'สมุทรสาคร' นำร่องจับมือสภาอุตฯ-หอการค้าประกาศแบนนายจ้างแรงงานเถื่อน


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ค.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันตอนหนึ่งว่า ประเด็นที่สำนักอนามัยเป็นห่วงคือเรื่องแรงงานต่างด้าว เพราะโดยปกติแล้วแรงงานต่างด้าวหากเกิดการเจ็บป่วย ถึงแม้ว่าจะเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย เมื่อมาอยู่กับนายจ้างแล้วป่วยเราก็ต้องให้การดูแล โดยให้มีการตรวจหาเชื้อ ถ้าพบเป็นผู้ติดเชื้อจะต้องจัดสถานที่ให้เขาได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม แต่การกระทำความผิดจะต้องได้รับการทบทวนและแก้ไขปัญหาควบคู่กันไปด้วย เมื่อเขาหายป่วยแล้วต้องกลับเข้าสู่ระบบการจ้างงาน

โดยในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กพูดคุยกันว่า จะต้องจัดการให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงานได้ประกาศในวันเดียวกันว่า มีการเปิดศูนย์สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ตั้งแต่วันที่ 12-31 พ.ค. หากผู้ใช้แรงงานคนใดอยู่ในประกันตนสามารถไปขอตรวจสวอปเพื่อค้นหาการติดเชื้อได้ โดยสำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้ หรือถ้าอยู่ต่างจังหวัด สาธารณสุขจังหวัดได้ประสานงานกับคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด เพื่อดูว่าสถานประกอบกิจการใด โรงงานไหน จะมีการตรวจคัดกรองเชิงรุก ขอให้ผู้ประกันตนไปติดตามได้ในจังหวัดและสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อได้ฟรีโดยสำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเช่นกัน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านที่เราจับได้ว่าทำผิดกฎหมาย ข้ามแดนทางพรมแดนธรรมชาตินั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานว่า จ.สมุทรสาครได้หารือกับบริษัทจัดหาแรงงาน 20 กว่าแห่งของจังหวัด ร่วมกับสภาอุตสาหกรรม หอการค้า ได้มีการประกาศนโยบายไม่ยอมรับแรงงานผิดกฎหมาย เพราะ จ.สมุทรสาครเป็นแหล่งใหญ่ที่แรงงานเพื่อนบ้านเข้ามาทำงาน แต่ทำให้เกิดการลักลอบ นำแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศตามแนวใช้แดน

ทาง จ.สมุทรสาครจึงได้เน้นย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นนายจ้างที่รับแรงงานผิดกฎหมาย ผู้จัดหา เอเยนต์ต่างๆ หรือคนที่นำพา คนขับรถรับแรงงาน ให้ที่พัก ให้การช่วยเหลือเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย จ.สมุทรสาครจะประกาศแบนทั้งหมด ถ้าบริษัทเหล่านี้ยังกระทำความผิดเหล่านี้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากทางจังหวัด ซึ่ง จ.สมุทรสาครได้ทำเป็นต้นแบบแล้ว กรุงเทพมหานครจะได้นำนโยบายเหล่านี้มาทบทวนและหวังว่าเราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการจัดการแรงงานผิดกฎหมายด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"