หรือเที่ยวแบบทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เข้าวัดเข้าวา ทัวร์ 9 วัด 9 วา ก็เลือกเอาเถิดค่ะ เพื่อการให้รางวัลกับชีวิตบั้นปลายของตัวเอง
    ก็ลองคิดดูสิคะ มันคงจะเซ็งไม่มากก็น้อย เวลาเราไปทัวร์ที่ไหน ถึงเวลาต้องปีนขึ้นปีนลงขั้นบันได หรือเนินเขาต่างๆ เพื่อให้เห็นทัศนียภาพที่งดงามกับตา เรากลับต้องขอเว้นวรรค หรือยอมแพ้ เพราะข้อเข่าหรือแรงขานั้นสู้ไม่ไหว 
    เมื่อเร็วๆ นี้ มนุษย์ป้าเองมีโอกาสไปเที่ยวที่อีสานเมืองขอนแก่น ณ อ.ภูเวียง ซึ่งมีกิจกรรมตามรอยไดโนเสาร์ที่พบในประเทศไทยเป็นครั้งแรก และเป็นของปกติแน่นอน ที่รอยเท้าไดโนเสาร์ต้องซ่อนอยู่ในป่า และตามชะง่อนผา หรือในหุบเขา 
    ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า คุณป้าวัย 80 ปีท่านหนึ่ง เธอสามารถลุยไปกับเราได้ทุกที่ นั่นเพราะคุณป้าดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นอย่างดี ด้วยการฝึกโยคะและแกว่งแขน บ้างก็เดินไปมาอยู่ระหว่างซอยบ้านของตัวเอง แต่กับอีกทางหนึ่ง เพื่อนของเราอายุยังไม่ทัน 60 ดีเลย กลับบอกว่าไม่ไปนะจ๊ะ ...เพราะเดินไม่ไหว
    คุณภาพชีวิตที่เกือบคล้ายกัน คือ วันนี้สามารถลั้ลลาไปกับเพื่อนฝูงและญาติมิตร เที่ยวทั่วไทยไปทุกที่ได้แล้ว แต่พอลงไปในรายละเอียดกลับไม่เหมือนกัน คือ คนที่มีสุขภาพดีกว่าก็มีโอกาสเห็นและสัมผัสความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ หรือสถานที่ที่ตั้งใจไปดูให้เห็นกับตา...ได้มากกว่าคนที่ปล่อยให้ร่างกายของตัวเองหมดสภาพตามกาลเวลา 
    อย่าปล่อยเวลาและโอกาสให้สูญเปล่าอีกต่อไปค่ะ ยิ่งตอนนี้บินไปไหนมาไหนราคาถูกแสนถูกเท่ากับรถทัวร์ การกลับมาเริ่มต้นเรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ ถือเป็นการเพิ่มรสชาติของชีวิต ก่อนที่เราต้องนั่งติดเก้าอี้หรือนอนติดเตียงนะคะ 
    แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าคนที่จำเป็นต้องมีชีวิตอยู่บนเก้าอี้ หรือนอนก็ต้องให้คนช่วยประคับประคอง จะออกไปสนุกกับโลกภายนอกไม่ได้นะคะ ..ได้ทุกที่เหมือนกันค่ะ หากหัวใจเรียกร้อง ขอให้ลูกหลานสังเกตกันด้วย และอย่าลืมชักชวนคุณปู่คุณย่าออกไปเที่ยวบ้างนะคะ.
                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"