อึ้งเมนูเด็ดสุโขทัย! 'หนังวัวไหระเบิด' กลิ่นนรกแตก


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ค. 64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย มีชาวบ้านครอบครัวหนึ่ง เผยเมนูอาหารจานเด็ดเป็น “หนังวัวไหระเบิด” ซึ่งหลายคนอาจร้องยี้ ถ้าเห็นตอนควักหนังวัวออกจากไห แต่ถ้าใครได้ชิมหลังปรุงอาหารเสร็จ ชาวบ้านรับประกันว่าจะต้องติดใจ และร้องขอกินอีกแน่นอน

นายจง  ปานทุ่ง อายุ 71 ปี บอกว่า “หนังวัวไหระเบิด” เป็นเมนูสูตรเด็ด ทำกินเฉพาะคนในครอบครัว และหมู่ญาติพี่น้อง นานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะซื้อหนังวัวทั้งตัวมาหั่นเป็นชิ้นเล็กพอดี ก่อนนำไปหมักเกลือเก็บไว้ในไห นานเป็นเดือนเป็นปีก็ได้ หิวเมื่อไหร่ก็ควักขึ้นมากิน ทำได้หลายเมนู ทั้งผัดพริกแกง ต้มยำ ลาบ แกงอ่อม ยำหนังวัว

วิธีทำก็คือ เอาหนังวัวหมักเกลือออกมาเผาไฟ ขูดขนทิ้ง แล้วต้มกับมะละกอดิบเพื่อให้หนังวัวเปื่อยนุ่ม จากนั้นนำมาหั่นซอยเป็นชิ้นเล็ก เสร็จแล้วก็เอาไปปรุงทำอาหารตามใจชอบ จะผัดพริกแกง หรือต้มยำ ก็อร่อย นุ่ม เหนียวหนึบคล้ายเอ็น และหากินได้ยาก ส่วนที่ว่าทำไมเรียก “หนังวัวไหระเบิด” ก็เพราะตอนหมักมีกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง ถึงขั้นอาจทำให้ไหระเบิด หรืออาจทำให้นรกแตกได้เช่นกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"